08:01, 19/01/2020

Chấp nhận thất bại để trưởng thành

Đã không có phép màu nào để giúp thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-Seo "lách qua cửa hẹp" trong trận đấu cuối cùng vòng bảng D, giải U23 châu Á năm nay. So với cách đây 2 năm, lứa cầu thủ U23 Việt Nam đợt này chưa thể sánh bằng. Vì thế, chúng ta nên dừng lại, chấp nhận thất bại để… trưởng thành.

Đã không có phép màu nào để giúp thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-Seo “lách qua cửa hẹp” trong trận đấu cuối cùng vòng bảng D, giải U23 châu Á năm nay. So với cách đây 2 năm, lứa cầu thủ U23 Việt Nam đợt này chưa thể sánh bằng. Vì thế, chúng ta nên dừng lại, chấp nhận thất bại để… trưởng thành.
 
Không thể vượt qua được U23 Triều Tiên ở lượt trận cuối cùng và sớm chia tay giải đấu ở vòng bảng là kịch bản “xấu nhất” mà rất nhiều người đã dự đoán nhưng vẫn hy vọng điều đó sẽ không xảy trước khi thầy trò HLV Park ra trận. Hẳn ai cũng buồn và tiếc nuối khi các chàng trai U23 Việt Nam sớm chia tay giải đấu. Nhưng khách quan mà nói, với sức mạnh của các đội bóng như U23 Úc, Thái Lan, Hàn Quốc, Uzebekistan… ở các bảng đấu khác thì thực lực của chúng ta chưa đủ để làm nên chuyện. Tại vòng bảng D năm nay, U23 Việt Nam đã thành công trong việc giữ tỷ số hòa trước 2 đội bóng mạnh là U23 UAE và Jordan, thế nhưng ở trận đấu cuối cùng gặp một đối thủ đã sớm bị loại là U23 Triều Tiên chỉ còn đấu vì danh dự  và thất bại với tỷ số 1-2 thì ai cũng thấy rằng, lứa U23 Việt Nam đợt này còn phải phấn đấu hơn nữa. Quả thật, không thể phủ nhận sự quyết tâm, khát khao giành chiến thắng cũng như những nỗ lực hết mình của các cầu thủ U23 Việt Nam trong trận đấu với U23 Triều Tiên. Với niềm hy vọng, dù mong manh nhưng những gương mặt được chờ đợi của thầy Park như: Đình Trọng, Quang Hải, Hoàng Đức, Tiến Linh, Đức Chinh, Tấn Tài… đã chạy không biết mệt mỏi. Bằng chứng là U23 Việt Nam đã có bàn thắng mở tỷ số trận đấu khi Tiến Linh ghi bàn. Còn với Bùi Tiến Dũng, thủ thành này đã thực sự chơi rất tốt ở 2 lượt trận trước và được thầy Park tín nhiệm. Tuy vậy, nhược điểm thiếu an toàn khi xử lý các tình huống bóng bổng đã khiến thủ thành này một lần nữa trả giá bằng bàn thua và những lời chỉ trích (tình huống tương tự tại SEA Games 30 và Tiến Dũng đã phải nhường vị trí cho Văn Toản). Sau bàn gỡ hòa 1-1 của U23 Triều Tiên, lúc này mọi người đã nghĩ đến kịch bản U23 Việt Nam sẽ bị loại, bởi nhìn vào thế trận trên sân ai cũng thấy các học trò của HLV Park Hang-Seo không thực sự nhỉnh hơn đối thủ. Để rồi điều tồi tệ nhất xảy ra, Bảo Toàn, cầu thủ lần đầu tiên được ra sân góp mặt ở giải đấu lớn đã phạm lỗi với đối phương trong vòng cấm. U23 Triều Tiên ghi bàn dẫn trước 1-2 U23 Việt Nam, Đình Trọng nhận thẻ vàng thứ 2 ra sân và hành trình U23 Việt Nam nhà đương kim á quân đã chấm dứt. 
 

 

Tiến Linh có bàn thắng đầu tiên và cũng là cuối cùng giải U23 châu Á năm nay.
Tiến Linh có bàn thắng đầu tiên và cũng là cuối cùng giải U23 châu Á năm nay.
 
U23 Việt Nam dừng bước vòng bảng, kết quả này không đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ bóng đá nước nhà và ông thầy Park đã nhận trách nhiệm về mình. Nhưng suy cho cùng, vị HLV người Hàn Quốc dù có tài ba đến mấy, so thực lực U23 hiện tại, với rất nhiều gương mặt còn rất trẻ, chưa có đủ trình độ, kinh nghiệm, sức bật như: Thanh Thịnh, Đức Chiến, Bùi Hoàng Việt Anh, Thanh Sơn, Ngọc Bảo, Bảo Toàn thì U23 Việt Nam nên dừng lại và chấp nhận thất bại để… trưởng thành. Năm qua, bóng đã Việt Nam đã gặt hái không ít thành công với chức vô địch AFF Cúp, SEA Games 30. Thế nhưng, ở giải U23 châu Á với sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng, sự tăng cường lực lượng mạnh của các đội để cạnh tranh chiếc vé dự Olympic Tokyo 2020 lại là một tầm cao khác mà đội bóng chúng ta nếu chỉ có tinh thần thôi là chưa đủ. Thất bại của U23 ở giải đấu này là bài học cần thiết để những người làm bóng đá có thời gian nhìn lại, hoạch định chiến lược lâu dài cho những mục tiêu xa hơn. Trong bất cứ cuộc chơi nào, tham vọng và thất vọng chỉ trong khoảnh khắc và đôi lúc chúng ta phải chấp nhận lùi một bước để “nhìn xa trông rộng”. Bởi chặng đường phía trước bóng đã Việt Nam vẫn còn một giải đấu quan trọng khác là vòng loại World Cup 2020 ở cấp độ đội tuyển. Hy vọng, ông thầy Park tiếp tục lèo lái con thuyền bóng đá Việt Nam vững vàng để vươn ra biển lớn.
 
An Nhiên