10:06, 13/06/2022

Ngày 19-6, tại Nha Trang sẽ có hơn 1.000 người đồng diễn yoga

Hưởng ứng ngày Quốc tế Yoga (21-6), dự kiến ngày 19-6, sẽ có hơn 1.000 người dân địa phương và du khách tham gia đồng diễn yoga tại Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang). Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Ngô Minh Tú - Chủ tịch Liên đoàn Yoga Khánh Hòa về sự kiện này.

Hưởng ứng ngày Quốc tế Yoga (21-6), dự kiến ngày 19-6, sẽ có hơn 1.000 người dân địa phương và du khách tham gia đồng diễn yoga tại Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang). Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Ngô Minh Tú - Chủ tịch Liên đoàn Yoga Khánh Hòa về sự kiện này.


- Ngày 21-6 hàng năm được chọn là ngày Quốc tế Yoga, xin ông cho biết đôi nét về ý nghĩa của sự kiện này và những hoạt động hưởng ứng của Liên đoàn Yoga Khánh Hòa?

 

Ông Ngô Minh Tú - Chủ tịch Liên đoàn Yoga Khánh Hòa
Ông Ngô Minh Tú - Chủ tịch Liên đoàn Yoga Khánh Hòa


- Bộ môn yoga có nguồn gốc từ Ấn Độ, phiên âm tiếng Phạn mang ý nghĩa “đặt mình dưới một sự điều ngự, tập trung, chuyên chú”. Bộ môn này không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe mà còn giúp khai mở tâm trí. Yoga bao gồm những tư thế, bài tập giúp người tập cải thiện cả về thể chất, sức khỏe lẫn tinh thần. Để theo đuổi môn này, người tập đòi hỏi có sự kiên trì, kỷ luật để tập luyện nhằm mang lại sự thống nhất giữa cơ thể và tâm trí. Để tôn vinh lợi ích của yoga đối với sức khỏe, khuyến khích người dân trên toàn thế giới tập luyện yoga, năm 2015, Đại Hội đồng Liên hợp quốc lấy ngày 21-6 hàng năm làm ngày Quốc tế Yoga.


Tại Việt Nam, từ năm 2015 đến nay, các tỉnh, thành phố trong cả nước đều hưởng ứng sự kiện này, trong đó Nha Trang - Khánh Hòa là một trong những địa phương tích cực tổ chức hoạt động đồng diễn với sự tham gia của đông đảo người dân, du khách. Để hưởng ứng ngày Quốc tế Yoga lần thứ 8 năm nay, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Văn hóa và Thể thao đã chủ trì xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức các hoạt động. Theo đó, Liên đoàn Yoga Khánh Hòa phối hợp với UBND TP. Nha Trang huy động hơn 1.000 người dân, du khách tham gia buổi đồng diễn yoga; cử 5 - 10 huấn luyện viên hướng dẫn, làm mẫu cho buổi đồng diễn. Cùng với đó, trong 2 ngày 25 và 26-6, tại TP. Cam Ranh, Liên đoàn Yoga Khánh Hòa phối hợp với UBND TP. Cam Ranh tổ chức Giải vô địch yoga tỉnh lần thứ nhất, dự kiến có hơn 100 vận động viên của các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tham dự.


- Được biết, chương trình đồng diễn yoga tại Nha Trang sẽ có sự tham gia của đại diện Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh, điều này có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?


- Hoạt động này nhằm đẩy mạnh mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Khánh Hòa với Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh nói riêng và giữa nhân dân hai nước nói chung nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ (1972 - 2022). Đồng thời, tăng cường hoạt động giao lưu văn hóa giữa tỉnh Khánh Hòa và Ấn Độ, tạo tiền đề cho việc thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, tìm hiểu các nét đẹp văn hóa giữa 2 quốc gia. Qua đó, tạo cơ hội để người dân trong tỉnh hiểu rõ thêm về ý nghĩa, lợi ích của việc tập luyện yoga; khuyến khích người dân tham gia hoạt động ngoài trời, giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần. Thông qua việc ghi hình hoạt động sẽ góp phần  quảng bá vẻ đẹp của biển Nha Trang trong ánh bình minh với khung cảnh ấn tượng, thu hút khách du lịch.


- Xin cảm ơn ông!


Phúc Hiếu (Thực hiện)