10:01, 05/01/2021

Bóng chuyền Việt Nam: Kỳ vọng những gương mặt trẻ

Trong danh sách đội tuyển nam bóng chuyền tập trung đợt 1 nhằm chuẩn bị cho SEA Games 31 tại Việt Nam có không ít gương mặt trẻ lần đầu tiên góp mặt, được kỳ vọng sẽ là luồng gió mới cho bóng chuyền nước nhà.

Trong danh sách đội tuyển nam bóng chuyền tập trung đợt 1 nhằm chuẩn bị cho SEA Games 31 tại Việt Nam có không ít gương mặt trẻ lần đầu tiên góp mặt, được kỳ vọng sẽ là luồng gió mới cho bóng chuyền nước nhà.


Từ ngày 4-1 đến 4-3, đội tuyển bóng chuyền nam quốc gia bắt đầu đợt tập trung tại Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao Hà Nội để chuẩn bị cho chiến dịch SEA Games 31 do Việt Nam đăng cai. Trong danh sách 18 vận động viên (VĐV) đội tuyển lần này, chiếm đa phần vẫn là những tay đập đến từ các câu lạc bộ mạnh thi đấu thành công tại giải bóng chuyền vô địch quốc gia vừa qua như: Đương kim vô địch Sanest Khánh Hòa (4 VĐV), á quân TP. Hồ Chí Minh (4 VĐV), Tràng An Ninh Bình (3 VĐV), Biên Phòng (2 VĐV), các đội khác gồm Thể Công, Hà Nội, Long An, Trung tâm huấn luyện Đà Nẵng… đóng góp 1 VĐV. Bên cạnh những gương mặt xuất sắc được coi là bộ khung không thể thiếu trong đội hình đội tuyển Việt Nam như: Từ Thanh Thuận, Huỳnh Trung Trực, Giang Văn Đức, Nguyễn Văn Học, Nguyễn Thanh Hải, Phạm Thái Hưng… có không ít tay đập trẻ được trao cơ hội. Những cái tên lần đầu tiên xuất hiện trên tuyển như: Phạm Văn Hiệp, Nguyễn Ngọc Thuân (Biên Phòng); Lâm Văn Sanh, Châu Thanh Phú (TP. Hồ Chí Minh), Nguyễn Văn Nam (Thể Công).

 

Tay đập Nguyễn Ngọc Thuân (áo trắng) thi đấu xuất sắc tại vòng chung kết giải vô địch quốc gia.

Tay đập Nguyễn Ngọc Thuân (áo trắng) thi đấu xuất sắc tại vòng chung kết giải vô địch quốc gia.


Tại vòng chung kết giải bóng chuyền vô địch quốc gia vừa qua, ngoài hai đội bóng mạnh là Sanest Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh thì Biên Phòng là đội bóng đáng xem nhất. Bởi lẽ, trong lần xuất hiện ở tốp 4 đội mạnh mùa giải này, Biên Phòng đã trình làng lứa VĐV trẻ có chất lượng chuyên môn tốt và giàu tiềm năng. Trong đó, hai cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong đội hình đội bóng này là Nguyễn Ngọc Thuân (sinh năm 1999, cao 1,93m, bật đà 3,4m) và Phạm Văn Hiệp (sinh năm 2000, cao 1,9m; bật đà 3,4m). Sau màn trình diễn ấn tượng của các VĐV Biên Phòng, nhiều huấn luyện viên (HLV) các đội bóng đã dùng những lời có cánh để khen tặng đội bóng này. Do vậy, việc Ngọc Thuân và Văn Hiệp lần đầu góp mặt trong đội hình đội tuyển quốc gia là hoàn toàn xứng đáng và theo đánh giá của các chuyên gia, đây sẽ là luồng gió mới cho bóng chuyền Việt Nam tại kỳ SEA Games trên sân nhà năm nay.


Bên cạnh danh sách VĐV, thành phần Ban huấn luyện đội tuyển bóng chuyền nam cũng có nhiều gương mặt đáng chú ý, đặc biệt là sự xuất hiện của vị HLV trưởng đội tuyển là chuyên gia người Trung Quốc Li Huan Ninh. Theo tìm hiểu, ông Li Huan Ninh rất thành công trong việc dẫn dắt các đội bóng chuyền tuyến trẻ và nam Trung Quốc như: Giành thứ hạng nhì, ba, tư tại các giải bóng chuyền trẻ nam châu Á, vô địch châu Á… Vị HLV này không xa lạ với bóng chuyền Việt Nam vì ông từng dẫn dắt đội tuyển trẻ cách đây ít năm. Được biết, trợ lý cho HLV Li Huan Ninh trong đợt tập trung này còn có những HLV được đánh giá có chuyên môn cao đến từ các câu lạc bộ như: Trần Đình Tiền (Biên Phòng), Trần Thanh Tùng (TP. Hồ Chí Minh) và Nguyễn Đình Lập (Tràng An Ninh Bình).


Với bộ khung được đánh giá chất lượng, đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam lần này kỳ vọng sẽ mang lại nhiều sự thay đổi trong lối chơi cũng như cải thiện được thành tích tại đấu trường SEA Games 31.


An Nhiên