10:01, 29/01/2023

Tăng gia giữa lòng phố biển

Đóng quân ở TP. Nha Trang, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Thông tin (Phòng Tham mưu, Trường Sĩ quan Không quân) luôn phát huy tốt nội lực, tận dụng những khoảnh đất trống trong đơn vị để trồng rau, nuôi heo, gà, vịt, dê... nhằm cải thiện đời sống bộ đội.

Đóng quân ở TP. Nha Trang, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Thông tin (Phòng Tham mưu, Trường Sĩ quan Không quân) luôn phát huy tốt nội lực, tận dụng những khoảnh đất trống trong đơn vị để trồng rau, nuôi heo, gà, vịt, dê... nhằm cải thiện đời sống bộ đội.


Đến Đại đội Thông tin, ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi là một vườn rau xanh mướt chạy dọc theo lối cổng vào doanh trại. Trung úy Lê Sĩ Quân - Phó Đại đội trưởng Đại đội Thông tin cho biết, trước đây, việc tăng gia rau xanh của đơn vị gặp nhiều khó khăn do đất đai cằn cỗi, đến mùa mưa lớp đất màu bị trôi đi hết chỉ còn trơ lại lớp đá, sỏi nên rau xanh không thể phát triển được. Với tình hình đó, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã không quản ngại khó khăn để cải tạo lại đất, chở đất màu từ nơi khác về bổ sung cho lớp đất đã bị trôi; đồng thời tận dụng phân chuồng, cỏ dại đào hố ủ mục trộn đều vào đất và trồng cây làm hàng rào che chắn quanh vườn. Nhờ đó, việc tăng gia được cải thiện hơn.

 

Cán bộ, chiến sĩ chăn nuôi gà.

Cán bộ, chiến sĩ chăn nuôi gà.


Bên cạnh việc trồng rau xanh và bầu, bí, đơn vị còn tận dụng các khu đất để nuôi heo, gà, vịt, dê... Trong chuồng lúc nào cũng duy trì từ 10 đến 20 con heo thịt, đàn gà có thời điểm lên đến 200 con, đàn dê hơn 30 con… Binh nhất Ngô Cao Bảo Vân (quê ở An Nhơn, tỉnh Bình Định) cho biết: “Hàng ngày, sau giờ huấn luyện, trực đài, tôi lại cùng anh em trong đơn vị tăng gia, chăm sóc đàn heo, gà, dê... Đây cũng là dịp để tôi học hỏi thêm kinh nghiệm về chăn nuôi, trồng trọt để khi ra quân về địa phương có thể áp dụng cho gia đình”.


Bằng sự nỗ lực trong công tác tăng gia, năm 2022, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Thông tin đã thu hoạch được 1.850kg rau xanh các loại; 2.460kg thịt heo hơi; nhập bếp và bán ra thị trường hơn 200 con gà, vịt, đó là chưa kể hơn 30 con dê đang tiếp tục được nuôi và nhân giống. Tổng thu nhập từ tăng gia chăn nuôi của đơn vị sau khi trừ chi phí còn xấp xỉ 260 triệu đồng, số tiền đó bổ sung thêm vào bữa ăn cho bộ đội trong các ngày lễ, Tết từ 40 đến 60 triệu đồng. Đặc biệt, trong dịp Tết Quý Mão 2023, đơn vị đã tổ chức mổ heo, gà và chi cho bộ đội đón Tết hơn 75 triệu đồng.


Đại úy Vũ Đình Vinh - Đại đội trưởng Đại đội Thông tin cho biết: Để giải bài toán tài chính eo hẹp trong khi tình hình giá cả các mặt hàng liên tục leo thang, việc đơn vị tổ chức cho bộ đội tăng gia nhằm chủ động bảo đảm nguồn thực phẩm tại chỗ là việc làm thiết thực. Kết quả từ việc tăng gia đã góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội và tạo nguồn thu để đơn vị mua sắm thêm các trang thiết bị sinh hoạt, hỗ trợ các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của đơn vị. Đồng thời, giúp cán bộ, chiến sĩ nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm trong thực hiện phong trào thi đua “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực tiêu biểu”.


Mai Văn Đông