12:06, 21/06/2019

Báo chí luôn đồng hành cùng sự phát triển của địa phương

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, phóng viên Báo Khánh Hòa đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Minh Long - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh về một số vấn đề liên quan đến hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh. Ông Long cho biết:

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, phóng viên Báo Khánh Hòa đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Minh Long - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh về một số vấn đề liên quan đến hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh. Ông Long cho biết:

 


- Thời gian qua, báo chí trong tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đưa tin đầy đủ, kịp thời về tình hình trong nước và quốc tế; biểu dương gương người tốt, việc tốt; phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái, tiêu cực; góp phần tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; bảo vệ chủ quyền quốc gia, tuyên truyền đối ngoại. Báo chí đã đồng hành cùng sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh trong thời kỳ hội nhập. Các nhà báo, phóng viên đã tham gia nhiều giải báo chí của tỉnh cũng như giải báo chí quốc gia và đạt được nhiều thành tích cao.


Thời gian tới, Hội Nhà báo tỉnh tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền; tổ chức cho các hội viên, nhà báo học tập Luật Báo chí và 10 điều quy định đạo đức người làm báo; tổ chức chuyến đi thực tế trong và ngoài nước cho các hội viên, nhà báo; hỗ trợ các tác phẩm báo chí chất lượng cao...

 
- Một trong những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của đội ngũ phóng viên, nhà báo thời gian qua chính là việc thực hiện Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Ông có thể cho biết việc triển khai thực hiện quy tắc đó trên địa bàn tỉnh?


- Hội Nhà báo tỉnh đã tham dự hội nghị toàn quốc do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức triển khai về Luật Báo chí và 10 điều quy định đạo đức người làm báo Việt Nam; phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị phổ biến Luật Báo chí 2016 và 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, quy tắc dùng mạng xã hội cho hơn 300 hội viên, đại biểu. Hội cũng luôn tuyên truyền trên trang thông tin điện tử Người làm báo và đặc san Người làm báo về triển khai tổ chức thực hiện Luật Báo chí và quy định 10 điều đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, quy tắc dùng mạng xã hội.


Nhìn chung, đa số các hội viên, phóng viên, nhà báo ở Khánh Hòa sinh hoạt tại các chi hội nhà báo trực thuộc đều có chuyên môn nghiệp vụ và trình độ nhận thức tốt về pháp luật, các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. Đội ngũ hội viên, nhà báo, phóng viên là đảng viên, sinh hoạt tại các cơ sở đảng của các cơ quan báo chí nên việc tổ chức học tập, triển khai rất thuận lợi và đạt kết quả tốt. Việc triển khai luật đi vào đời sống thực tế, giúp cho các hội viên, nhà báo, phóng viên thực hiện có hiệu quả trong quá trình tác nghiệp.


- Khánh Hòa là một trong những địa phương có nhiều văn phòng đại diện, phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí Trung ương và TP. Hồ Chí Minh, ông có thể cho biết vấn đề kết nối, cũng như những đóng góp của lực lượng này vào sự phát triển của địa phương?


- Khánh Hòa hiện có 34 văn phòng đại diện và phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí Trung ương và TP. Hồ Chí Minh. Các nhà báo, phóng viên thường trú, văn phòng đại diện tại Khánh Hòa có mối quan hệ gắn kết với nhau. Những năm qua, các phóng viên, nhà báo tại văn phòng đại diện, thường trú tại Khánh Hòa luôn tích cực tham gia vào công tác xây dựng tổ chức hội; tham gia sôi nổi các phong trào thi đua, sự kiện báo chí, phong trào văn thể mỹ do Hội Nhà báo tỉnh tổ chức.  


Hội Nhà báo tỉnh đã sáp nhập Chi hội Nhà báo Trung ương và TP. Hồ Chí Minh, Chi hội Nhà báo Thông tấn xã Việt Nam tại Khánh Hòa thành Chi hội Nhà báo Văn phòng đại diện, phóng viên Thường trú tại Khánh Hòa, trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh sinh hoạt cùng với các Chi hội Nhà báo và Câu lạc bộ nhà báo. Đây là điều kiện tốt, thuận lợi cho các hội viên gắn bó, phối hợp tốt với nhau nhằm phát huy thế mạnh công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội.


- Xin cảm ơn ông!


Giang Đình (Thực hiện)