11:09, 06/09/2020

Một số xã ngoại thành Nha Trang: Lắp đặt dụng cụ thể thao ngoài trời

Hiện nay, một số xã ngoại thành Nha Trang đã đầu tư mua sắm, lắp đặt dụng cụ tập thể thao ngoài trời tại các công viên, nhà văn hóa nhằm phục vụ nhu cầu luyện tập thể thao, vui chơi của người dân.

Hiện nay, một số xã ngoại thành Nha Trang đã đầu tư mua sắm, lắp đặt dụng cụ tập thể thao ngoài trời tại các công viên, nhà văn hóa nhằm phục vụ nhu cầu luyện tập thể thao, vui chơi của người dân.


Lắp đặt nhiều dụng cụ tập thể dục ngoài trời


Theo ông Nguyễn Thanh Hy - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái, từ đầu năm nay, xã đã đầu tư gần 300 triệu đồng để làm công viên, trồng cây xanh, tạo cảnh quan và lắp đặt 10 ghế đá, 10 dụng cụ tập thể dục ngoài trời cho người dân tại thôn Thái Thông 1. Đây là sáng kiến mới của địa phương. Xã đã tận dụng quỹ đất công 5% đang còn trống trên địa bàn thôn để triển khai thí điểm mô hình. Ngoài đầu tư từ nguồn vốn ngân sách, xã còn kêu gọi xã hội hóa để làm một số hạng mục cho công viên với mong muốn vừa phục vụ người dân trong thôn, vừa giữ cho nguồn đất công sạch sẽ, tránh tình trạng người dân vứt rác, tập kết vật liệu bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường. Sau khi triển khai mô hình, người dân trong thôn rất phấn khởi và hưởng ứng nhiệt tình, nhất là người cao tuổi. Hiện nay, xã có khoảng 15.000 người dân, nhu cầu về vui chơi thể thao lớn. Mô hình bước đầu đã thành công nên thời gian tới, xã sẽ tiếp tục nhân rộng ở các thôn còn lại. Xã dự kiến sẽ giao mô hình này cho Hội Nông dân quản lý, đồng thời chỉ đạo các hội, đoàn thể có các mô hình về công viên, cây cảnh, đường sá sạch đẹp… liên kết quản lý theo hướng tự phục vụ, vận hành để đảm bảo mô hình được duy trì bền vững.

 

Người dân vui chơi, tập thể dục ở Nhà văn hóa thôn Ngọc Hội 2.

Người dân vui chơi, tập thể dục ở Nhà văn hóa thôn Ngọc Hội 2.


Ông Lê Văn Mỹ, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc cho hay, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã đã đầu tư hệ thống thiết chế văn hóa thể thao cơ sở gồm: Trung tâm sinh hoạt văn hóa - thể thao xã, các nhà sinh hoạt văn hóa thôn. Tuy vậy, sau đó, việc tổ chức duy trì hoạt động gặp nhiều khó khăn, chưa phát huy tối đa hiệu quả do chưa thu hút được người dân tham gia. Thời gian qua, thông qua các mạnh thường quân, UBND xã đã vận động được 10 bộ dụng cụ tập thể dục ngoài trời, lắp đặt tại Nhà văn hóa thôn Ngọc Hội 2 và Trung tâm sinh hoạt văn hóa - thể thao xã ở thôn Xuân Lạc. Do lồng ghép vào các điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng nên việc quản lý, chi phí vận hành được ngân sách địa phương đảm bảo. Việc lắp đặt các dụng cụ đã thu hút đông đảo người dân đến vui chơi, luyện tập. Thời gian đến, xã sẽ vận động thêm, nhân rộng mô hình này đến các thôn còn lại.


Cần thêm nhiều điểm tập thể thao


Bà Lê Thị Thanh, người dân sống gần công viên tại thôn Thái Thông 1 cho hay: “Trước đây, khu này là bãi tập kết vật liệu xây dựng, trông rất nhếch nhác. Từ ngày công viên đi vào hoạt động, ngày nào tôi cũng dắt cháu ra công viên chơi, hít thở không khí trong lành. Trẻ em có chỗ chơi nên thích lắm”.


Tại Nhà văn hóa thôn Ngọc Hội 2, ngoài chơi các môn thể thao truyền thống như: Bóng đá, bóng chuyền, nhiều người đến tập thể dục ngoài trời. Chị Trần Thị Nhàn, người dân trong thôn cho biết: “Trước đây, muốn tập thể dục, mọi người chỉ có đi bộ hoặc đạp xe xuống tận công viên bờ biển để tập. Từ khi nhà văn hóa thôn lắp đặt các bộ dụng cụ thể dục, nhiều người đã đến đây tập. Tuy nhiên, dụng cụ tập ở đây còn ít, chúng tôi mong muốn có thêm các dụng cụ khác như: Xà đơn, xà kép…”. Ông Phan Văn Thuận (thôn Xuân Lạc) kiến nghị: “Chính quyền quan tâm đến sức khỏe người dân nên triển khai những mô hình như thế này là rất tốt. Tuy nhiên, số lượng thiết bị thể dục lắp đặt còn ít, chưa đầy đủ. Vào những giờ cao điểm, nhiều người muốn tập phải chờ mới đến lượt. Vì vậy, chúng tôi mong muốn chính quyền đầu tư thêm thiết bị tập đa dạng hơn và tăng thêm về số lượng, địa điểm để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân các thôn”.


Từ lâu, tại trung tâm TP. Nha Trang, có rất nhiều công viên, nhất là công viên tuyến biển đã được chính quyền lắp đặt rất nhiều dụng cụ tập thể dục thể thao ngoài trời để phục vụ nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, tại khu vực các xã ngoại thành, hầu như rất thiếu công viên và dụng cụ tập thể thao ngoài trời dành cho người dân, trong khi đó nhu cầu về thể dục thể thao của người dân rất lớn. Vì vậy, việc triển khai mô hình thí điểm của các xã Vĩnh Thái, Vĩnh Ngọc… là điểm sáng về thể thao cộng đồng, rất phù hợp với nguyện vọng của người dân và cần được nhân rộng. Theo ý kiến của nhiều người dân, nên gắn việc xây dựng mô hình này tại các khuôn viên nhà văn hóa, điểm sinh hoạt thể thao cộng đồng, như vậy sẽ phát huy lợi ích kép, người dân vừa có nơi sinh hoạt, vui chơi, vừa được luyện tập thể thao, nâng cao sức khỏe.


Minh Thiết