09:01, 23/01/2019

Đón xuân cùng lính đảo

Đón chúng tôi tại cầu cảng với cái bắt tay thật chặt, Đại úy Nguyễn Chí Linh - Chính trị viên Đại đội Hỗn hợp 90, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tươi cười: "Nghe có khách từ đất liền ra thăm đảo, anh em ai cũng háo hức. Đúng lúc đơn vị đang tổ chức các hoạt động vui xuân, đón Tết cho cán bộ, chiến sĩ, mời các anh đến chung vui với lính đảo".

Đón chúng tôi tại cầu cảng với cái bắt tay thật chặt, Đại úy Nguyễn Chí Linh - Chính trị viên Đại đội Hỗn hợp 90, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tươi cười: “Nghe có khách từ đất liền ra thăm đảo, anh em ai cũng háo hức. Đúng lúc đơn vị đang tổ chức các hoạt động vui xuân, đón Tết cho cán bộ, chiến sĩ, mời các anh đến chung vui với lính đảo”.


Lính đảo rộn rã đón Tết


Con đường từ cầu cảng lên doanh trại Đại đội 90 vẫn còn dấu tích của những trận mưa như trút hồi tháng 11-2018. Nhờ sức lính trên đảo Hòn Tre nên con đường đã bớt phần gập ghềnh. Sau những cơn mưa xuân, cây cối đã đâm chồi nảy lộc; lác đác trên sườn núi, một vài cụm mai rừng bung nở điểm tô thêm cho sức xuân trên đảo. Càng lên gần doanh trại, không khí đầu xuân càng thêm rộn rã, khi những cụm hoa thi đua chào xuân của các trung đội rực rỡ khoe sắc trong nắng vàng. Ngay từ đầu cổng doanh trại, chúng tôi đã nghe rộn vang tiếng cười giòn tan của những chiến sĩ trẻ, những tiếng vỗ tay tán thưởng đồng đội sau tiết mục văn nghệ, xen giữa hội thi gói bánh chưng ngày Tết mà đơn vị tổ chức.

 

Các cán bộ, chiến sĩ vui văn nghệ đầu năm.

Các cán bộ, chiến sĩ vui văn nghệ đầu năm.


Khi chúng tôi đến, các cán bộ, chiến sĩ Đại đội 90 đang tất bật chuẩn bị đón Tết. Người rửa lá dong, người ngâm gạo nếp, chẻ lạt; một vài chiến sĩ sắp xếp lại mâm ngũ quả, trang trí thêm cành mai… Binh nhất Nguyễn Trung Vũ - Trung đội Bộ binh chia sẻ: “Đây là cái Tết đầu tiên của tôi trong quân ngũ, cũng là lần đầu tiên đón Tết xa gia đình. Tuy đón Tết trên đảo, nhưng đơn vị chuẩn bị rất chu đáo, đầy đủ, với nhiều hoạt động vui tươi, đầm ấm!” Nói rồi, Vũ kể cho chúng tôi nghe, để đón Tết, các cán bộ, chiến sĩ đã chuẩn bị trước đó 2 - 3 tháng, nhất là vườn rau, cây cảnh. Không như Tết đất liền với đào, mai sắc thắm rực rỡ, do khí hậu ở đảo nhiều nắng, gió, cuối năm càng khắc nghiệt nên chỉ trồng được cây cảnh chịu hạn. Để có cây đẹp trưng trong ngày Tết, bộ đội trên đảo phải vất vả che, chắn gió, hơi nước mặn rất kỹ.


Quây quần cùng đồng đội bên nồi bánh chưng, Thiếu úy chuyên nghiệp Nguyễn Hoàng Hà, chia sẻ: “Đơn vị đóng quân trên đảo Hòn Tre, cách TP. Nha Trang chỉ vài hải lý nhưng gần như tách biệt. Doanh trại đóng quân ở độ cao hơn 800m so với mực nước biển, việc đi lại cũng rất khó khăn, thời tiết lại khá khắc nghiệt. Ở đơn vị hầu hết là lính trẻ, từ các huyện trong tỉnh ra đảo làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu nên số lần về nhà cũng đếm trên đầu ngón tay. Vì thế, cứ mỗi độ xuân về, ai cũng nôn nao, nhất là mỗi khi nhìn về phía thành phố rực rỡ cờ hoa. Nhiều chiến sĩ trẻ lần đầu đón Tết ở đảo, tranh thủ phút giải lao trên thao trường lại gửi lời chúc Tết về gia đình, người thân ở phía Nha Trang”.

Vui xuân không quên nhiệm vụ


Sau buổi chào cờ đầu năm, chúng tôi theo chân các cán bộ chỉ huy Đại đội 90 đến chúc Tết, động viên bộ đội sẵn sàng chiến đấu ở các trung đội, các chốt trực chiến của đơn vị. Xạ thủ Trần Quốc Trọng, Khẩu đội 12 ly 7, Trung đội Hỏa lực chia sẻ: “Dù là lần đầu tiên đón Tết trên đảo, nhưng đơn vị tổ chức nhiều hoạt động vui xuân, chỉ huy đơn vị quan tâm động viên, cũng như tình cảm gắn bó của đồng chí, đồng đội… tạo cho tôi cảm nhận rất đầm ấm. Trong không khí vui tươi, đầm ấm này, chúng tôi cũng luôn thực hiện tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu”.

 

Cán bộ, chiến sĩ chăm chút cảnh quan chuẩn bị đón Tết.

Cán bộ, chiến sĩ chăm chút cảnh quan chuẩn bị đón Tết.


Đại úy Nguyễn Trung Đức - Đại đội trưởng Đại đội Hỗn hợp 90 cho hay: “Bên cạnh đảm bảo đầy đủ nhu yếu phẩm cho bộ đội ăn Tết, dịp này đơn vị còn tổ chức nhiều hoạt động như: thi đắp linh vật, trang trí cảnh quan, thi gói bánh chưng, hái hoa dân chủ, hội thi văn nghệ, thể thao và các trò chơi dân gian… nhằm tạo không khí vui tươi, đầm ấm cho cán bộ, chiến sĩ trong dịp Tết đến xuân về. Bên cạnh các hoạt động vui xuân đón Tết, chúng tôi luôn quán triệt thực hiện nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu trước, trong và sau Tết”.


Đến đảo Hòn Tre, có dịp hòa chung không khí vui xuân cùng các cán bộ, chiến sĩ nơi đây, chúng tôi cảm nhận Tết trên đảo rất đặc biệt, đậm “chất lính”. Chương trình văn nghệ “Mừng Đảng, mừng xuân” của các cán bộ, chiến sĩ trên đảo bắt đầu bằng những lời ca về mùa xuân, ngợi ca đất nước, ngợi ca người lính. Những lời ca đã hòa vào cùng tiếng sóng, tiếng gió và ở đó, chúng tôi như thấy cả hình ảnh người lính Đại đội 90 trong gian nan thử thách vẫn vững vàng ý chí, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.


Thêm một mùa xuân nữa lại về, các cán bộ, chiến sĩ Đại đội 90 lại thêm một cái Tết ấm tình đồng đội. Trên hòn đảo nhỏ, những người lính vui xuân, nhưng vẫn vững vàng “lá chắn phía đông” giữ vùng biển, vùng trời quê hương, để thành phố phía bờ đón một mùa xuân yên bình, hạnh phúc!


THANH LONG - THẾ ANH