11:01, 04/01/2023

Tàu Bệnh viện Khánh Hòa - 01: Đồng hành với ngư dân

Trong 10 năm hoạt động, Tàu Bệnh viện Khánh Hòa - 01 (Hải đội 411, Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân) đã khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho rất nhiều ngư dân và cứu hộ nhiều tàu cá gặp nạn, trở thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân đang khai thác hải sản ở ngư trường Trường Sa.

 

Trong 10 năm hoạt động, Tàu Bệnh viện Khánh Hòa - 01 (Hải đội 411, Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân) đã khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho rất nhiều ngư dân và cứu hộ nhiều tàu cá gặp nạn, trở thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân đang khai thác hải sản ở ngư trường Trường Sa.

Cứu người - mệnh lệnh từ trái tim

Trong chuyến công tác đến quần đảo Trường Sa dịp cuối năm, chúng tôi được đi trên tàu bệnh viện hiện đại của Hải quân nhân dân Việt Nam. Theo Đại úy Phạm Văn An - Thuyền trưởng Tàu Bệnh viện Khánh Hòa - 01, tàu chính thức được hạ thủy từ 10 năm trước. Những năm qua, tàu đã cấp cứu, điều trị và hỗ trợ cho rất nhiều ngư dân gặp nạn khi đánh cá trên biển. “Chúng tôi không thể nhớ hết được đã bao nhiêu lần vượt sóng ra khơi cứu người. Việc hỗ trợ ngư dân đang gặp nạn không chỉ là nhiệm vụ mà còn là mệnh lệnh của trái tim những người lính hải quân”, Đại úy An chia sẻ.

 

1

Y, bác sĩ khám bệnh cho ngư dân.


Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Sáng - người có 10 năm gắn bó với Tàu Bệnh viện Khánh Hòa - 01 hồi tưởng về lần cứu 11 ngư dân bị nạn trên biển: “Đó là những ngày đầu tháng 7-2015, khi chúng tôi đang làm nhiệm vụ ở khu vực biển Trường Sa, bất ngờ nhận được thông tin một tàu đánh cá bị chìm cần khẩn cấp tìm kiếm. Cả kíp tàu nhanh chóng định vị khu vực tàu bị nạn và vượt sóng ra khơi. Sau vài giờ tìm kiếm, chúng tôi được thông báo là có một tàu khác tiếp cận và hỗ trợ, nhưng không có các trang thiết bị y tế để giúp ngư dân trong khi nhiều người đã kiệt sức. Với khoảng cách gần 30 hải lý, thời tiết gió bão và sóng cấp 5, cấp 6, gần 3 giờ sau, chúng tôi mới cập được mạn tàu tiếp nhận bệnh nhân để cấp cứu. Sau khi đưa bệnh nhân lên tàu, các y, bác sĩ đã nhanh chóng thăm khám, hồi sức cho 11 người. Rất may các bệnh nhân đều đã vượt qua cơn nguy hiểm”.

 

Tàu Bệnh viện Khánh Hòa - 01 hoạt động trên biển.

Tàu Bệnh viện Khánh Hòa - 01 hoạt động trên biển.


Cũng trong năm đó, tàu bệnh viện còn cấp cứu 1 ca bị chấn thương sọ não, hôn mê sâu. Đây là ngư dân Bình Định bị tai nạn lao động khi đánh bắt cá. Sau khi đưa bệnh nhân lên tàu, các y, bác sĩ đã hội chẩn với Bệnh viện Quân y 175 (TP. Hồ Chí Minh). Nhận thấy tình trạng bệnh nhân ngày càng xấu, tàu đã nhanh chóng di chuyển về đảo Trường Sa để đưa bệnh nhân lên máy bay trực thăng chuyển về đất liền điều trị. Hay như trường hợp 1 ngư dân quê Bình Thuận đang đánh cá tại khu vực đảo Núi Le thì bị viêm ruột thừa cấp, bệnh đã trở nặng. Các y, bác sĩ trên tàu đã trực tiếp mổ thành công để cứu sống bệnh nhân. Hay trong năm 2019, 1 ngư dân bị tai nạn lao động khi đang đánh bắt cá tại khu vực đảo Tốc Tan cũng được tàu bệnh viện điều trị. Ngư dân này quê ở Quảng Ngãi, khi đánh cá không may bị thương ở tay dẫn đến nhiễm trùng, hoại tử, có nguy cơ bị mất cánh tay, may mắn đã được các y, bác sĩ trên tàu cấp cứu và điều trị kịp thời…


Trên đây chỉ là một vài trường hợp trong rất nhiều lần y, bác sĩ tàu bệnh viện cấp cứu cho ngư dân trên vùng biển Trường Sa. Không chỉ cấp cứu ngư dân bị nạn, Tàu Bệnh viện Khánh Hòa - 01 còn hỗ trợ sửa chữa tàu cá bị hỏng máy; cấp thuốc, nước ngọt miễn phí cho ngư dân hoạt động trên biển Trường Sa.


Bệnh viện hiện đại trên tàu


Mặc dù thực hiện nhiệm vụ khó khăn, trong điều kiện thời tiết phức tạp, nhưng những người lính trên Tàu Bệnh viện Khánh Hòa – 01 luôn thể hiện ý chí quyết tâm cao và tự hào được công tác trên tàu bệnh viện hiện đại nhất của Hải quân nhân dân Việt Nam.


Đưa chúng tôi tham quan tàu, Đại úy Nguyễn Văn Quyết - Phó Thuyền trưởng Tàu Bệnh viện Khánh Hòa -01 cho biết, ngoài các khoang là nơi sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ, trên tàu có riêng khoang bệnh viện với 9 phòng chức năng, như: Phòng khám, hồi sức cấp cứu, phòng siêu âm, phòng mổ, các phòng chuyên khoa (răng hàm mặt, tai mũi họng...) với gần 20 giường bệnh. Trong đó, buồng giảm áp là một trong những buồng hiện đại nhất để điều trị các bệnh liên quan đến những bệnh lý nặng, như trường hợp ngư dân bị giảm áp khi lặn biển. Đặc biệt, ở phòng siêu âm có trang bị hệ thống hội chẩn trực tuyến thông qua truyền dữ liệu hình ảnh qua vệ tinh với Bệnh viện Quân y 175. “Vừa qua, khi chúng tôi tham gia chương trình hợp tác Thái Bình Dương, chỉ huy tàu bệnh viện của Mỹ tham quan tàu rất ngạc nhiên với trang bị kỹ thuật hiện đại của Tàu Bệnh viện Khánh Hòa - 01”, Đại úy Phạm Văn An nói. Tàu thực hiện nhiều nhiệm vụ, như: Tổ chức thăm khám, chữa bệnh cho quân, dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1; cấp cứu, chữa bệnh cho ngư dân; phục vụ chở các đoàn công tác đi thăm, làm việc tại Trường Sa; tham gia các đợt diễn tập quốc tế…

 

Tàu Bệnh viện Khánh Hòa-01 có phiên hiệu HQ-561, được chế tạo tại Công ty Z189 (Bộ Quốc phòng). Tàu được đóng hoàn toàn theo công nghệ Ba Lan, đạt tiêu chuẩn quốc tế IMO với thân tàu dài hơn 70m, rộng hơn 13m, chịu được gió cấp 8. Tàu có tải trọng hơn 1.500 tấn, chở được hơn 200 người và được trang bị máy móc, thiết bị hiện đại tương đương một bệnh viện ở đất liền. Các khoang đều được trang bị điều hòa, tủ lạnh, tivi kết nối truyền hình vệ tinh, hệ thống liên lạc hiện đại qua vệ tinh Vinasat, các phòng bệnh có hệ thống máy móc tiên tiến.

Tháng 5-2019 và tháng 7-2022, tàu tham gia hoạt động trong Chương trình đối tác Thái Bình Dương (PP19 và PP22) diễn ra tại tỉnh Phú Yên. Kết thúc các hoạt động PP19 và PP22, có hơn 1.500 người dân địa phương được khám sàng lọc, kiểm tra sức khỏe.


MẠNH HÙNG