03:05, 03/05/2022

Madrid Open: Tài năng trẻ Alcaraz thách thức cựu binh

Chỉ 1 năm trước đây thôi, nếu cả hai tay vợt huyền thoại là Djokovic và Nadal cùng tham dự một giải đấu thì người ta chỉ nói tới "cuộc chiến" giữa hai tay vợt. Nhưng, thời thế nay đã khác khi xuất hiện tay vợt trẻ Alcaraz - người sẽ thách thức hai cựu binh. 
 

Chỉ 1 năm trước đây thôi, nếu cả hai tay vợt huyền thoại là Djokovic và Nadal cùng tham dự một giải đấu thì người ta chỉ nói tới "cuộc chiến" giữa hai tay vợt. Nhưng, thời thế nay đã khác khi xuất hiện tay vợt trẻ Alcaraz - người sẽ thách thức hai cựu binh. 
 
Sao trẻ Alcaraz 18 tuổi người Tây Ban Nha - được coi là "Tiểu Nadal" đang có bước tiến "thần tốc trong sự nghiệp" với chức vô địch Miami Open, giải Masters đầu tiên trong sự nghiệp giành được hồi tháng 3, ngay sau đó đoạt chức vô địch ATP 500 Barcelona Open trên quê nhà, Alcaraz đã tiến 110 bậc chỉ trong 1 năm. Hiện anh đang xếp hạng 9 thế giới. Đã 17 năm qua, mới có một tay vợt tuổi teen lọt vào Top 10 thế giới - sau chính "thần tượng" của Alcaraz là Nadal. 

 

Từ trái quá: Nadal, Djokovic và Alcaraz - 3 ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Madrid Open
Từ trái qua: Nadal, Djokovic và Alcaraz - 3 ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Madrid Open
 
Với bước thăng tiến vượt bậc, nên trước khi giải Madrid Open khai cuộc, Carlos Alcaraz rất tự tin khi giải có mặt các cựu binh như tay vợt số 1 thế giới Djokovic và "ông vua sân đất nện" Rafael Nadal. 
 
"Năm ngoái tôi tới đây với mục tiêu học hỏi và thật tuyệt khi đối đầu với Rafael Nadal", Carlos Alcaraz phát biểu trong cuộc họp báo trước khi Madrid Open - Masters 1000 thứ hai trên mặt sân đất nện - khởi tranh tuần này. "Tôi đã tích luỹ kinh nghiệm sau 1 năm. Hiện tại, tôi xem bản thân như một trong những người hay nhất và tôi đang đứng thứ 9 thế giới. Tôi có thể thắng bất kỳ trận đấu nào. Đây là giải Masters 1000 ngay trên quê hương. Tôi rất muốn vô địch".
 
Theo kết quả bốc thăm phân nhánh, Alcaraz có thể gặp Nadal ở tứ kết, và gặp Djokovic ở bán kết. Nhánh còn lại có Rublev, Tsitsipas, Aliassime và Zverev. Trong đó, Nadal, Alcaraz và Rublev là những tay vợt thành công nhất ATP từ đầu năm với 3 chức vô địch. 
 
Nadal, hạt giống số 3 cho rằng bản thân chưa đạt thể trạng tốt nhất sau 6 tuần dưỡng thương. Anh nói: "Tôi tập rất ít trước khi đến đây vì xương sườn dễ bị đau trở lại. Nhưng đây là Madrid, là sân nhà nên tôi muốn góp mặt. Còn xa tôi mới đạt được thể trạng như đầu năm. Nhưng 3 tuần tập là đủ để chuẩn bị cho Roland Garros”.
 
"Ông vua sân đất nện" Nadal - kỷ lục gia giữ 21 Grand Slam cho biết không bất ngờ về thành công của Alcaraz. "Chúng tôi ở Tây Ban Nha đều biết cậu ấy giỏi thế nào, những danh hiệu đến với cậu ấy chỉ là vấn đề thời gian. Tôi rất vui khi thấy Alcaraz thăng tiến. Cậu ấy là hy vọng của quần vợt và thể thao Tây Ban Nha”.
 
Tay vợt số 1 thế giới Djokovic không nghĩ quá xa sắp tới gặp ai. Anh nói: "Tôi muốn đi từng bước và nghĩ rằng bàn thân đang đi đúng hướng. Ở Serbia Open, tôi lẽ ra thua ngay trận ra quân. Mục tiêu của tôi là chơi nhiều trận nhất có thể và tôi đã vào tới chung kết. Đó là quá trình tốt cho tôi và tôi mong bản thân tiếp tục tiến bộ ở Madrid Open. Vấn đề của tôi không nằm ở nhịp độ hay cảm giác bóng, mà là vấn đề sức khỏe. Theo thời gian, tôi sẽ cải thiện dần thể lực để sẵn sàng cho Roland Garros và Wimbledon". 
 
Cả 3 tay vợt Djokovic, Nadal và Alcaraz là hạt giống nên được miễn thi đấu vòng 1. Đối thủ vòng 2 của Djokovic là Gael Monfils, Nadal có thể gặp Kecmanovic và Alcaraz gặp Basilashvili.
 
Cuộc chiến giữa hai thế hệ với thách thức từ tay vợt trẻ tài năng Alcaraz, Madrid Open hứa hẹn có những trận đấu hấp sẫn và kịch tính. 
 
Nam Định