09:06, 24/06/2018

Thông điệp về tình yêu biển, đảo

Ngày 23-6, tại Học viện Hải quân (TP. Nha Trang), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát hành đặc biệt bộ tem "Biển, đảo Việt Nam (bộ 1): Sinh vật biển". 

Ngày 23-6, tại Học viện Hải quân (TP. Nha Trang), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Biển, đảo Việt Nam (bộ 1): Sinh vật biển”. Từ đây, những con tem bưu chính bé nhỏ, giản dị được thể hiện sống động, đẹp mắt sẽ bay xa trong nước và quốc tế để truyền đi thông điệp về tình yêu biển, đảo Tổ quốc.


Bộ tem quý


Bộ tem gồm 4 mẫu với hình ảnh tuyệt đẹp thể hiện các loài ốc, trai quý hiếm đang sinh sống tại các vùng biển của Việt Nam như: ốc anh vũ, ốc đụn cái, ốc sứ sọc trắng, trai tai tượng lớn. Theo họa sĩ Tô Minh Trang - tác giả bộ tem, những mẫu tem này được sử dụng bút pháp sơn dầu trên vải để thể hiện sống động các loài sinh vật biển cùng môi sinh đa dạng trong không gian nhiều chiều với ánh sáng và chuyển động của đại dương bao la. Hình ảnh những sinh vật biển nổi bật, rực sáng tạo nên vẻ đẹp, giá trị kỹ mỹ thuật cho bộ tem. Bộ tem có 3 mẫu giá mặt 3.000 đồng và 1 mẫu giá 10.500 đồng; có thời hạn cung ứng trên mạng bưu chính công cộng từ ngày phát hành đến 31-12-2019.

 

1

Những người chơi tem sở hữu bộ tem “Biển, đảo Việt Nam (bộ 1): Sinh vật biển”.


Bộ tem đã thu hút được sự quan tâm của những người chơi tem trong nước. “Tôi chuyên sưu tập tem về chủ đề môi trường nên khi biết thông tin về việc phát hành bộ tem này ở Nha Trang, tôi đã thu xếp để đến đây với mong muốn mình sẽ là một trong những người đầu tiên sở hữu các mẫu tem này. Hình ảnh, màu sắc, thiết kế, in ấn của bộ tem không thua kém gì so với các bộ tem nước ngoài. Bộ tem là sự bổ sung cần thiết cho bộ sưu tập tem về chủ đề sinh vật biển của tôi”, anh Đinh Đức Tâm - thành viên Hội Tem Lâm Đồng cho biết. Theo ông Đống Lương Sơn - Chủ tịch Hội Tem Khánh Hòa, việc phát hành bộ tem về biển, đảo Việt Nam thực sự mang đến những cảm xúc đặc biệt. Đó là tình yêu biển, đảo, niềm tự hào về Tổ quốc, quê hương. Sự xuất hiện của bộ tem sẽ làm phong phú hơn bộ sưu tập của những người chơi tem ở trong và ngoài nước. Việc phổ biến rộng rãi bộ tem này cũng là cách để chúng ta thể hiện tình yêu cũng như góp phần truyền tải thông điệp về gìn giữ môi trường biển và quảng bá hình ảnh biển, đảo Việt Nam.


Theo ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, những con tem bưu chính vừa được phát hành tuy bé nhỏ nhưng ẩn chứa những thông điệp cuộc sống sâu sắc, phản ánh sự đa dạng các loài sinh vật biển Việt Nam, về môi trường biển đảo cần được bảo tồn, phát triển. Đây là bộ tem quý và có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân, đặc biệt đối với ngư dân Việt Nam - những người đang hàng ngày, hàng giờ gắn bó máu thịt với biển đảo quê hương đất nước.


Lan tỏa tình yêu biển đảo

 

Trong lễ phát hành bộ tem thứ nhất về biển, đảo Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức bán bộ tranh sơn dầu là bản thiết kế gốc của bộ tem bưu chính “Biển, đảo Việt Nam (bộ 1): Sinh vật biển” với mức giá 100 triệu đồng. Toàn bộ số kinh phí trên đã được công ty gửi tặng cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo Trường Sa. 

Với mong muốn chung tay, góp sức vào công cuộc bảo vệ và phát huy thế mạnh kinh tế - xã hội của các vùng biển, đảo Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện kế hoạch phát hành 3 bộ tem về chủ đề biển, đảo Việt Nam từ năm 2018 đến 2022. Cụ thể, năm 2018, phát hành bộ 1 về Sinh vật biển; năm 2020, phát hành bộ 2 về Tàu cảnh sát biển Việt Nam; năm 2022, phát hành bộ 3 về Động vật đặc hữu. “Việc phát hành bộ tem bưu chính này là một trong những hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm tuyên truyền, quảng bá về tài nguyên biển của đất nước để mọi người dân Việt Nam chung sức, chung lòng bảo vệ”, ông Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ.


Theo lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, từ những mẫu tem này, công ty đã phát hành tem truyền thông mang thông điệp “Bưu điện Việt Nam chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo” được cung ứng trên toàn mạng lưới bưu điện 63 tỉnh, thành phố. Nhân dịp này, công ty cũng phát hành bộ bưu thiếp với chủ đề “Trường Sa - Biển đảo quê hương” có dán sẵn tem để gửi tặng người dân, chiến sĩ sinh sống và công tác ở Trường Sa. Bưu điện Việt Nam cũng phối hợp với hội tem các tỉnh, thành tổ chức phát hành tem bưu chính cá nhân về biển đảo. Đây là những tem bưu chính có gắn thêm hình ảnh về biển đảo dán lên các bì thư, bưu gửi đi trong nước và quốc tế.


Giang Đình