11:04, 05/04/2020

Phòng, chống dịch Covid-19 ở Trường Sa

Để đảm bảo sức khỏe cho quân và dân trên quần đảo Trường Sa trong tình hình dịch bệnh Covid-19, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân đã triển khai nhiều biện pháp với phương châm chủ động, tích cực, khẩn trương, quyết không để dịch xâm nhập.

Để đảm bảo sức khỏe cho quân và dân trên quần đảo Trường Sa trong tình hình dịch bệnh Covid-19, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân đã triển khai nhiều biện pháp với phương châm chủ động, tích cực, khẩn trương, quyết không để dịch xâm nhập.


Chủ động chống dịch


Thời gian qua, Lữ đoàn 146 đã chỉ đạo các đơn vị đóng quân trên quần đảo Trường Sa chủ động ứng phó hiệu quả với dịch bệnh. Tại mỗi đảo, tổ phòng, chống dịch Covid-19 được thành lập; khu cách ly riêng cũng sẵn sàng để thực hiện nghiêm chế độ trực phòng, chống dịch, sẵn sàng triển khai biện pháp khống chế, dập dịch một cách nhanh nhất, không để lây lan trong đơn vị. Các đơn vị tăng cường giám sát, quản lý sức khỏe bộ đội, cũng như nhân dân và ngư dân khi lên đảo, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp, tổ chức cách ly, điều trị hợp lý.

 

Song song đó, ban chỉ huy các đảo đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc đến từng tổ, đội, từng cán bộ, chiến sĩ các biện pháp phòng, chống dịch, qua đó nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ; tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ vùng biển, đặc biệt là các đảo thường xuyên có ngư dân ghé qua để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh.


Đại úy, bác sĩ Bùi Văn Phúc - Chỉ huy trưởng Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa chia sẻ: “Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có hiệu quả, đơn vị đã triển khai tốt công tác chuẩn bị và thực hiện đúng quy định. Với đặc thù công việc trên đảo xa, thường xuyên tiếp xúc với ngư dân, đơn vị đã làm tốt công tác kiểm tra sức khỏe của tất cả ngư dân khi lên đảo. Trước khi đón ngư dân lên đảo, đơn vị tổ chức các tổ y tế tại cầu cảng để làm công tác khử khuẩn, kiểm tra thân nhiệt và đăng ký đầy đủ các thông tin liên quan của ngư dân”.

 

Kiểm tra thân nhiệt cho các chiến sĩ trên đảo An Bang.

Kiểm tra thân nhiệt cho các chiến sĩ trên đảo An Bang.

 

Triển khai Nhiều biện pháp


Nhằm đảm bảo an toàn nhất cho quần đảo Trường Sa, mới đây, Quân chủng Hải quân đã có quyết định dừng, không tổ chức đưa các đoàn công tác đi kiểm tra, thăm hỏi, động viên quân dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 trong năm 2020. Quyết định này nhằm đảm bảo phòng ngừa từ xa, cắt các nguồn có nguy cơ lây nhiễm bệnh xâm nhập lên đảo.


Không chỉ đảm bảo cho các đơn vị đóng quân tại quần đảo Trường Sa, tại các đơn vị trong đất liền, công tác phòng, chống dịch cũng được Lữ đoàn 146 chỉ đạo quyết liệt với quan điểm phòng, chống tốt từ các đơn vị trong bờ sẽ tạo thêm một “lá chắn Covid-19” cho Trường Sa. Lữ đoàn đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh. Hàng ngày, đều đặn trên hệ thống loa truyền thanh của đơn vị luôn phát các chỉ thị, công điện của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân và Vùng 4; thường xuyên cập nhập bản tin về tình hình dịch Covid-19; hướng dẫn cách phòng, chống cho bộ đội. Ngoài ra, tại các cơ quan, đơn vị thuộc lữ đoàn đều có các khẩu hiệu, áp phích tuyên truyền trực quan về các triệu chứng, nguy cơ lây nhiễm, đường lây truyền và các biện pháp phòng, chống dịch. Lữ đoàn cũng đã triển khai 2 khu vực để cách ly những quân nhân đi phép, đi công tác trở về đơn vị.


Thiếu tá Vũ Cao Đăng - Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn 146 cho biết, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, lữ đoàn đã tiến hành phun thuốc khử trùng khắp doanh trại theo đúng kế hoạch 1 lần/tuần; mỗi quân nhân được trang bị 3 chiếc khẩu trang và chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động tập trung. Đơn vị đã làm các giá đựng dung dịch khử khuẩn, đặt tại các vị trí đông người qua lại. Ngoài ra, tại khu vực cổng chính của lữ đoàn, trước khi khách bước qua cổng đều được yêu cầu kiểm tra thân nhiệt và rửa tay diệt khuẩn. Các cá nhân nếu không đeo khẩu trang sẽ không được phép vào cổng đơn vị. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ của lữ đoàn được khuyến cáo hạn chế tiếp xúc với bên ngoài.


Thượng tá Nguyễn Đức Độ - Trưởng ban Phòng chống dịch, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146 cho biết, các phương án “chiến đấu” với đại dịch đang được lữ đoàn triển khai khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả. Tất cả cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của lữ đoàn đều hiểu biết đầy đủ, đúng đắn và nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch. Sắp tới, tình hình dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp hơn, song Lữ đoàn 146 sẽ luôn bảo đảm tốt sức khỏe bộ đội và quyết tâm không để dịch Covid-19 thâm nhập vào các đơn vị.


Đình Lâm - Nguyễn Ninh