09:10, 30/10/2020

Giữ "mỏ vàng" bóng chuyền bãi biển

Môn bóng chuyền bãi biển đang được coi là "mỏ vàng" của thể thao tỉnh Khánh Hòa tại các giải quốc gia, kỳ đại hội thể thao toàn quốc. Do vậy, việc giữ cho môn này tiếp tục đà phát triển đang được các cấp, ngành tỉnh quan tâm.

 

Môn bóng chuyền bãi biển (BCBB) đang được coi là “mỏ vàng” của thể thao tỉnh Khánh Hòa tại các giải quốc gia, kỳ đại hội thể thao toàn quốc. Do vậy, việc giữ cho môn này tiếp tục đà phát triển đang được các cấp, ngành tỉnh quan tâm.


BCBB Khánh Hòa hiện được coi là “độc tôn” và là trung tâm mạnh nhất cả nước không chỉ ở bề nổi thành tích mà còn cả về chiều sâu chất lượng trong công tác đào tạo, huấn luyện. Hơn 10 năm qua, bộ môn này được ví như “mỏ vàng” của ngành Thể thao tỉnh tại hầu hết các giải đấu nằm trong hệ thống quốc gia từ cấp độ trẻ cho đến vô địch. Tại 2 kỳ đại hội thể thao toàn quốc gần đây nhất (lần VII-2014 và lần VIII-2018), cặp vận động viên (VĐV) nam BCBB Sanest - Sanna Khánh Hòa là Nguyễn Trọng Quốc - Nguyễn Thành Vinh đã xác lập kỷ lục 2 lần liên tiếp bước lên ngôi quán quân (đoạt huy chương vàng đại hội). Ở nội dung nữ, cặp VĐV Nguyễn Thị Thanh Trâm - Nguyễn Thị Mãi cũng đã khẳng định vị thế dẫn đầu bằng huy chương vàng đại hội lần VIII. Với những thành tích nổi bật ấy, nhiều năm liền, các VĐV của BCBB Khánh Hòa luôn được Tổng cục Thể dục thể thao, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam lựa chọn là lực lượng nòng cốt trong thành phần đội tuyển BCBB quốc gia tham dự các kỳ SEA Games, ASIAN Beach Games)…


Bên cạnh mặt thành tích, công tác đào tạo huấn luyện VĐV trẻ của đội tuyển BCBB tỉnh cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Hàng năm, song song với việc tập luyện duy trì thành tích ở cấp độ đội tuyển, BCBB Khánh Hòa rất chú trọng đến công tác tuyển chọn, huấn luyện VĐV trẻ và cho ra đời không ít gương mặt trẻ xuất sắc.  Các VĐV trẻ này đều được “kiểm định” chất lượng thông qua việc cọ xát, giành thành tích tại các giải trẻ quốc gia.


Từ những điều trên có thể thấy rằng, BCBB đang là môn thể thao thế mạnh, góp phần nâng tầm vị thế ngành Thể thao Khánh Hòa trong sự phát triển chung của thể thao cả nước. Để có những điều đó, những năm qua, bên cạnh sự quan tâm, đầu tư của các cấp, ngành Thể thao tỉnh còn có sự hỗ trợ rất lớn cả về vật chất, tinh thần của Công ty Yến sào Khánh Hòa. Tuy vậy, từ đầu tháng 7-2020 đến nay, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, sự tác động suy giảm kinh tế, mạnh thường quân đã phải tạm dừng việc hỗ trợ cho đội bóng và đội đang gặp rất nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Cao Đông - cố vấn, huấn luyện viên đội bóng Sanest Sanna Khánh Hòa cho hay: “Tuy giờ đây mạnh thường quân không còn hỗ trợ cho đội song hầu hết các VĐV đều thông cảm và chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp nên về mặt tinh thần, các VĐV vẫn cho thấy sự ổn định”. Điều đó được thể hiện khá rõ tại giải vô địch BCBB 2x2 quốc gia tại Cần Thơ mới đây, các VĐV BCBB Khánh Hòa vẫn cho thấy sự quyết tâm rất cao khi giành cú đúp vô địch ở cả 2 nội dung nam - nữ trong màu áo đội bóng Sanest Sanna Khánh Hòa. Tuy nhiên, theo ông Đông, sự ổn định về mặt tinh thần này của các VĐV chỉ mang tính tạm thời, bởi chế độ theo quy định của Nhà nước đối với các VĐV thể thao tỉnh hiện nay thấp hơn rất nhiều so với các tỉnh, thành khác. Vì thế, trong thời gian tới, đội sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc giữ lực lượng, hay duy trì vị thế của mình khi kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 đang gần kề.


Về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho hay: “Trước những khó khăn của đội BCBB, sở cũng đã nắm bắt tình hình và có báo cáo lên UBND tỉnh. Hiện lãnh đạo tỉnh cũng rất quan tâm và sẽ tổ chức cuộc họp với các cấp, ngành để tìm ra hướng tháo gỡ khó khăn trên trong thời gian sớm nhất”.


An Nhiên