11:01, 17/01/2023

Dấu ấn bóng chuyền bãi biển Khánh Hòa

Trong 6 chiếc huy chương vàng thể thao Khánh Hòa đạt được tại kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX vừa qua, bộ môn bóng chuyền bãi biển xuất sắc giành cú đúp ở cả hai nội dung thi đấu nam và nữ. Đây là lần thứ 3 liên tiếp ở các kỳ đại hội, bóng chuyền bãi biển Khánh Hòa bước lên bục vinh quang giải đấu danh giá này.

Trong 6 chiếc huy chương vàng (HCV) thể thao Khánh Hòa đạt được tại kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX vừa qua, bộ môn bóng chuyền bãi biển (BCBB) xuất sắc giành cú đúp ở cả hai nội dung thi đấu nam và nữ. Đây là lần thứ 3 liên tiếp ở các kỳ đại hội, BCBB Khánh Hòa bước lên bục vinh quang giải đấu danh giá này.


Sẽ không quá khi nói BCBB là một trong những điểm sáng hiếm hoi của thể thao Khánh Hòa. Thời “hoàng kim” trước đây, thể thao Khánh Hòa rất mạnh ở các môn điền kinh, bóng bàn, quần vợt, nơi xuất hiện những gương mặt xuất sắc như: Trúc Lan, Thu Vân, Khánh Đoan, Đoàn Kiến Quốc, Kim Trang… Cho đến giờ, mỗi khi nhắc đến, họ vẫn được xem như những “tượng đài” trong lòng người mến mộ. Thời gian dần trôi, lứa vận động viên (VĐV) ngày ấy luống tuổi và dần lui về hậu trường, thành tích của các môn này cũng bắt đầu giảm dần. Lý do rất đơn giản là “tre” đã già nhưng “măng” chưa kịp lớn.

 

Những gương mặt xuất sắc của bóng chuyền bãi biển Khánh Hòa tại kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần IX.

Những gương mặt xuất sắc của bóng chuyền bãi biển Khánh Hòa tại kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần IX.


Trong khi đó, môn BCBB Khánh Hòa chỉ mới phát triển khoảng hơn 15 năm, một chặng đường tuy không dài nhưng những thành tích mà các thành viên đội tuyển Khánh Hòa nói chung, Câu lạc bộ Sanvinest Khánh Hòa nói riêng gặt hái được ở các giải đấu quốc gia thật đáng nể. Gần đây nhất, tại kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, các VĐV BCBB Khánh Hòa (cả nam và nữ) đều xuất sắc giành HCV đại hội. Song, đây không phải là lần đầu tiên đội tuyển BCBB Khánh Hòa giành được vinh quang ở giải đấu được coi là danh giá nhất của thể thao nước nhà. Cụ thể, ở nội dung nam, chiếc HCV đại hội IX của các VĐV Nguyễn Trọng Quốc - Nguyễn Văn Nhã -Danh Qui Suất - Trần Quang Vũ là chiếc HCV thứ 4 liên tiếp tại các kỳ đại hội của BCBB Khánh Hòa (từ đại hội 2010 đến nay); còn HCV cặp VĐV nữ Nguyễn Lê Thị Tường Vy - Nguyễn Thị Thanh Trâm - Phạm Lê Tuyết Ngân - Vũ Ngọc Lan Nguyên là chiếc HCV đại hội thứ 3 liên tiếp.


Để có được những thành tích ấn tượng này, yếu tố thuận lợi đầu tiên là Khánh Hòa có đầy đủ điều kiện bãi biển, nắng, gió rất phù hợp việc tập luyện môn BCBB. Bên cạnh đó, BCBB Khánh Hòa may mắn khi có được Nguyễn Trọng Quốc - VĐV xuất sắc có chuỗi thành tích quốc gia cực kỳ ấn tượng. Hầu như ở tất cả các giải đấu khi có sự góp mặt của Trọng Quốc, BCBB Khánh Hòa đều giành HCV. Với những thành tích cá nhân ấn tượng của mình, từ năm 2014 đến nay, Trọng Quốc đã được lãnh đạo ngành Thể thao Khánh Hòa tin tưởng giao nhiệm vụ dẫn dắt đội tuyển BCBB Khánh Hòa. Gần đây nhất, VĐV có biệt danh “quái kiệt chân đất” vinh dự được Tổng cục Thể dục thể thao - Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam cử làm Huấn luyện viên trưởng tuyển BCBB quốc gia chuẩn bị cho SEA Games 32 tới. Bên cạnh thành tích cá nhân, Huấn luyện viên Trọng Quốc còn được coi là “mát tay” trong việc dẫn dắt lứa VĐV trẻ kế cận. Những gương mặt trẻ như: Danh Qui Suất, Trần Quang Vũ, Nguyễn Văn Nhã, Tôn Long Nhật… ngày một trưởng thành, gặt hái được không ít huy chương tại giải vô địch quốc gia, giải vô địch đồng đội quốc gia 2x2, 4x4… Đồng thời, được coi là những thành viên nòng cốt trong đội hình đội tuyển BCBB quốc gia.


Đánh giá về thành tích đội tuyển BCBB Khánh Hòa, ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho hay, những năm qua, BCBB Khánh Hòa là một trong số các môn thể thao của tỉnh làm tốt công tác đào tạo lứa VĐV kế cận và duy trì thành tích huy chương ổn định ở các giải đấu quốc gia, kỳ đại hội. Để có được thành công ấy, bên cạnh sự quan tâm đầu tư của tỉnh, sự hỗ trợ của Công ty Yến sào Khánh Hòa là động lực lớn giúp các VĐV yên tâm tập trung cho chuyên môn, thi đấu và gặt hái thành tích cao.


An Nhiên