09:12, 23/12/2022

Đoàn Khánh Hòa không hoàn thành mục tiêu

Kết thúc kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 tại tỉnh Quảng Ninh, đoàn thể thao Khánh Hòa đạt tổng cộng 29 huy chương (6 huy chương vàng - HCV, 11 huy chương bạc - HCB và 12 huy chương đồng), xếp hạng 32/65 tỉnh, thành, ngành cả nước. So với kỳ đại hội lần thứ VIII, thể thao Khánh Hòa tụt 10 bậc, không thể hoàn thành mục tiêu đã đề ra.
 

Kết thúc kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 tại tỉnh Quảng Ninh, đoàn thể thao Khánh Hòa đạt tổng cộng 29 huy chương (6 huy chương vàng - HCV, 11 huy chương bạc - HCB và 12 huy chương đồng), xếp hạng 32/65 tỉnh, thành, ngành cả nước. So với kỳ đại hội lần thứ VIII, thể thao Khánh Hòa tụt 10 bậc, không thể hoàn thành mục tiêu đã đề ra.
 
Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần này, thể thao Khánh Hòa đặt mục tiêu giành 7-10 HCV, xếp hạng 22 trên bảng tổng sắp huy chương các tỉnh, thành, ngành cả nước. Đây là mục tiêu vừa tầm, khi ngành Thể thao tỉnh phấn đấu duy trì thành tích đạt 7 HCV, xếp hạng 22 như ở kỳ đại hội lần thứ VIII. Trong 2 năm 2020 và 2021, ngành Thể thao Khánh Hòa tuy gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng các chỉ tiêu của ngành cơ bản đều đạt. Ngay ở kỳ SEA Games 31 mới đây, thể thao Khánh Hòa đóng góp khá nhiều gương mặt vận động viên (VĐV) tiêu biểu cho đội tuyển quốc gia ở các môn, trong đó có không ít VĐV đạt thành tích cao. Đó cũng chính là cơ sở để thể thao Khánh Hòa kỳ vọng duy trì thành tích tại kỳ đại hội lần thứ IX. 

 

 Đội tuyển bóng chuyền bãi biển nam, nữ Khánh Hòa giành trọn 2 huy chương vàng tại đại hội.
Đội tuyển bóng chuyền bãi biển nam, nữ Khánh Hòa giành trọn 2 huy chương vàng tại đại hội.
 
Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho hay: Do một số yếu tố chủ quan, khách quan, thành tích của đoàn Khánh Hòa tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX không đạt được như mong muốn. Một số môn đặt kỳ vọng cao, trong quá trình chuẩn bị VĐV các đội tuyển đều thể hiện rất tốt, nhưng khi thi đấu thì tâm lý đè nặng dẫn đến thất bại. Cụ thể như môn bóng chuyền trong nhà, đội Khánh Hòa đặt chỉ tiêu đạt HCV, trong khi đối thủ là đội Quân đội đặt chỉ tiêu nằm trong tốp 4. Khi vào thi đấu chung kết, tâm lý họ thoải mái hơn và đội tuyển Khánh Hòa đã không thể vượt qua. Hay môn điền kinh, thể thao Khánh Hòa đặt hết kỳ vọng vào gương mặt trẻ Trần Nhật Hoàng. Tuy nhiên, từ sau thành công ở SEA Games 30, VĐV này gặp chấn thương dai dẳng và chưa bình phục hoàn toàn, do vậy chỉ dành HCB ở nội dung sở trường 400m nam. Ở môn cử tạ, thành tích của VĐV Bùi Tuấn Anh về cơ bản không giảm sút. Thế nhưng, khi thi đấu, các địa phương khác có quân đông, bố trí chiến thuật hợp lý khiến Tuấn Anh không thể duy trì được nền tảng thể lực, chỉ giành HCĐ. Các môn võ thuật khác (võ cổ truyền, karatedo, taekwondo…) ở kỳ đại hội này kỳ vọng không cao bởi các môn võ này ở các ngành, địa phương lớn như: Hà Nội, Quân đội, TP. Hồ Chí Minh rất mạnh. Chính vì vậy, việc giành được thành tích 5 HCB, 6 huy chương đồng của các đội tuyển võ Khánh Hòa đã là một thành công. 
 
Mặc dù vậy, kỳ đại hội này cũng ghi nhận những nỗ lực của các VĐV, đội tuyển thể thao tỉnh ở các môn như: Bóng chuyền bãi biển tỉnh (8 VĐV đội bóng Sanvinest Khánh Hòa đều đạt HCV ở cả 2 nội dung thi đấu nam và nữ, bảo vệ thành công HCV kỳ đại hội trước); thể hình, muay, khiêu vũ thể thao đều duy trì được thành tích HCV. Riêng nội dung 3 môn phối hợp, lần đầu tiên thể thao Khánh Hòa cử VĐV thi đấu và đã gặt hái được thành tích ngoài mong đợi với 1 HCV, 1 HCB. 
 
Theo ông Thanh, ngành sẽ có cuộc họp với các đội tuyển, trung tâm huấn luyện để rút kinh nghiệm. Để chuẩn bị cho kỳ đại hội tiếp theo, ngành Thể thao tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa chất lượng các hoạt động thể thao phong trào. Qua đó, tạo cơ sở, nền tảng để các đội tuyển tuyển chọn VĐV chất lượng, tham gia thi đấu đạt thành tích cao. 
 
Các đội tuyển, VĐV thể thao Khánh Hòa giành HCV gồm: Đội tuyển bóng chuyền bãi biển nam (các VĐV: Danh Qui Suất, Nguyễn Trọng Quốc, Nguyễn Văn Nhã, Trần Quang Vũ); đội tuyển bóng chuyền bãi biển nữ (các VĐV: Nguyễn Lê Thị Tường Vy, Nguyễn Thị Thanh Trâm, Phạm Lê Tuyết Ngân, Vũ Ngọc Lan Nguyên); Trần Đăng Giáo - Nguyễn Thị Hồng Anh (nội dung Quickstep - khiêu vũ thể thao); Nguyễn Thị Thúy Vân (nội dung Duathlon cá nhân nữ, ba môn phối hợp); Nguyễn Thị Dung (môn Muay, nữ hạng cân 51kg-54kg); Vũ Anh Nhật Thụy Khanh Khương (môn thể hình, hạng cân 60kg).
An Nhiên