05:03, 06/03/2020

Bóng đá thời Covid-19

Diễn biến phức tạp của Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều đến thể thao và bóng đá không phải ngoại lệ.
 

Hiện nay, người hâm mộ thể thao không biết liệu kế hoạch hội quân, thi đấu giao hữu với đội tuyển Kyrgyzstan của thầy trò HLV Park HangSeo cũng như trận đấu chính thức giữa tuyển Việt Nam và Malaysia trong khuôn khổ vòng loại II World Cup khu vực châu Á (vào ngày 31-3 tới) có bị hoãn? Nếu thật sự phải hoãn và dời lịch thi đấu đến cuối năm như các thông tin gần đây thì bóng đá Việt Nam sẽ có cơ hội và gặp thách thức nào? Rõ ràng, trong trường hợp FIFA và Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) có quyết định dời lịch thi đấu vòng loại World Cup 2020 đến cuối năm thì chắn chắn, kế hoạch hội quân của đội tuyển Việt Nam vào ngày 21-3 tới và trận giao hữu với Kyrgyzstan (26-3) để chuẩn bị trước thềm vòng loại World Cup của đội tuyển cũng sẽ biến động theo.

 

 


Thông báo của FIFA về cuộc họp với AFC về hoạt động thi đấu bóng đá ở châu Á liên quan đến vòng loại World Cup 2020
 
Không đá vòng loại vào tháng 3 và tháng 6 tới mà phải đợi đến cuối năm (tức tháng 10, 11), điều đó đồng nghĩa với việc đội tuyển Việt Nam sẽ phải ngồi chờ một cách bị động vì không có trận đấu chính thức nào trong thời gian kéo dài 10 tháng. Không chỉ vậy, lịch thi đấu chính thức thay đổi thì những dự định, kế hoạch mà ông thầy người Hàn Quốc cùng các đồng sự, các nhà quản lý bóng đá Việt Nam đã bàn bạc và chuẩn bị sẵn cho các mục tiêu trong năm 2020 cũng sẽ đảo lộn. Như chia sẻ của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino trước đó: “Sức khỏe của mọi người quan trọng hơn nhiều so với bất kỳ trận đấu nào. Đó là lý do tại sao chúng ta phải xem xét tình hình và hy vọng nạn dịch sẽ giảm đi chứ không tăng lên. Thế nhưng, hiện tại tình hình dịch bệnh có vẻ gia tăng. Nếu các trận đấu phải hoãn lại hoặc diễn ra mà không có khán giả cho đến khi dịch bệnh kết thúc thì chúng ta phải chấp nhận”. Đây thực sự là giai đoạn khó khăn và thách thức lớn chung cho nền bóng đá thế giới khi mà dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp trên phạm vi toàn cầu, và bóng đá Việt Nam hay đội tuyển quốc gia là một phần trong đó. Khó khăn, thách thức là vậy, nhưng từ biến cố ấy thầy trò HLV Park cũng có được những mặt lợi khi có thêm thời gian để ổn định. Bởi suy cho cùng, lúc này đây, nếu tuyển Việt Nam hành quân sang Malaysia thì với bảng danh sách dài các cầu thủ trụ cột nơi tuyến phòng ngự bị dính chấn thương, treo giò hay thậm chí đang trong giai đoạn phong độ thiếu ổn định tại các câu lạc bộ như trường hợp của Duy Mạnh, Trọng Hoàng, Đình Trọng, Văn Hậu, Văn Lâm chắc chắn thầy trò HLV Park sẽ có một trận đấu rất khó khăn. Lịch thi đấu vòng loại World Cup 2020 thay đổi, các cầu thủ chấn thương của đội tuyển sẽ có thêm thời gian dưỡng sức, bình phục. Không chỉ vậy, Ban huấn luyện tuyển Việt Nam cũng sẽ thêm cơ hội để bổ sung, củng cố lực lượng khi mà các giải đấu quan trọng quốc nội như: LS V.League 1, V.League 2, giải U19 quốc gia đã bắt đầu khởi tranh nhưng trong bối cảnh các trận đấu sẽ không có khán giả.
 
Theo thông tin từ VFF, ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ phép và trở lại Việt Nam, HLV Park Hang Seo cùng các trợ lý đã tự cách ly tại nhà. Hiện, trợ lý Lee Young-Jin và chuyên gia thể lực Park Sung-Gyun đã hoàn thành thời hạn tự cách ly và được cơ quan y tế xác nhận, có thể trở lại công việc. Theo phân công, trợ lý Lee Young-Jin sẽ dự khán trận đấu vòng 1 V.League 1 giữa Quảng Nam và TP. Hồ Chí Minh, và chuyên gia Park Sung-Gyun sẽ có mặt tại Pleiku dự khán trận Hoàng Anh Gia Lai và Than Quảng Ninh. Trong khi đó, ngày 7-3 HLV Park Hang Seo mới hoàn thành thời gian tự cách ly y tế nên phải đến ngày 8-3 ông mới trở lại công việc sau khi chính thức được xác nhận của cơ quan y tế địa phương. 
 
Được biết, cho đến thời điểm này AFC vẫn chưa có thông báo chính thức nào về việc điều chỉnh kế hoạch tổ chức các trận đấu trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2020 khu vực châu Á. Trong khi đó, trên trang web FIFA, hiện lãnh đạo FIFA và AFC đã có cuộc họp nhằm thảo luận về các hoạt động bóng đá tại châu Á trong bối cảnh dịch bệnh Covid-10 diễn biến phức tạp. Tuy vậy, quan điểm của FIFA và AFC là dành sự ưu tiên cao nhất cho việc bảo vệ sức khỏe cho tất cả các thành viên tham gia các trận đấu. Được biết, FIFA và AFC sẽ cập nhật và thông báo về lịch thi đấu các trận kế tiếp vòng loại World Cup 2020 trong những ngày tới.
An Nhiên