11:06, 23/06/2013

Vắng bóng phim dành cho thiếu nhi

Mùa phim hè vẫn được coi là dành cho thiếu nhi. Nhưng hè năm nay, đến rạp chiếu, khán giả nhỏ tuổi chỉ có phim ngoại để lựa chọn vì phim Việt chiếu hè toàn dành cho người lớn.

Mùa phim hè vẫn được coi là dành cho thiếu nhi. Nhưng hè năm nay, đến rạp chiếu, khán giả nhỏ tuổi chỉ có phim ngoại để lựa chọn vì phim Việt chiếu hè toàn dành cho người lớn.


Phim Việt xa trẻ nhỏ


Không khá hơn những mùa phim hè trước, năm nay, phim Việt dành cho thiếu nhi lại vắng mặt trên màn ảnh rộng. Ra rạp ngày 26-4, “Lọ Lem Sài Gòn” - phim hợp tác Hàn - Việt với sự góp mặt của cậu bé Gangnam style, thoạt nghe tưởng sẽ hợp với tuổi nhỏ, nhưng đó lại là câu chuyện tình vừa nhạt nhòa, vừa khiên cưỡng. Cạnh đó, trailer phim 3D “Biết chết liền” của đạo diễn Lê Bảo Trung ra rạp ngày 14-6 cũng cho thấy không phù hợp với thiếu nhi. Phim thuộc thể loại kinh dị, hành động, có pha chút hài hước, chủ yếu thu hút khách bằng cách mặc đồ “thiếu vải” của Angela Phương Trinh. Tương tự, “Hit: Hoàng tử và Lọ Lem” của đạo diễn Ngô Quang Hải, sẽ ra mắt ngày 19-7, là một cuộc thi âm nhạc “ngầm” với sự tham gia của Midu, Trương Nam Thành, Yanbi, Ngọc Trinh... và cũng không thiếu những hình ảnh ăn mặc hở hang của các mỹ nữ. Còn “Đường đua”, tác phẩm đầu tiên của Hãng phim Xanh do diễn viên Hồng Ánh làm Giám đốc sẽ ra rạp ngày 26-7, đã gắn mác 16+. Cũng có thể vì những phim này đều “nhắm đích” phim chiếu Tết, nhưng vì bất đắc dĩ phải ra rạp dịp hè nên hết thảy đều không mang không khí phim hè. Thế nhưng, ngay cả bộ phim ra rạp đúng kế hoạch là “Lửa Phật” của đạo diễn Dustin Nguyễn (22-8) cũng không dành cho trẻ em. Nói đúng hơn, phim cho thiếu nhi vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

1
Cảnh trong phim “Đường đua” .


Trong khi đó, không chỉ “bom tấn” cho người lớn mà các “siêu phẩm” cho trẻ nhỏ của Hollywood lại ào ạt lên màn ảnh rộng với đủ “gia vị”. Không chỉ riêng “Người sắt 3” đã ra rạp, mà khán giả nhỏ tuổi còn bị cuốn hút vào câu chuyện về một cô gái dũng cảm đã cùng với những cư dân của thế giới lạ chiến đấu, đánh bại kẻ ác trong “Trận hùng chiến xứ sở lá cây”; rồi “Công viên kỷ Jura” với thế giới khủng long thời tiền sử cộng thêm hiệu ứng 3D. Tới đây, phần 2 phim hoạt hình 3D “Kẻ trộm mặt trăng” với những chú lùn Minion bé xíu, lanh lợi, lém lỉnh và siêu trộm Gru sẽ nói tiếng Việt trên màn ảnh rộng. Cạnh đó, “Tay đua siêu tốc”, câu chuyện về kẻ yếu thế hơn nhưng lại giành phần thắng, pha chút hài hước rất phù hợp với trẻ em cũng đang gõ cửa phòng chiếu.


3 tháng hè ưu tiên phim ngoại


Phim Việt chiếu hè toàn cho người lớn, thế nên phim nhập ngoại thắng thế do được nhiều khán giả lựa chọn cũng là điều dễ hiểu. Dù các nhà làm phim Việt có phim chiếu dịp này cũng chỉ “vui gượng”, thì cũng không xóa nhòa được thực tế là phim Việt không tạo dựng được một mùa phim nào khác ngoài phim Tết. Trong khi đó, trên thế giới và ngay tại thị trường chiếu phim Việt Nam, phim “bom tấn” và doanh thu “khủng” vẫn thuộc về mùa phim hè. Điều này lý giải tại sao những sản phẩm “ăn theo” phim hoạt hình Hollywood như đồ lưu niệm, quần áo có hình ảnh của nhân vật lại có lợi nhuận kếch xù tại Việt Nam.


Theo đại diện nhà phát hành phim Megastar, đơn vị phát hành phim lớn nhất Việt Nam hiện nay: “Công ty sẵn sàng phát hành các bộ phim hoạt hình Việt Nam nếu có nội dung tốt”. Điều đó cho thấy, “đất” cho phim Việt dành cho tuổi nhỏ không hẳn là thiếu, vấn đề chính là không có phim, hoặc có cũng không đủ khả năng cạnh tranh để “sống được” trên mảnh đất ấy. Và dường như, đội ngũ làm phim Việt vẫn chạy theo doanh thu mà không quan tâm tới việc giáo dục trẻ nhỏ qua màn ảnh rộng.


Theo KTĐT