10:04, 07/04/2020

V.League1 LS 2020: Nên chốt phương án kết thúc sớm

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, quỹ thời gian còn lại trong năm hẳn sẽ không đủ để các đội bóng V.League hoàn thành nốt 24 vòng đấu như trước đây. Do vậy, việc chọn phương án kết thúc giải sớm chỉ với một lượt trận xem ra rất khả thi.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, quỹ thời gian còn lại trong năm hẳn sẽ không đủ để các đội bóng V.League hoàn thành nốt 24 vòng đấu như trước đây. Do vậy, việc chọn phương án kết thúc giải sớm chỉ với một lượt trận xem ra rất khả thi.


Trong tình cảnh hiện nay, trái bóng V.League1 LS 2020 bao giờ trở lại là câu hỏi không dễ trả lời bởi tất cả hoàn toàn phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh. Rõ ràng là VFF và VPF không thể đưa ra thời điểm chính xác để trái bóng lăn trở lại, song những người có trách nhiệm với nền bóng đá Việt Nam hoàn toàn có thể “chốt” được cách mà giải đấu này kết thúc. Đã có 2 phương án tổ chức V.League1 LS năm nay được VPF đưa ra để lấy ý kiến các đội bóng trong trường hợp giải đấu được các cơ quan thẩm quyền cho phép. Theo đó, phương án 1 là các đội vẫn giữ nguyên thể thức thi đấu vòng tròn (sân nhà - sân khách) nhưng sẽ được phân thành từng nhóm, thi đấu trên các sân tập trung. Đối với phương án này, hiện có rất nhiều bất cập và hầu hết các đội bóng đều không đồng tình. Trước tiên, thời gian V.League1 LS dự kiến thi đấu  trở lại theo phương án này là từ ngày 15-4 hoặc 1-5 (tức sau khi kết thúc thời gian thực hiện việc giãn cách xã hội) với hy vọng dịch bệnh sẽ được ngăn chặn. Tuy nhiên, sau thời điểm ấy không phải là đã an toàn mà chúng ta được quyền lơ là, chủ quan. Do vậy, giải đấu chắc chắn sẽ rất khó để có thể trở lại trong tháng 4 hoặc đầu tháng 5. Bất cập nữa trong phương án này là các đội vẫn thi đấu vòng tròn 2 lượt (đi - về), dù được tổ chức thi đấu trên các sân tập trung nhưng các đội vẫn phải di chuyển từ địa phương này đến địa phương khác và điều này không an toàn. Đó là chưa kể, nếu tình hình dịch bệnh vẫn kéo dài, quỹ thời gian sẽ không đủ để các đội đá hết 24 trận còn lại cho mùa giải năm nay.

 

Các đội bóng thi đấu V.League1 LS năm nay

Các đội bóng thi đấu V.League1 LS năm nay


Chỉ nên đá một lượt, sớm kết thúc giải để đảm bảo an toàn cho các cầu thủ, đội bóng cũng như không phá vỡ kế hoạch tập trung của các đội tuyển bóng đá quốc gia đang là ý kiến được lãnh đạo các câu lạc bộ, chuyên gia hưởng ứng, đồng thuận. Theo chủ tịch một câu lạc bộ đang thi đấu ở V.League, mọi phương án để V.League1 LS trở lại đều phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh, nếu thời gian eo hẹp thì đá 1 lượt trận để sớm kết thúc giải là hoàn toàn khả thi. Bởi ưu điểm của phương án này là thời gian ngắn, các đội bóng sẽ tiết kiệm được chi phí do số trận giảm đi một nửa và các cầu thủ có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, dưỡng sức phục vụ đội tuyển sau nhiều mùa giải căng mình với lịch thi đấu dày đặc ở các cấp độ. Tuy vậy, phương án này cũng tồn tại một số vấn đề mà ban tổ chức cần xem xét như: vì không có sân nhà - sân khách nên địa điểm tổ chức các trận đấu phải đảm bảo công bằng; kết thúc giải có đội xuống hạng hay không, nếu xuống hạng thì bao nhiêu suất (1 hay vẫn giữ 1,5 suất như các mùa giải trước), không xuống hạng thì liệu có đảm bảo chất lượng các trận đấu hay không. Đó là chưa kể các đội hạng Nhất sẽ như thế nào…   


Theo nhiều chuyên gia, nếu phương án này nhận được sự đồng thuận của các đội thì VFF, VPF nên tôn trọng và sớm đưa ra quyết định để các đội bóng còn có sự chuẩn bị, tránh bị động. Bởi dẫu sao V.League1 LS năm nay cũng đã được khởi động, hiện giải đấu chưa thể xác định được thời gian thi đấu trở lại nhưng hoàn toàn có thể chốt được thời điểm mà nó kết thúc sớm khi dịch bệnh qua đi để tránh ảnh hưởng đến các câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.


An Nhiên