07:06, 14/06/2017

Ngõ vắng xôn xao

Với người yêu nhạc lớp trước có lẽ đều thuộc giai điệu và lời ca: "Một ngõ vắng xôn xao, nằm trong lòng phố lớn. Một tiếng nói yêu thương, cho lòng thêm tơ vương...". Đó chính là bài hát "Ngõ vắng xôn xao" của Trần Quang Huy - nhạc sĩ rất nổi tiếng với nhiều ca khúc hay một thời của thập niên 1980 và sau đó.

Với người yêu nhạc lớp trước có lẽ đều thuộc giai điệu và lời ca: “Một ngõ vắng xôn xao, nằm trong lòng phố lớn. Một tiếng nói yêu thương, cho lòng thêm tơ vương...”. Đó chính là bài hát “Ngõ vắng xôn xao” của Trần Quang Huy - nhạc sĩ rất nổi tiếng với nhiều ca khúc hay một thời của thập niên 1980 và sau đó.

 

Quả thực bây giờ nhiều người, đặc biệt là lớp trẻ không nhớ nhiều về người nhạc sĩ tài hoa này. Nếu vào trang mạng tìm kiếm cũng không có những bài hay hình ảnh về ông, có chăng chỉ là đưa tin về ngày “ngõ vắng” hết “xôn xao”, đó là năm 2009, nhạc sĩ qua đời ở tuổi 71! Một chút hiu buồn về người nhạc sĩ đã đem tới cho đời những ca khúc rất tươi trẻ, hồn nhiên, trong sáng một thời.


Trần Quang Huy sinh năm 1938 ở Sài Gòn. Năm 1946, ông cùng gia đình trở về nguyên quán Hải Phòng và từ đây “lớn lên trong bầu trời cách mạng”. Ông được đào tạo bài bản từ trường nhạc Việt Nam, vào mặt trận Tây Nguyên, ra Bắc giảng dạy cho tới ngày giải phóng miền Nam năm 1975, ông trở về Sài Gòn với cương vị nhạc sĩ ở Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh. Ca khúc để đời “Ngõ vắng xôn xao” được Trần Quang Huy sáng tác trong thập niên 80. Đây là ca khúc lay động mọi trái tim yêu nhạc từ ngày đó cho tới tận hôm nay: “Tôi yêu đời, làm một bông hoa nắng. Tôi yêu người làm ngõ vắng dịu êm. Trong yên lặng, mà mênh mông lắm. Hãy ngước nhìn kìa trời xanh bao la”. Bài hát được rất nhiều ca sĩ nổi tiếng nhất Việt Nam trong 30 năm qua thể hiện, kỳ lạ là ai hát cũng hay và có màu sắc riêng. Suy cho cùng, “Ngõ vắng xôn xao” chính là tâm hồn cực kỳ nhạy cảm của con người rất yêu đời, vì thế tới hôm nay nó vẫn là bài hát hay được nâng niu như một chiếc lá xanh hay một giọt nắng tinh khôi trong veo cảm xúc.


Người nghe cũng khó quên được Trần Quang Huy qua “Tình biển” dạt dào, lãng mạn nhưng cũng đầy bùng cháy: “Đêm nằm nghe tiếng sóng xa vọng về. Nghe biển ru lên tiếng ru bồi hồi. Chờ đón con tàu anh rời bến. Ngày mai con tàu anh ra khơi…”. Bài hát nồng nàn về tình yêu của cô gái với chàng thủy thủ tàu… đánh cá đã bùng cháy trên mọi sàn sân khấu, mọi ca sĩ nữ có chất giọng khỏe như: Nhã Phương, Bảo Yến, Ngọc Ánh, Lệ Thu, Ngọc Anh…

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Có thể kể thêm những ca khúc nổi đình nổi đám của Trần Quang Huy như: Phù sa nồng nàn, Mùa xuân trên mặt hồ, Một thoáng Đà Lạt, Tình quay gót… Nhạc sĩ còn dành tặng cho thiếu nhi những ca khúc như: Em nhớ Tây Nguyên, Bông hồng tặng cô, Hoa ban vào lớp…


Khác với nhiều nhạc sĩ nổi tiếng cùng thời, tuy được làm trong môi trường truyền thông lớn là truyền hình nhưng Trần Quang Huy lại phẳng lặng như nốt trầm, ngoài đời ông rất mộc mạc, hiền lành. Do vậy, tư liệu về ông tới nay quá ít, ngược lại với gia tài âm nhạc ông để lại rất đa dạng và phong phú. Trần Quang Huy - người nhạc sĩ của “ngõ vắng” nhưng tràn ngập ánh sáng, màu sắc rộn ràng tình yêu. Một sự thăm thẳm cảm xúc đầy trân trọng.


Dương Trang Hương