10:09, 17/09/2019

Giải cầu lông các nhóm tuổi tỉnh: Sức sống của phong trào

Nằm trong hệ thống các giải thể thao phong trào tỉnh, giải cầu lông các nhóm tuổi tỉnh được đánh giá là sân chơi hấp dẫn dành cho vận động viên các đơn vị, địa phương.

Nằm trong hệ thống các giải thể thao phong trào tỉnh, giải cầu lông các nhóm tuổi tỉnh được đánh giá là sân chơi hấp dẫn dành cho vận động viên (VĐV) các đơn vị, địa phương. Từ giải đấu này, nhiều gương mặt xuất sắc đã được tuyển chọn vào đội tuyển tỉnh cử đi tham dự các giải toàn quốc, mang về không ít huy chương cho thể thao phong trào tỉnh.


Lâu nay, vì không có đội tuyển tập trung nên tại các giải cầu lông toàn quốc, đội tuyển cầu lông tỉnh chủ yếu được lấy từ nguồn phong trào các câu lạc bộ, địa phương cử đi tham dự. Giải cầu lông các nhóm tuổi tỉnh hàng năm chính là giải đấu chất lượng tạo nguồn VĐV thi đấu ấy. Năm nay, giải diễn ra từ ngày 12 đến 15-9, thu hút hơn 170 VĐV của 9 đoàn, trong đó có 8 đoàn trung tâm văn hóa, thông tin, thể thao các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị Công an tỉnh tham gia tranh tài. Các VĐV thi đấu ở 3 nội dung: Cá nhân, đôi, đồng đội, chia làm 7 nhóm tuổi.

 

Các vận động viên nhí tranh tài tại giải.

Các vận động viên nhí tranh tài tại giải.


Theo quan sát, so với các năm trước, giải năm nay có phần hào hứng và sôi nổi hơn. Bởi ngoại trừ lực lượng VĐV hùng hậu của đơn vị TP. Nha Trang, thì đoàn Khánh Sơn cũng rất đông do có nhiều VĐV các câu lạc bộ đến đầu quân. Một điểm ghi nhận nữa là nhóm dưới 11 tuổi và từ 12 - 15 tuổi tham gia tranh tài khá đông. Điều đó cho thấy cầu lông phong trào nói chung, Liên đoàn Cầu lông nói riêng mấy năm gần đây đã thực sự có những bước đi hiệu quả trong công tác đào tạo, phát triển nguồn VĐV trẻ qua các giải cầu lông thiếu niên, nhi đồng tỉnh.


Qua 4 ngày tranh tài với hàng trăm trận đấu, có không ít gương mặt trẻ đã thể hiện được trình độ chuyên môn rất tốt. Chẳng hạn như VĐV nữ Tạ Ánh Hoàng đã mang về cho đoàn Nha Trang 2 huy chương vàng (HCV) ở nội dung đơn nữ, đồng đội nam nữ nhóm tuổi 12 - 13. Hay VĐV Nguyễn Ngọc Hoài Thanh và Nguyễn Lương Kim Thanh (Ninh Hòa) đều thi đấu rất thành công, mang về 1 huy chương bạc (HCB) và 1 huy chương đồng (HCĐ) cho đoàn Ninh Hòa nhóm tuổi 14 - 15; đồng thời đoạt HCV đôi nữ. Đoàn Khánh Sơn cũng gặt hái không ít thành tích, khi bất ngờ vượt mặt đoàn Ninh Hòa để xếp vị trí thứ 2 toàn đoàn, chỉ đứng sau đoàn Nha Trang.


Ông Võ Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, trước thực tế cầu lông tỉnh chưa đủ nguồn lực để phát triển đỉnh cao, giải đấu này chính là kênh quan trọng để ngành đánh giá chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ, đơn vị, địa phương, từ đó lựa chọn những VĐV xuất sắc thành lập đội tuyển tỉnh tham dự các giải cầu lông toàn quốc. Và điều đó đã được minh chứng bằng những tấm huy chương cho thể thao tỉnh. Cụ thể, tại giải cầu lông các câu lạc bộ toàn quốc (diễn ra tại Nha Trang, tháng 4), đoàn cầu lông Khánh Hòa đã thi đấu xuất sắc, giành được 2 HCV, 2 HCB và 7 HCĐ, xếp thứ 2 toàn đoàn. Hay tại giải bóng bàn, cầu lông gia đình toàn quốc (diễn ra vào tháng 8, tại Huế), đoàn cầu lông Khánh Hòa cũng đã giành được 2 HCB, 1 HCĐ.


AN NHIÊN