09:05, 03/05/2019

Sắc màu truyền thống trong Festival Biển

Trong lần thứ 9 diễn ra Festival Biển, các hoạt động mang màu sắc văn hóa truyền thống vừa tạo nên sự đa dạng cho kỳ lễ hội biển, vừa tôn vinh giá trị tốt đẹp của các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể.

Trong lần thứ 9 diễn ra Festival Biển, các hoạt động mang màu sắc văn hóa truyền thống vừa tạo nên sự đa dạng cho kỳ lễ hội biển, vừa tôn vinh giá trị tốt đẹp của các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể.


 Nhìn chương trình Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2019 với gần 60 hoạt động, có thể nhận thấy nhiều hoạt động mang màu sắc văn hóa truyền thống như: lễ hội lân sư rồng đường phố; chương trình biểu diễn nghệ thuật cải lương, hát rỗi, múa bóng dân gian; biểu diễn quan họ, dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh; triển lãm và trình diễn kỹ thuật làm gốm, dệt thổ cẩm của người Chăm; trò chơi dân gian hô hát bài chòi; lễ hội Cầu ngư; biểu diễn dân ca các miền… Những chương trình này do UBND TP. Nha Trang, Sở Văn hóa và Thể thao, Hội UNESCO tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức.

 

Trò chơi hô hát bài chòi - một hoạt động trong Festival Biển 2019. (Ảnh minh họa)

Trò chơi hô hát bài chòi - một hoạt động trong Festival Biển 2019. (Ảnh minh họa)


Theo ông Văn Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh, đơn vị được giao thực hiện các chương trình biểu diễn về các di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận, các chương trình này được thể hiện dưới hình thức nghệ thuật đường phố do thành viên các câu lạc bộ, đội nhóm nghệ thuật quần chúng biểu diễn. Trong thời gian này, việc tập luyện của các câu lạc bộ, đội nhóm đang diễn ra khẩn trương để kịp mang đến công chúng những tiết mục biểu diễn tốt nhất. Các đêm diễn dân ca quan họ, ví dặm Nghệ Tĩnh, cải lương, hô bài chòi giới thiệu đến khán giả những loại hình nghệ thuật truyền thống. Sự xuất hiện của những nghệ sĩ không chuyên, ngư dân, đồng bào dân tộc Chăm tham gia trực tiếp những hoạt động văn hóa truyền thống làm nên tính cộng đồng và góp phần tạo không khí sôi nổi cho lễ hội biển. “Khi chương trình Festival Biển được công bố chính thức, chúng tôi cảm thấy rất vui vì Ban tổ chức đã dành sự quan tâm đúng mức đến văn hóa, văn nghệ dân gian. Là một thành viên trực tiếp tham gia biểu diễn, tôi sẽ cố gắng để gửi tới khán giả những làn điệu dân ca hay”, bà Nguyễn Thị Minh - Câu lạc bộ dân ca quan họ cho biết.


Ngoài những chương trình trên, trong đêm khai mạc Festival Biển có những tiết mục biểu diễn ca, múa, nhạc mang màu sắc văn hóa truyền thống đặc trưng của vùng đất Nha Trang - Khánh Hòa. Bà Nguyễn Thị Kiều Nga - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Truyền thông VNC - đơn vị tổ chức các chương trình chính của Festival Biển cho biết: “Trong chương trình nghệ thuật đêm khai mạc có hoạt cảnh múa huyền thoại xứ Trầm hương với ý tái hiện hình tượng Thánh Mẫu Thiên Y Ana. Đây chính là một điểm nhấn nằm trong phần nội dung với chủ đề “Khánh Hòa tinh hoa và hội tụ”. Trong đó, sẽ sử dụng nhiều hình thức nghệ thuật để làm bật nổi giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng của Nha Trang - Khánh Hòa”.


Với chủ đề xuyên suốt của Festival Biển 2019 là “Sắc màu của biển”, những hoạt động văn hóa truyền thống chính là những sắc màu mang tính đặc trưng vẫn được lưu truyền và có sức sống bền bỉ trong mỗi người dân Khánh Hòa. Như chia sẻ của đồng chí Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi họp báo giới thiệu Năm Du lịch Quốc gia và Festival Biển 2019, lễ hội biển lần này là dịp để giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế hình ảnh về một vùng đất Nha Trang - Khánh Hòa đầy năng động, tích cực phát triển và hội nhập bằng chính những giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của Việt Nam nói chung và quê hương xứ trầm biển yến nói riêng.


Festival Biển là chuỗi các hoạt động mang tính điểm nhấn cho Năm Du lịch Quốc gia 2019, tinh thần chung của Ban tổ chức là chú trọng đến việc tạo nét mới trong việc thực hiện các chương trình để tránh sự nhàm chán. Chính vì thế, công chúng đang chờ đợi những màn thể hiện mang màu sắc văn hóa truyền thống vừa quảng bá được những nét tinh hoa, tinh túy vừa hấp dẫn, sôi nổi đúng với không khí lễ hội.


GIANG ĐÌNH