10:10, 14/10/2020

Thể thao Khánh Hòa: Phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu

Vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển thể dục thể thao Việt Nam đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển thể dục thể thao (TDTT) Việt Nam đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Từ kết quả đạt được và những đánh giá, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, góp ý của chuyên gia tại hội nghị đã gợi mở định hướng mới cho sự phát triển của ngành Thể thao trong thời gian tới. 

 
Kết quả toàn diện


Theo ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, qua 10 năm triển khai thực hiện chiến lược phát triển TDTT, thông qua việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, đến nay, tỷ lệ người dân tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn tỉnh đạt 35,5% số dân và 36,2% số hộ gia đình thể thao. Hàng năm, ngành Thể thao tổ chức 20 giải cấp tỉnh, 160 giải cấp huyện, đăng cai tổ chức hơn 10 giải toàn quốc. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 15 liên đoàn, hội thể thao; 400 câu lạc bộ, điểm tập được thành lập; 48 đơn vị cấp xã được công nhận là đơn vị tiên tiến TDTT; 100% trường học các cấp thực hiện giáo dục thể chất chính khóa và ngoại khóa theo quy định, hơn 10 trường học các cấp được công nhận trường tiên tiến giáo dục thể chất cấp tỉnh; 60% đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh đảm bảo có cơ sở vật chất, sân bãi để cán bộ, chiến sĩ tập luyện và hàng năm có hơn 90% cán bộ, chiến sĩ đạt tiêu chuẩn.

 

Challenger Việt Nam - một trong những sự kiện thể thao giải trí kết hợp với du lịch tổ chức tại Nha Trang thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

Challenger Việt Nam - một trong những sự kiện thể thao giải trí kết hợp với du lịch tổ chức tại Nha Trang thu hút sự quan tâm của cộng đồng.


Về nhiệm vụ phát triển thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp, từ năm 2010 đến nay, thể thao thành tích cao của tỉnh đã có sự đầu tư và phát triển với sự gia tăng về số bộ môn (từ 9 lên 13 bộ môn). Trung bình mỗi năm, các đội tuyển tỉnh tham dự 70 giải thể thao cấp quốc gia, quốc tế, đạt gần 300 bộ huy chương các loại, có hơn 50 vận động viên (VĐV) được phong cấp 1 quốc gia, 30 VĐV phong cấp kiện tướng. Nổi bật có đội tuyển bóng chuyền tỉnh nhiều năm liền nằm trong tốp 3 đội dẫn đầu toàn quốc; đội việt dã nhiều năm liên tục vô địch quốc gia, trong đó năm 2019 đóng góp 1 VĐV tập trung tuyển quốc gia và đã đạt được 3 huy chương vàng SEA Games; 1 huấn luyện viên bóng bàn huấn luyện VĐV quốc gia đạt huy chương vàng SEA Games; đội cử tạ thể thao người khuyết tật đóng góp VĐV phá kỷ lục châu Á và đạt chuẩn tham dự Paralympic tại London 2012…


Cần tăng cường đầu tư cho các hoạt động thể thao


Bên cạnh những kết quả đạt được, thể thao Khánh Hòa vẫn còn những hạn chế tồn tại về cơ sở vật chất, phương tiện tập luyện TDTT còn thiếu, xuống cấp, đặc biệt là vùng xa, vùng khó khăn; quỹ đất quy hoạch các công trình thể thao còn hạn chế, bất cập; lực lượng công chức, viên chức trong ngành Thể thao có phát triển nhưng chưa đáp ứng đủ số lượng và kinh nghiệm chuyên môn; phong trào thể thao quần chúng tuy phát triển nhưng chưa đều; ngân sách đầu tư cho hoạt động thể thao tỉnh còn thấp…


Tại hội nghị, ông Lâm Quang Thành - nguyên Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục TDTT cho rằng: “Thể thao Khánh Hòa có tiềm năng và thế mạnh rất lớn để phát triển trở thành một trong những trung tâm thể thao mạnh của cả nước. Tuy vậy, do những khó khăn, hạn chế về kinh phí, ngân sách đầu tư cho lĩnh vực này nên hiệu quả đạt được ở một số mặt chưa cao”. Thời gian tới,  ngành Thể thao tỉnh cần chú trọng việc đầu tư cơ sở hạ tầng thể thao; đẩy mạnh xã hội hóa TDTT; phát triển thể thao giải trí, thể thao biển gắn với gắn với du lịch, dịch vụ nhằm phát huy giá trị nội lực, tạo đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Ôn g Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá: “Về cơ bản, kết quả đạt được trong việc thực hiện chiến lược tỉnh khá toàn diện, vững chắc và có những bước phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu”. Trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu các ngành, địa phương cần quan tâm, chú trọng đến việc nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với sự phát triển TDTT; đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý nhà nước; phát huy vai trò chức năng của các hội, tổ chức liên đoàn thể thao cấp tỉnh; đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển ngành trong giai đoạn mới; tăng cường đầu tư cho phát triển TDTT…


Phúc Hiếu