08:04, 14/04/2018

Đìu hiu giải cầu lông đồng đội tỉnh

Buổi khai mạc giải tẻ nhạt với lèo tèo vài chục vận động viên, các trận đấu diễn ra không có khán giả, giải có 2 nội dung thi đấu song trong đó 1 nội dung chỉ có 3 đội cạnh tranh với nhau… Đó là những điều chúng tôi ghi nhận được ở giải cầu lông đồng đội tỉnh vừa kết thúc giữa tuần qua.

Buổi khai mạc giải tẻ nhạt với lèo tèo vài chục vận động viên (VĐV), các trận đấu diễn ra không có khán giả, giải có 2 nội dung thi đấu song trong đó 1 nội dung chỉ có 3 đội cạnh tranh với nhau… Đó là những điều chúng tôi ghi nhận được ở giải cầu lông đồng đội tỉnh vừa kết thúc giữa tuần qua.


Từ trước đến nay, cầu lông Khánh Hòa dẫu chưa có đủ tiềm lực để hướng đến đỉnh cao song luôn được đánh giá là có phong trào phát triển mạnh mẽ nhất. Bởi hàng năm, ở các giải cầu lông cấp tỉnh do Sở Văn hóa và Thể thao, hay Liên đoàn Cầu lông phối hợp với sở tổ chức luôn tạo được sức hút lớn với số lượng VĐV và các đoàn tham dự đông (dao động trên dưới 150 VĐV, từ 10 - 20 đoàn). Ấy vậy mà giải cầu lông đồng đội tỉnh năm nay chỉ lèo tèo vài chục VĐV của các đơn vị, địa phương gồm: TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa, huyện Vạn Ninh và Đại học Nha Trang tham gia.

 

Các vận động viên thi đấu tại giải với khán đài vắng vẻ.

Các vận động viên thi đấu tại giải với khán đài vắng vẻ.


Không chỉ vậy, giải năm nay có 2 nội dung thi đấu là đồng đội nam, đồng đội nữ nhưng nội dung đồng đội nữ chỉ vỏn vẹn có 3 đội cùng tranh 1 bộ huy chương nên tính cạnh tranh giải đấu cũng không còn. Và như vậy, ai nấy cũng đều vui vì đều có giải thưởng. Bên cạnh đó, ở các trận đấu, khán đài luôn trống trơn, khán giả cổ vũ có chăng chỉ đếm được trên đầu ngón tay, điều chưa từng thấy ở các giải cầu lông tỉnh được tổ chức trước đó.


Lý giải về vấn đề này, theo một thành viên Ban tổ chức thì có hai nguyên nhân chính. Một là, trước đây giải cầu lông đồng đội được gộp chung với giải các nhóm tuổi thành một giải, nay tách ra thành hai giải riêng biệt, do vậy số lượng VĐV, các đoàn từ đó sẽ giảm đi. Thứ hai, theo luật thi đấu mới vừa được Liên đoàn Cầu lông Việt Nam áp dụng, trong một nội dung thi đấu đồng đội, một VĐV chỉ được đánh 1 trận đơn hoặc 1 trận đôi chứ không cho phép đánh 2 trận như những năm trước.

 

Diễn ra từ ngày 11 đến 12-4, giải cầu lông đồng đội tỉnh có 47 VĐV đến từ 5 đoàn. Kết quả, ở nội dung nam: giải nhất thuộc về đoàn TP. Nha Trang, giải nhì đoàn Ninh Hòa, giải ba đoàn Cam Ranh; ở nội dung nữ: giải nhất đoàn Đại học Nha Trang, giải nhì đoàn Nha Trang và không có giải ba.

Và đó là lý do vì sao cả giải đấu có 5 đội tham dự nhưng ở nội dung đồng đội nữ như đã nói ở trên chỉ có 3 đội là: TP. Nha Trang, Đại học Nha Trang và TP. Cam Ranh mới kiếm đủ tối thiểu 4 VĐV để tham gia thi đấu 3 trận (2 trận đơn, 1 trận đôi) để cạnh tranh 1 bộ huy chương. Chưa hết, theo quan sát của chúng tôi, trong quá trình các đội nữ này thi đấu với nhau thì đội Cam Ranh thay vì đấu 3 trận thì chỉ đấu 2 và 1 VĐV bỏ cuộc vì lý do riêng nên kết quả đội này theo điều lệ mới đã không được tính. Để rồi cuối cùng cuộc cạnh tranh ở nội dung nữ đồng đội chỉ là cuộc đấu tay đôi tranh vị trí nhất, nhì giải đấu giữa đội TP. Nha Trang và đội Đại học Nha Trang.


Ông Trịnh Bích Viên - huấn luyện viên trưởng đoàn cầu lông TP. Nha Trang nói: “So với các năm trước, năm nay, Ban tổ chức giải đã áp dụng nhiều điểm mới như: tách giải đấu này ra thành một giải riêng, hay cấm VĐV thi đấu nhiều trận trong cùng 1 nội dung… để hướng đến chuyên nghiệp hơn là điều đáng ghi nhận. Tuy vậy, với thực tiễn phong trào cầu lông ở các địa phương thì những thay đổi này chưa thật sự phù hợp”. Chẳng hạn, theo ông Viên, mặc dù phong trào cầu lông ở các cơ sở được đánh giá mạnh nhưng nguồn lực VĐV đủ trình độ hay kinh phí tham dự giải rất hạn hẹp nên việc dự giải cầu lông đồng đội tỉnh như hiện nay là không dễ. Đó là chưa kể, Ban tổ chức giải tốn thêm một lần kinh phí để tổ chức hai giải đấu mà đáng lẽ ra trước đây chỉ là một giải. Điều này gây sự lãng phí trong khi thực tế hiện có nhiều môn thiếu sân chơi như: bơi lội, bóng rổ, điền kinh…


AN NHIÊN