11:06, 25/06/2018

Việt Nam và Pháp đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực văn hóa

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp (1973-2018), Kỳ họp lần thứ 21 của Ủy ban phối hợp Việt-Pháp về chương trình hợp tác với Viện Trao đổi văn hóa với Pháp (IDECAF) đã diễn ra chiều 22/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh. 
 

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp (1973-2018), Kỳ họp lần thứ 21 của Ủy ban phối hợp Việt-Pháp về chương trình hợp tác với Viện Trao đổi văn hóa với Pháp (IDECAF) đã diễn ra chiều 22/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh. 
 
Nhiều hoạt động chính trị, khinh tế, văn hóa sôi động được tổ chức nhằm kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp. 
 
Bên cạnh quan hệ chính trị tốt đẹp, nền tảng vững chắc cho quan hệ song phương giữa hai nước, hợp tác giữa các địa phương, trong đó hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương Pháp là một ví dụ tiêu biểu với những thành tựu cụ thể trên nhiều lĩnh vực. 
 
Cùng với đó, trao đổi văn hóa là một trong những lĩnh vực đa dạng và phong phú của hợp tác Pháp-Việt, góp phần tăng cường sự hiểu biết và gắn bó giữa nhân dân hai nước; giữa nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương Pháp. 
 
Viện trao đổi văn hóa với Pháp (IDECAF), một đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam, được thành lập năm 1982, là đối tác đặc biệt của Pháp trong lĩnh vực hợp tác văn hóa với các hoạt động giảng dạy tiếng Pháp, chiếu phim Pháp, tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật...

 

Quang cảnh Kỳ họp lần thứ 21 của Ủy ban phối hợp Việt-Pháp về chương trình hợp tác với Viện Trao đổi văn hóa với Pháp (IDECAF). (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)
Quang cảnh Kỳ họp lần thứ 21 của Ủy ban phối hợp Việt-Pháp về chương trình hợp tác với Viện Trao đổi văn hóa với Pháp (IDECAF). (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)
 
Trong những năm qua, IDECAF là một trong những đầu tàu hoạt động kết nối nhân dân, khẳng định vai trò là một trong những trung tâm quan trọng về giao lưu, trao đổi văn hóa Việt-Pháp tại khu vực phía Nam. 
 
Theo Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Bertrand Lortholary, sau 11 năm gián đoạn, Ủy ban hỗn hợp Việt-Pháp về chương trình hợp tác với IDECAF được thúc đẩy trở lại, thể hiện tính đa dạng trong chính sách và phương tiện hợp tác của hai bên, khẳng định mục đích chung trong việc quảng bá ngôn ngữ Pháp. 
 
Mối quan hệ hợp tác với IDECAF được thúc đẩy mạnh mẽ trong tương lai là minh chứng cho nguyện vọng của Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh và là cơ sở để IDECAF và Viện Pháp tại Việt Nam (IFV) tiếp tục hợp tác song song với nhau tạo ra sức hút đối với đông đảo công chúng yêu mến văn hóa Pháp. 
 
Đại sứ Pháp tại Việt Nam cho biết Pháp thỏa thuận tăng cường sự hiện diện và cung cấp thêm các dịch vụ phổ biến thông tin du học Pháp, các khóa học tiếng Pháp chuyên ngành, quảng bá chứng chỉ, chương trình học tiếng Pháp tại Pháp...
 
Đồng thời, Pháp cũng đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực sách và điện ảnh; kết nối thư viện IDECAF vào mạng lưới đa phương tiện của IFV, bổ sung, mở rộng kho tài liệu in ấn của IDECAF thông qua thư viện trực tuyến. 
 
Pháp cũng cam kết tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác văn hóa thông qua IDECAF như tái trang bị thiết bị nghe nhìn tại khán phòng sân khấu IDECAF; tổ chức ngày hội đổi mới Pháp vào khoảng tháng 10/2018 để giới thiệu những tiến bộ trong nghiên cứu Pháp-Việt và sáng tạo kỹ thuật số; hỗ trợ IDECAF tuyển dụng giáo viên tiếng Pháp và thực tập viên thạc sỹ “ngoại ngữ tiếng Pháp."
 
Báo cáo tại kỳ họp, bà Nguyễn Ngọc Lan, Viện trưởng IDECAF cho biếttrong giai đoạn 2007-2017, hoạt động giảng dạy tiếng Pháp của IDECAF tập trung chủ yếu vào đối tượng học sinh, sinh viên và đã đạt được những kết quả khích lệ trong công tác giảng dạy, khảo thí tiếng Pháp cho học viên. 
 
Thư viện của IDECAF trở thành thư viện đa phương tiện, trung tâm tư liệu về nước Pháp, tổ chức nhiều hoạt động phục vụ độc giả, học sinh song ngữ tiếng Pháp, trường mẫu giáo tiếng Pháp...
 
Không chỉ duy trì hoạt động sân khấu kịch như một địa chỉ văn hóa phong phú, từ 2009, IDECAF đã kết hợp với nhiều đối tác khác tổ chức các hoạt động liên hoan phim,, hòa nhạc, triển lãm...
 
Kết thúc Kỳ họp, đã diễn ra lễ ký biên bản Kỳ họp và ký Thỏa thuận hợp tác giữa IDECAF và IFV giai đoạn 2018-2020, nhất trí đẩy mạnh các hoạt động hợp tác văn hóa trên mọi mặt, trong đó có một số hình thức hợp tác mới, nhằm thu hút ngày càng nhiều hơn các bạn trẻ Việt Nam đến với ngôn ngữ và văn hóa Pháp.
 
Theo vietnamplus.vn