11:03, 26/03/2020

Phong trào thể dục thể thao ngày càng phát triển

Kỷ niệm 74 năm ngày Thể thao Việt Nam (27-3-1946 - 27-3-2020), phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Đặng Quốc Văn - Trưởng phòng Quản lý Thể thao - Sở Văn hóa và Thể thao về những điểm nổi bật của ngành Thể thao tỉnh trong năm qua.

Kỷ niệm 74 năm ngày Thể thao Việt Nam (27-3-1946 - 27-3-2020), phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Đặng Quốc Văn - Trưởng phòng Quản lý Thể thao - Sở Văn hóa và Thể thao về những điểm nổi bật của ngành Thể thao tỉnh trong năm qua.


- Xin ông cho biết những kết quả đạt được của ngành Thể thao tỉnh trong năm qua?

 


- Những năm gần đây, thể thao tỉnh đã có những bước phát triển đáng khích lệ trên cả 2 lĩnh vực thể thao phong trào và thể thao thành tích cao. Riêng đối với phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng, các hoạt động TDTT ở các đơn vị, địa phương thu hút ngày càng đông các tầng lớp nhân dân tham gia. Toàn tỉnh hiện có 26 môn thể thao phong trào, hơn 440 câu lạc bộ thể thao cơ sở được duy trì và tiếp tục có chiều hướng phát triển; tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên ngày càng tăng, đạt khoảng 35,5% số dân, số gia đình thể thao chiếm 36,2% tổng số hộ (tăng từ 3 - 5% so với năm 2016). Số giải thể thao được tổ chức cấp tỉnh là 24 giải, cấp huyện 148 giải, xã, phường hơn 800 giải, thu hút hàng trăm lượt vận động viên (VĐV) tham gia. Số giáo viên thể dục thể chất hơn 800 người, số học sinh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể hàng năm đạt từ 99,9 - 100%. Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tham gia tập luyện thể thao thường xuyên đạt từ 80% trở lên.


Năm qua, thể thao phong trào tỉnh tham gia 13 giải toàn quốc, đạt 12 huy chương gồm 2 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 4 huy chương đồng. VĐV Châu Hoàng Tuyết Loan đã tham gia thi đấu đạt huy chương bạc, huy chương đồng môn cử tại tại ASIAN Paralympic (Indonesia), giải vô địch cử tạ người khuyết tật châu Á tại Nhật Bản. Điểm nổi bật của phong trào thể thao tỉnh là ngành đã tổ chức thành công 2 giải bóng rổ, bơi lội các nhóm tuổi tỉnh. Điều đáng ghi nhận là dù chỉ mới tổ chức lần đầu tiên song các giải này đã thu hút rất đông học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Đây chính là nền tảng để ngành tiếp tục duy trì, tạo đà mở rộng, phát triển mạnh 2 môn thể thao này ở học đường.


Đối với thể thao thành tích cao, trong năm qua, thành tích của các đội tuyển thể thao tỉnh đã có những bước tiến đáng khích lệ. Tại kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 8, thể thao Khánh Hòa xếp vị trí 22 toàn đoàn trên tổng số 65 tỉnh, thành, ngành cả nước, tăng 3 bậc so với kỳ đại hội trước; trong đó có một số môn cho thấy sự phát triển mạnh như: bóng chuyền trong nhà, bóng đá futsal, muay Thái, bóng chuyền bãi biển…


- Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngành Thể thao tỉnh có định hướng nào cho các hoạt động TDTT trong thời gian này, thưa ông?


- Nhằm ứng phó với diễn biến phức tạp của Covid-19, Sở Văn hóa và Thể thao đã tham mưu UBND tỉnh có những văn bản chỉ đạo tạm dừng tổ chức các hoạt động, các giải thể thao trong toàn tỉnh diễn ra trong tháng 2 và 3, lùi thời gian tổ chức đến một thời điểm thích hợp.


Hoàn cảnh khó khăn này không có nghĩa là chúng ta ngừng hoàn toàn các hoạt động thể thao mà ngược lại, người dân cần tăng cường các hoạt động thể thao để nâng cao thể trạng, tăng khả năng kháng bệnh của cơ thể. Tuy nhiên, việc luyện tập hoặc chơi thể thao cần phải phù hợp hoàn cảnh và tuân thủ những khuyến cáo của ngành Y tế về phòng, chống dịch Covid-19. Vì thế, ngành Thể thao tỉnh khuyến khích nhân dân tích cực tập luyện TDTT, rèn luyện thể chất song cần chọn các hoạt động TDTT cá nhân, hạn chế tập trung đông người, ưu tiên các hoạt động TDTT ngoài trời như các môn: yoga, bơi biển, thể dục dưỡng sinh, cờ tướng, cờ vua, chạy bộ, xe đạp...  


Đối với các đội tuyển thể thao thành tích cao tỉnh, cần tiếp tục duy trì công tác huấn luyện, tập luyện của VĐV; điều chỉnh giáo án huấn luyện phù hợp với sự thay đổi về thời gian, đảm bảo duy trì được phong độ tốt nhất của VĐV khi tham gia các giải thể thao toàn quốc, quốc tế khi được tổ chức lại.


- Xin cảm ơn ông!


An Nhiên (Thực hiện)