12:05, 11/05/2019

Văn hoá Chăm thu hút du khách trong dịp Festival 2019

Sáng 11-5, Triển lãm và biểu diễn làm gốm Chăm, dệt thổ cẩm đã khai mạc tại Khu di tích Tháp Bà Ponagar, TP. Nha Trang (Khánh Hoà). Hoạt động đã thu hút nhiều khách đến tham quan và tìm hiểu.

Sáng 11-5, Triển lãm và biểu diễn làm gốm Chăm, dệt thổ cẩm đã khai mạc tại Khu di tích Tháp Bà Ponagar, TP. Nha Trang (Khánh Hoà). Hoạt động đã thu hút nhiều khách đến tham quan và tìm hiểu.

 

Tiết mục biểu diễn nghệ thuật văn hoá đồng bào Chăm đã thu hút nhiều du khách đến xem
Tiết mục biểu diễn nghệ thuật văn hoá Chăm đã thu hút nhiều du khách đến xem

 

Tháp Bà Ponagar, một di tích văn hóa lịch sử cấp quốc gia, mỗi năm thu hút hàng vạn tín đồ và du khách đến hành lễ, tham quan. Các di sản văn hóa độc đáo như làm gốm, dệt thổ cẩm của người Chăm cũng được phổ biến rộng rãi cho du khách, người dân trong các dịp Lễ hội.

 

Là một trong những nghệ nhân của làng gốm Bầu Trúc, tỉnh Ninh Thuận – bà Trượng Thị Gạch (76 tuổi) tâm sự: “Gia đình tôi đã có 10 thế hệ làm nghề gốm. Cứ vào mùa Lễ hội thì tôi lại đến đây để biểu diễn làm gốm cho du khách xem, tôi thấy họ rất hiếu kỳ và thích thú với những sản phẩm làm bằng gốm thủ công này”.

 

Nghệ nhân Trượng Thị Gạch đang hướng dẫn làm gốm cho một du khách ngoài trong
Nghệ nhân Trượng Thị Gạch đang hướng dẫn làm gốm cho du khách nước ngoài.

 

Ông Ian Poole – du khách đến từ Island cho biết: “Tôi rất vui khi được đến với Nha Trang trong dịp Festival. Đây cũng là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam, tôi rất thích con người Nha Trang, phong cảnh, bãi biển, và phong tục tập quán, lối kiến trúc văn hoá đang diễn ra tại ngôi đền này. Tôi thấy rất thú vị!”

 

Một trong những hướng dẫn viên của các tour khách nước ngoài – anh Phan Đình Giao Chỉ cho biết, anh dẫn khách đến Tháp Bà Ponagar rất nhiều lần; đặc biệt là vào các mùa Lễ hội. “Mỗi lần tôi dẫn khách đến đây, tôi đều giới thiệu về lịch sử của Tháp Bà cũng như về những phong tục tập quán của người Chăm như các điệu mua Chăm, nghề gốm và các sản phẩm dệt thủ công của người Chăm…Tôi cảm nhận được họ rất thích khi tham quan tại điạ điểm này” – anh Chỉ cho hay.

 

Dệt thổ cẩm là một trong những nghề truyền thống của đồng bào Chăm
Dệt thổ cẩm là một trong những nghề truyền thống của người Chăm

 

Triển lãm trưng bày hơn 1.000 sản phẩm gốm từ làng gốm Bầu Trúc, tỉnh Ninh Thuận, gồm các loại: bình, ché, tượng Chăm. Bên cạnh đó, triển lãm còn mang đến cho người dân, du khách trong và ngoài nước nhiều hoạt động biểu diễn văn hoá độc đáo của người Chăm như: Dệt thổ cẩm, làm gốm thủ công, múa Chăm…

Hoạt động sẽ kết thúc vào ngày 14-5.

THANH TRÚC