11:07, 02/07/2018

Khơi niềm yêu thích đọc sách trong thiếu nhi

Ngày 12-7, tại Thư viện tỉnh Khánh Hòa sẽ diễn ra Hội thi thiếu nhi kể chuyện sách năm 2018 cấp tỉnh. Ông Võ Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Trưởng ban tổ chức hội thi cho biết...

Ngày 12-7, tại Thư viện tỉnh Khánh Hòa sẽ diễn ra Hội thi thiếu nhi kể chuyện sách năm 2018 cấp tỉnh. Ông Võ Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Trưởng ban tổ chức hội thi cho biết:

 

- Hội thi thiếu nhi kể chuyện sách là hoạt động thường niên được Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức trong nhiều năm qua. Hội thi nhằm khuyến khích các em thiếu nhi đọc sách, sưu tầm và kể những câu chuyện đã đọc. Qua đó, tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức về văn hóa đọc, xây dựng thói quen đọc sách, rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh; đưa phong trào đọc sách và kể chuyện theo sách trở thành một hoạt động văn hóa thường xuyên trong nhà trường, trong hoạt động phong trào của các thư viện… Đây cũng là một trong những hoạt động tạo điều kiện cho các em giao lưu, vui chơi bổ ích trong dịp hè.

 

 

- Xin ông cho biết chủ đề của hội thi năm nay và những vấn đề thí sinh cần lưu ý?


- Hội thi dành cho các em ở lứa tuổi nhi đồng từ 6 đến 11 tuổi và thiếu niên từ 12 đến 15 tuổi, là học sinh ở các trường tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh. Năm nay, hội thi có chủ đề Em yêu quê hương Khánh Hòa. Với chủ đề này, các em có thể giới thiệu sách hoặc kể những câu chuyện về phong tục tập quán, tín ngưỡng dân gian, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, tấm gương các danh nhân trong chiến đấu, xây dựng quê hương Khánh Hòa qua các thời kỳ… Qua đó, nêu bật ý nghĩa, những bài học kinh nghiệm được rút ra từ câu chuyện.


Mỗi thí sinh dự thi được đăng ký kể một câu chuyện trong thời gian tối đa 10 phút. Các thí sinh phải tự tuyển chọn câu chuyện phù hợp với nội dung chủ đề và gửi toàn bộ nội dung về đăng ký với Ban tổ chức. Thí sinh gửi bài dự thi và đăng ký dự thi về Thư viện tỉnh, hạn chót là ngày 4-7. Mỗi thư viện hoặc trung tâm văn hóa - thể thao huyện, thị xã, thành phố đăng ký từ 2 đến 4 tiết mục dự thi cho cả 2 lứa tuổi. Việc chấm điểm các tiết mục dự thi sẽ dựa trên những tiêu chí về phong cách, hình thức diễn đạt; ý nghĩa câu chuyện kể. Ban tổ chức khuyến khích các thí sinh sáng tạo những hình thức kể chuyện có minh họa, hóa trang theo nội dung, tính cách nhân vật, lồng nhạc đệm, sử dụng pano, áp phích… phù hợp với tiết mục kể một cách hợp lý và sinh động. Kết thúc hội thi, Ban tổ chức sẽ trao 32 giải thưởng cá nhân cho thí sinh ở 2 lứa tuổi và 3 giải tập thể cho các đơn vị xuất sắc.


- Xin cảm ơn ông!


Giang Đình (Thực hiện)