10:01, 01/01/2021

Thể thao Khánh Hòa: Một năm vượt khó

Vượt qua một năm đầy khó khăn, ngành Thể thao tỉnh đã gặt hái được nhiều thành tích từ các môn thể thao trọng điểm như: Bóng chuyền, điền kinh, bóng đá… Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Khánh Hòa trở thành một trong những điểm đến an toàn, lý tưởng để tổ chức các sự kiện thể thao lớn trong nước, mở ra triển vọng mới cho ngành.

Vượt qua một năm đầy khó khăn, ngành Thể thao tỉnh đã gặt hái được nhiều thành tích từ các môn thể thao trọng điểm như: Bóng chuyền, điền kinh, bóng đá… Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Khánh Hòa trở thành một trong những điểm đến an toàn, lý tưởng để tổ chức các sự kiện thể thao lớn trong nước, mở ra triển vọng mới cho ngành.


Duy trì thành tích các môn trọng điểm


Vượt qua những khó khăn, thách thức, năm 2020, các môn thể thao trọng điểm của tỉnh vẫn duy trì sự ổn định thành tích với nhiều kết quả đáng khích lệ. Đối với môn bóng đá, sự suy giảm kinh tế do ảnh hưởng bởi dịch bệnh đã khiến cho nguồn kinh phí duy trì hoạt động của đội bóng trở nên quá sức với nhà tài trợ. Suýt chút nữa, bóng đá Khánh Hòa lại một lần nữa “mất dấu” trên bản đồ bóng đá quốc nội như đã diễn ra cách đây 8 năm. May mắn thay, dưới sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, cơ quan, ban, ngành, bóng đá Khánh Hòa đã được “cứu” và ở lại với người hâm mộ tỉnh thêm một mùa giải trong niềm hy vọng mới.

 

Giải bóng rổ vô địch quốc gia thu hút đông đảo  người xem tại Nha Trang.

Giải bóng rổ vô địch quốc gia thu hút đông đảo người xem tại Nha Trang.


Khó khăn của môn điền kinh trong năm nay là hạn hẹp về môi trường cọ xát và quỹ thời gian tập luyện. Tuy nhiên, các chàng trai được kỳ vọng của điền kinh Khánh Hòa như: Trần Nhật Hoàng (vận động viên giành 3 huy chương vàng SEA Games 30), Trần Anh Cường, Phan Dương Minh, Nguyễn Hồ Hải Triều đã giành được 1 huy chương vàng, 1 huy chương đồng ở giải điền kinh vô địch quốc gia, qua đó giúp Khánh Hòa vươn lên vị trí 14/49 trên bảng tổng sắp huy chương toàn đoàn.


Thành tích nổi bật nhất trong số các môn thể thao thế mạnh của tỉnh là chiếc cúp vô địch của đội nam bóng chuyền Sanest Khánh Hòa ngay trên sân nhà Nha Trang ở giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2020. Đây là minh chứng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của đội tuyển bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa trên chặng đường chuyên nghiệp. Thành tích ấy càng trở nên có ý nghĩa hơn sau 12 năm chờ đợi, các chàng trai bóng chuyền phố biển đã có một chiến thắng thuyết phục, soán ngôi của đối thủ rất mạnh là TP. Hồ Chí Minh để giữ cúp vô địch lần thứ 2 ở lại đất Khánh Hòa và lần thứ 3 bước lên đỉnh cao của làng bóng chuyền quốc nội. Đây chính là động lực để chúng ta hy vọng trong tương lai gần, các môn thể thao trọng điểm của tỉnh sẽ vươn ra biển lớn.


Điểm đến an toàn cho nhiều sự kiện thể thao


Bên cạnh thành tích của các môn, vượt qua những khó khăn, thách thức, Khánh Hòa trở thành điểm đến an toàn, lý tưởng cho nhiều sự kiện thể thao lớn cả nước. Chỉ tính riêng tháng 12, ngành Thể  thao tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành Trung ương, địa phương tổ chức 5 sự kiện thể thao lớn gồm: Giải bóng đá sân 7 toàn quốc khu vực miền Trung - Tây Nguyên (KPL-S2); Giải bóng đá U21 quốc gia Thanh Niên; vòng 2, vòng chung kết xếp hạng Giải bóng chuyền vô địch quốc gia PV GAS; Giải bóng rổ vô địch quốc gia; Giải bóng đá bãi biển quốc gia. Cả 5 giải đấu này đều diễn ra một cách suôn sẻ, thành công và tạo được hiệu ứng xã hội cao khi thu hút hàng nghìn lượt người hâm mộ trong, ngoài tỉnh đến xem, cổ vũ. Như tại giải U21 quốc gia Thanh Niên, ông Nguyễn Công Khế - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên đánh giá: “Khánh Hòa là vùng đất có khí hậu mát mẻ, nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng nên hầu hết đội tuyển các môn đều muốn các giải đấu lớn được tổ chức ở đây”. Cũng theo ông Khế, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi để ban tổ chức các giải đấu tổ chức ở địa phương. Không chỉ vậy, người dân Khánh Hòa rất đam mê phong trào nên đây luôn được coi là địa điểm lý tưởng để tổ chức các sự kiện thể thao lớn trong nước, quốc tế.


Đây được coi là lợi thế cũng như tiềm năng mà nếu chúng ta biết cách phát huy những giá trị có sẵn thì không chỉ ngành thể thao, mà các ngành khác như du lịch, dịch vụ… đều được hưởng lợi. Điều này từng được Giáo sư, Tiến sĩ Lâm Quang Thành - nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học thể dục thể thao đề cập trong hội nghị gần đây: “Khánh Hòa là vùng đất có tiềm năng để đẩy mạnh hoạt động kinh tế thể thao, thể thao gắn với phát triển du lịch”.


An Nhiên