09:02, 11/02/2020

Tiếp tục phát triển thể thao phong trào

Số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, số hộ gia đình được công nhận gia đình thể thao tại các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tăng; chất lượng của các giải thể thao phong trào ngày càng được nâng cao… Điều đó cho thấy thể thao phong trào tỉnh ngày càng phát triển mạnh.

Số người tập luyện thể dục thể thao (TDTT) thường xuyên, số hộ gia đình được công nhận gia đình thể thao tại các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tăng; chất lượng của các giải thể thao phong trào ngày càng được nâng cao… Điều đó cho thấy thể thao phong trào tỉnh ngày càng phát triển mạnh.


Sôi nổi các hoạt động thể thao


Theo Sở Văn hóa và Thể thao, năm qua, phong trào TDTT quần chúng tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt tỷ lệ 35,5% trên tổng số dân và có đến 36,2% số hộ gia đình được công nhận gia đình thể thao (so với năm 2017, con số này tăng hơn 5%). Toàn tỉnh hiện có 26 môn thể thao phong trào, hơn 440 câu lạc bộ, hội thể thao cấp cơ sở đang duy trì hoạt động và tiếp tục có chiều hướng phát triển với số lượng hội viên lên đến hàng nghìn người. Số giải thể thao cấp tỉnh là 25 giải, trong đó có 19 giải được tổ chức từ nguồn kinh phí ngân sách và 6 giải do các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân góp một phần kinh phí.

 

Các cầu thủ nhí tại giải U11 tỉnh.

Các cầu thủ nhí tại giải U11 tỉnh.


Không chỉ vậy, năm qua, nằm trong chuỗi hoạt động Festival Biển Nha Trang 2019 và Năm Du lịch quốc gia, ngành Thể thao tỉnh đã tổ chức 6 giải thể thao phong trào (các môn: bóng đá bãi biển, bóng chuyền bãi biển, chạy việt dã, golf không chuyên, thể hình bãi biển, biểu diễn flyboard) và 3 sự kiện (cuộc thi 3 môn phối hợp Challenger, giải golf KN Championship, câu cá trong hồ), thu hút đông đảo vận động viên trong nước, quốc tế tham dự. Ngoài ra, các sự kiện thể thao mang tính kỷ niệm như: ngày Quốc tế yoga, ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân… cũng được duy trì đều đặn và nhận được sự hưởng ứng tích cực của hơn 70.000 người từ khắp các địa phương trong tỉnh.


Công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học luôn được quan tâm, đầu tư. Trong đó, ngành đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức 2 lớp tập huấn về kỹ thuật bơi, phòng, chống đuối nước đối với học sinh cho 250 giáo viên; tổ chức 1 lớp tập huấn môn võ cổ truyền cho 140 giáo viên để chuẩn bị cho việc đưa môn võ này vào trường học. Tính đến nay, toàn tỉnh có 35% trường học đã thành lập câu lạc bộ TDTT các môn: cờ vua, võ cổ truyền, vovinam, taekwondo, bóng rổ, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, aerobic. Phong trào TDTT người cao tuổi, trong lực lượng vũ trang, người khuyết tật… luôn được duy trì, đầu tư với các hoạt động tập luyện, rèn luyện thể chất, thi đấu tại các địa phương, cơ quan, đơn vị.


Nâng cao chất lượng các giải đấu


Điểm nổi bật nhất trong năm qua là phong trào thể thao tỉnh ghi nhận sự xuất hiện ngày càng nhiều giải đấu được đánh giá cao cả về quy mô lẫn chất lượng. Trong đó, đáng chú ý là các giải ở lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng như: Giải U11, U13 bóng đá tỉnh sau một thời gian vắng bóng đã được tổ chức trở lại và nhận được những phản hồi tích cực. Các giải khác như: giải futsal các câu lạc bộ tỉnh, bóng đá sân 11 người, giải bóng rổ tỉnh, giải bơi lội, võ cổ truyền, karatedo, taekwondo tỉnh… cũng có những dấu hiệu khởi sắc. Đặc biệt, lần đầu tiên một sân chơi phong trào toàn quốc là giải bóng đá sân 7 toàn quốc KPL-S1 được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp với Vietfootball tổ chức tại Nha Trang đã nhận được sự quan tâm của giới chuyên môn, các đội bóng phong trào tỉnh và sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo khán giả phố biển. Cũng từ giải đấu này, đội bóng Thành Thành Travel - nhà vô địch giải đấu đại diện bóng đá phong trào sân 7 khu vực miền Trung - Tây Nguyên tham dự vòng chung kết VPL-S1 tại Hà Nội và đã thi đấu xuất sắc, vượt qua các đội bóng mạnh của các địa phương như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội để giành vị trí á quân.


Bên cạnh đó, thể thao phong trào tỉnh còn ghi nhận sự xuất hiện ngày càng nhiều trung tâm bóng đá cộng đồng dành cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng do cựu cầu thủ quốc gia, cầu thủ nổi danh bóng đá Khánh Hòa, các cầu thủ năng khiếu tỉnh… đứng lớp. Các lớp dạy năng khiếu bóng đá này không chỉ góp phần tạo sân chơi bổ ích, rèn luyện sức khỏe cho các em nhỏ, mà còn tạo nguồn lực để đào tạo, bồi dưỡng lứa cầu thủ trẻ cho các đội bóng tuyến tỉnh.


AN NHIÊN