10:06, 23/06/2020

Tăng cường tập luyện bơi để phòng, chống đuối nước

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành kế hoạch tổ chức phát động phong trào "Toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống tai nạn đuối nước năm 2020". Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết...

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành kế hoạch tổ chức phát động phong trào “Toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống tai nạn đuối nước năm 2020”. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết:

 


- Kế hoạch của UBND tỉnh nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của tất cả các cấp, ngành, gia đình, nhà trường và toàn xã hội trong việc phát triển phong trào dạy bơi, học bơi và công tác phòng, chống đuối nước, góp phần từng bước giảm tai nạn đuối nước trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trẻ em.


- Xin ông cho biết về thực trạng trẻ em bị đuối nước trên địa bàn tỉnh và giải pháp của các cấp, ngành, địa phương trong việc hạn chế tai nạn đuối nước trẻ em?


- Theo số liệu thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh có 54 trẻ em bị đuối nước. Trong đó, có 49 vụ đuối nước xảy ra ở ngoài cộng đồng và 5 vụ đuối nước tại gia đình. Hầu hết trong các vụ tai nạn, các em đều không biết bơi hoặc trẻ dưới 5 tuổi nhưng không được người lớn giám sát chặt chẽ.


Để giảm thiểu số vụ tai nạn đuối nước ở trẻ em, các cấp, ngành cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của gia đình và cộng đồng, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em; đảm bảo an toàn cho trẻ em trong dịp hè, loại bỏ các nguy cơ gây đuối nước trẻ em; tập huấn chương trình bơi an toàn cũng như các kỹ năng cứu đuối cho cán bộ các ban, ngành, đoàn thể có tham gia công tác phòng, chống đuối nước trẻ em. Bên cạnh đó, các cấp, ngành cần triển khai các hoạt động dạy bơi cho trẻ em, trang bị kỹ năng an toàn dưới nước cho trẻ. Trong dịp hè, các cấp, ngành, địa phương cần phối hợp để quản lý được các hoạt động hè cho trẻ tại địa phương, hướng dẫn cha mẹ đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ tại gia đình; đồng thời đẩy mạnh phối hợp liên ngành, thanh tra, kiểm tra việc thực thi các quy định về phòng, chống đuối nước trẻ em.


- Hiện nay, số trẻ em biết bơi trên địa bàn tỉnh còn thấp một phần do thiếu hồ bơi, kinh phí học bơi ở các hồ tư nhân còn cao. Vậy xin ông cho biết có giải pháp nào để khắc phục tình trạng trên?


- Theo Đề án thí điểm dạy bơi, phòng, chống đuối nước cho học sinh tiểu học, THCS trong nhà trường trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017 - 2020, sẽ xây dựng 16 bể bơi lắp ghép tại các trường. Hiện nay, toàn tỉnh đã xây dựng 14 bể bơi tại các trường học. Thời gian tới, các cấp, ngành sẽ tiếp tục thực hiện hoàn thiện mục tiêu dự án. Bên cạnh đó, để phổ cập bơi cho trẻ, cần tiếp tục xã hội hóa việc đầu tư xây dựng hồ bơi. Các địa phương cần dành quỹ đất để xây dựng các bể bơi đơn giản, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng hoặc lắp đặt các bể bơi di động tại những nơi người dân có nhu cầu cao, trong đó ưu tiên các địa phương gần vùng sông nước, vùng sâu, vùng xa...; từng bước đưa môn bơi vào chương trình giáo dục thể chất bắt buộc theo kế hoạch chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.


- Xin cảm ơn ông!


PHÚC HIẾU (Thực hiện)