11:08, 18/08/2017

Quản lý tốt biển hiệu và bảng quảng cáo

Thời gian gần đây, Sở Văn hóa - Thể thao đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động viết đặt biển hiệu, bảng quảng cáo trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. 

Thời gian gần đây, Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động viết đặt biển hiệu, bảng quảng cáo trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Các doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh cũng đã có ý thức hơn trong việc chấp hành quy định về lĩnh vực này.


Năm 2016, Sở VH-TT đã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Quảng cáo, kiểm tra việc viết đặt biển hiệu, bảng quảng cáo trên địa bàn TP. Nha Trang. Theo đó, Thanh tra Sở VH-TT đã chụp hình, rà soát các cơ sở kinh doanh có sử dụng biển hiệu, bảng quảng cáo trên các tuyến đường: Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật, Biệt Thự, Trần Quang Khải, Lê Lợi. Để chấn chỉnh, khắc phục việc viết, đặt biển hiệu và bảng quảng cáo, Sở VH-TT đã tổ chức 3 hội nghị tuyên truyền về lĩnh vực này với tổng số gần 400 cơ sở được phổ biến.  Tại hội nghị tuyên truyền phổ biến Luật Quảng cáo trên các tuyến đường, Sở VH-TT đã cho thời hạn 15 ngày để các cơ sở kinh doanh có sử dụng biển hiệu, bảng quảng cáo đối chiếu, sửa chữa bảng hiệu đúng với quy định pháp luật; thực hiện việc thông báo sản phẩm quảng cáo đến cơ quan quản lý.

 

Một biển hiệu sử dụng tiếng nước ngoài đúng quy định  nhưng rất dễ nhầm lẫn về quy định chữ viết

Một biển hiệu sử dụng tiếng nước ngoài đúng quy định nhưng rất dễ nhầm lẫn về quy định chữ viết


Theo báo cáo của Sở VH-TT, năm 2016, Thanh tra Sở đã kiểm tra 76 trường hợp vi phạm về quy định viết, đặt biển hiệu và bảng quảng cáo; qua đó nhắc nhở 6 trường hợp, xử phạt 8 trường hợp với số tiền 26,5 triệu đồng. Từ đầu năm 2017 đến nay, Thanh tra Sở đã kiểm tra 18 trường hợp, xử phạt 16 trường hợp với số tiền 44,5 triệu đồng, nhắc nhở 2 trường hợp. Theo ông Nguyễn Văn Dũng - cán bộ Thanh tra Sở VH-TT, các lỗi mà các chủ cơ sở kinh doanh hay mắc phải là: biển hiệu không đúng quy định về kích cỡ, chữ viết; không thông báo sản phẩm quảng cáo đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận; quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà không thể hiện bằng tiếng Việt... “Rất nhiều cơ sở kinh doanh quảng cáo sản phẩm kèm theo biển hiệu mà không biết như vậy là sai phạm. Theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, bảng quảng cáo phải thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo đến Sở VH-TT. Bên cạnh đó, có lỗi không đăng ký tên cơ sở sản xuất kinh doanh trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (đặc biệt là đối với hộ kinh doanh cá thể) nhưng viết biển hiệu lại thêm vào, điều này là sai”, ông Dũng nói.

 

Ông Phạm Đức Hùng - Phó Chánh Thanh tra phụ trách, Sở VH-TT: Theo quy định về bảng quảng cáo, các cơ quan, tổ chức, cá nhân phải làm thủ tục thông báo sản phẩm quảng cáo đến Sở VH-TT. Điều này khiến lượng hồ sơ dồn về Sở VH-TT rất nhiều. Theo tôi, nên phân cấp việc tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo trước trụ sở, cơ sở kinh doanh cho UBND cấp huyện, Sở VH-TT chỉ giữ quyền cấp phép quảng cáo pano tấm lớn. Khi phân cấp việc tiếp nhận hồ sơ, chính quyền cấp huyện sẽ dễ dàng hơn trong việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về bảng quảng cáo.

Ông Phạm Đức Hùng - Phó Chánh Thanh tra phụ trách, Sở VH-TT cho biết: “Trên thực tế, có những cơ sở làm đúng quy định nhưng dư luận vẫn phản ánh. Theo Luật Doanh nghiệp, các doanh nghiệp được đặt tên theo chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu. Điều này dẫn đến việc  nhiều doanh nghiệp đã đăng ký tên gọi bằng cách ghép các chữ cái la tinh lại với nhau. Ví dụ: Công ty TNHH Lucky Shop, Công ty TNHH Le Tourist, Công ty TNHH Nha Trang4game... Khi viết biển hiệu, các công ty này viết đúng theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tuy nhiên lại dễ gây nhầm lẫn là sử dụng tiếng nước ngoài. Ngoài ra, Luật Quảng cáo còn cho phép doanh nghiệp được phép sử dụng nhãn hiệu hàng hóa, khẩu hiệu, thương hiệu, tên riêng bằng tiếng nước ngoài hoặc các từ ngữ đã được quốc tế hóa không thể thay thế bằng tiếng Việt để đưa lên bảng hiệu. Ví dụ:  Chi nhánh Công ty TNHH Amway Việt Nam tại Khánh Hòa... Những bảng hiệu các dạng trên tuy sử dụng tiếng nước ngoài không có tiếng Việt nhưng lại không sai so với quy định. Đôi khi dư luận lại nhầm tưởng ngành Văn hóa không xử lý.


Theo lãnh đạo Sở VH-TT, thời gian tới, sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền phổ biến Luật Quảng cáo cũng như việc kiểm tra, xử lý; trong đó chú trọng đến quy định việc viết, đặt biển hiệu, bảng quảng cáo. Trên thực tế, nhiều chủ cơ sở kinh doanh không phân biệt được biển hiệu (không được dùng hình ảnh sản phẩm) với biển quảng cáo dẫn đến sai phạm. Thiết nghĩ, trong quá trình tuyên truyền, ngành Văn hóa và các chính quyền địa phương cần chú trọng đến việc yêu cầu các công ty chuyên làm biển quảng cáo phải làm đúng quy định về viết biển hiệu, khi làm bảng quảng cáo phải hướng dẫn chủ cơ sở làm hồ sơ thông báo.


XUÂN THÀNH