05:09, 27/09/2019

Lần đầu nghệ sỹ Việt trình diễn trọn vẹn vở opera kinh điển 'Hồ thiên nga'

Lần đầu tiên trên sân khấu Việt Nam, các nghệ sỹ trong nước sẽ trình diễn trọn vẹn vở ballet kinh điển thế giới "Hồ thiên nga".
 

Lần đầu tiên trên sân khấu Việt Nam, các nghệ sỹ trong nước sẽ trình diễn trọn vẹn vở ballet kinh điển thế giới “Hồ thiên nga”.
 
Đây là một hoạt động nổi bật trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam – VNOB (6/8/1959- 6/8/2019). Quyền Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Nghệ sỹ Ưu tú Trần Ly Ly đã cho biết như vậy tại cuộc gặp gỡ báo chí diễn ra ngày 25/9 tại Hà Nội.
 
Nghệ sỹ Ưu tú Trần Ly Ly, Quyền Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam đã nung nấu ý định đưa toàn bộ “Hồ thiên nga” lên sân khấu Việt bởi lẽ hơn 30 năm qua, ballet Việt chưa thể trình diễn đầy đủ “Hồ thiên nga” mà chỉ có thể là những trích đoạn nhỏ, lẻ hoặc mời đoàn ballet Nga về trình diễn. Điều này khiến nhiều nghệ sĩ tâm huyết với ballet Việt ưu tư, tìm mọi cách dựng tác phẩm tuyệt hảo này ở Việt Nam.
 
 
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet
 
Việc dựng vở ballet Hồ thiên nga phiên bản 2019 là một quyết định táo bạo của ban lãnh đạo và toàn bộ cán bộ, nghệ sỹ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam. Bởi lẽ việc này không chỉ đòi hỏi đầu tư kinh phí mà còn là sự tập trung cao độ của toàn bộ dàn diễn viên, nghệ sỹ với 60 nghệ người tham gia dàn nhạc, hơn 60 diễn viên múa. Toàn bộ dàn nhạc sẽ chơi trực tiếp trong suốt thời gian diễn ra vở diễn trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối 7/10.
 
Đạo diễn, biên đạo múa của toàn bộ vở diễn này là Lê Ngọc Văn, một nghệ sỹ danh tiếng của Việt Nam trở về từ Anh quốc để tham gia dàn dựng và đưa vở diễn lên sân khấu trọn vẹn nhất. Hồ thiên nga phiên bản Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam về cơ bản vẫn được dựng theo trường phái Nga. Đặc biệt, phục trang của “Hồ thiên nga” do nhóm thiết kế EllieVu thực hiện sẽ mang đến cho vở diễn sự lộng lẫy của hoàng gia Nga cùng sự bí ấn đầy ma thuật của họa tiết hoa sen Việt trên trang phục của các diễn viên.
 
Hồ thiên nga được nhà soạn nhạc lừng danh Tchaikovsky sáng tác trong khoảng thời gian từ năm 1875-1876. Tác phẩm ra đời dựa trên những truyện cổ tích Nga,  truyền thuyết xa xưa của Đức kể về Odette - một nàng công chúa bị phù phép thành thiên nga.
 
Bên cạnh việc trình diễn trọn vẹn vở vũ kịch Hồ thiên nga lên sân khấu với 100% ê kíp là nghệ sỹ người Việt, trong dịp này, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam còn phục dựng và trình diễn vở  nhạc kịch Người tạc tượng của cố nhạc sỹ Đỗ Nhuận. Đây là vở diễn đã được nhà hát trình diễn từ hơn 40 năm trước với hàng trăm buổi diễn thành công, thu hút đông đảo công chúng. Đây được coi là nỗ lực rẩ cao của nhà hát trong việc phục dựng lại vở nhạc kịch được coi là đỉnh cao của di sản âm nhạc Việt Nam… Nhạc sỹ Đồ Hồng Quân – con trai cố nhạc sỹ Đỗ Nhuận trực tiếp biên tập và đạo diễn âm nhạc cho nhạc kịch Người tạc tượng lần này.
 
Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam sẽ diễn ra ngày 6/10 tại Hà Nội. Nhà hát được thành lập vào  ngày 6/8/1959. Ngay từ khi ra đời, nhà hát đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người đã cầm đũa chỉ huy dàn nhạc giao hưởng và dàn hợp xướng hát “Bài ca kết đoàn” vào ngày 3/9/1960 tại Hà Nội.
 
Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích trên các sân khấu trong nước, quốc tế, đóng góp tích cực vào việc phát triển sự nghiệp văn hóa nghệ thuật của Việt Nam…
 
Theo Thể Thao & Văn Hóa