11:04, 10/04/2018

Judo Khánh Hòa: Phấn đấu đổi màu huy chương

Duy trì tốt phong trào tập luyện và thi đấu tại các câu lạc bộ, Judo Khánh Hòa tuy đang hoạt động hoàn toàn nghiệp dư nhưng cũng đã có những đóng góp không nhỏ về thành tích cho các môn võ thuật tỉnh.

Duy trì tốt phong trào tập luyện và thi đấu tại các câu lạc bộ (CLB), Judo Khánh Hòa tuy đang hoạt động hoàn toàn nghiệp dư nhưng cũng đã có những đóng góp không nhỏ về thành tích cho các môn võ thuật tỉnh. Trong kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 8 sắp tới, Judo Khánh Hòa phấn đấu đổi màu huy chương.


Trong các môn võ thuật ở Khánh Hòa, đối với nhiều người, môn võ Judo dường như không để lại nhiều ấn tượng. Bởi lẽ, nếu so sánh về bề nổi phong trào, môn võ Judo có vẻ trầm lắng hơn các môn khác như: karatedo, taekwondo, võ cổ truyền hay vovinam (Việt võ đạo). Theo tìm hiểu, hiện nay, toàn tỉnh chỉ có 3 CLB Judo đang hoạt động gồm: CLB Judo Trường Phổ thông Dân tộc và nội trú tỉnh, Trung tâm Judo Thanh thiếu niên Khánh Hòa và Trung tâm Judo Thanh thiếu niên Cam Lâm, với gần 200 võ sinh theo tập. Ông Nguyễn Long Phú - Huấn luyện viên Trung tâm Judo Thanh thiếu niên Khánh Hòa cho biết: “Từ nhiều năm nay, bộ môn võ Judo vẫn duy trì hoạt động tập luyện và thi đấu như một sân chơi dành riêng cho những người đam mê. Bởi dù có muốn mở rộng hơn nữa về mặt phong trào hay đầu tư về chiều sâu để phát triển thành tích cao ở tỉnh là điều không dễ”.

 

Màn biểu diễn của các vận động viên Judo Khánh Hòa trong một buổi  giao lưu với đoàn Nhật Bản.

Màn biểu diễn của các vận động viên Judo Khánh Hòa trong một buổi giao lưu với đoàn Nhật Bản.

 
Theo ông Phú, để hoạt động môn Judo đòi hỏi phải có đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất và nguồn lực như: phòng tập, thảm, lực lượng huấn luyện viên đứng lớp… Hầu hết các điểm tập tại các địa phương đều không đạt chuẩn bởi không có đủ kinh phí đầu tư thảm (từ vài trăm triệu đến 1 tỷ đồng). Trong khi đó, để có được 1 huấn luyện viên đứng lớp đủ trình độ, đẳng cấp thì huấn luyện viên này phải được Liên đoàn Judo Việt Nam công nhận thông qua các kỳ thi kiểm tra lên đai với tỷ lệ đậu trên cả nước chỉ khoảng 10%. Đó là lý do vì sao hơn 10 năm nay, môn võ Judo Khánh Hòa vẫn duy trì mức ổn định các hoạt động phong trào tập luyện và thi đấu tại các CLB.


Tuy số lượng CLB, môn sinh hoạt động phong trào không nhiều, song về thành tích, môn võ Judo Khánh Hòa đã có những đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của ngành Thể thao tỉnh trong việc duy trì hoạt động phong trào cũng như cử đội tuyển tham dự các đấu trường trong nước và quốc tế. Cụ thể, theo tìm hiểu, từ những ngày đầu hoạt động cho đến nay, bộ môn Judo Khánh Hòa nói chung và Trung tâm Judo Thanh thiếu niên Khánh Hòa nói riêng luôn có mối quan hệ rất tốt với cộng đồng Judo quốc tế, đặc biệt là các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản thông qua các hoạt động giao lưu giữa các vận động viên. Gần đây nhất, vào đầu tháng 3, được sự cho phép của Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Thể dục thể thao, Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm Judo Thanh thiếu niên Khánh Hòa đã có buổi giao lưu trao đổi kinh nghiệm với đoàn vận động viên Judo tuyển Nhật Bản tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, huyện Cam Lâm…


Từ năm 2009 đến nay, các thành viên đội tuyển Judo Khánh Hòa luôn đạt được thành tích cao, đoạt được các huy chương vàng, bạc, đồng và luôn có vận động viên đạt cấp kiện tướng khi tham gia thi đấu tại hầu hết các giải đấu nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia như: giải Judo trẻ toàn quốc, giải vô địch toàn quốc… Trong đó, nổi bật là vận động viên Võ Minh Trí từng đại diện cho Judo Việt Nam tham dự các giải Judo quốc tế tại Thái Lan, Nhật Bản và mang về cho đoàn thể thao Việt Nam 4 huy chương đồng. Không chỉ vậy, trong kỳ Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ 7-2014, vận động viên này đã mang về huy chương đồng cho đoàn thể thao Khánh Hòa.


Trong năm 2018, Judo Khánh Hòa cũng đang tích cực chuẩn bị lực lượng cho kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc (diễn ra tại Hà Nội vào cuối năm tới). Hiện tại, lực lượng đội tuyển Judo tỉnh đang có 5 vận động viên, đều đã từng đạt thành tích tại các giải toàn quốc nên có đủ khả năng để cạnh tranh huy chương với các đoàn. “Ở kỳ đại hội sắp tới, mục tiêu của đội là cố gắng giữ vững thành tích, tuy vậy đội cũng sẽ phấn đấu để đạt thành tích tốt nhất để đổi màu huy chương”, ông Phú nói.


AN NHIÊN