05:01, 17/01/2023

Jurgen Klopp, đơn giản chỉ là tự làm tự chịu

Liverpool đang có một mùa giải thực sự tệ khi không có được sự ổn định cần thiết, liên tục nằm ở khu vực giữa bảng xếp hạng, hướng tới chỉ là suất dự cúp châu Âu chứ không thể nghĩ tới ganh đua vô địch. Mà nguyên nhân chính chắc chắn phải xuất phát từ Jurgen Klopp, khi đây chỉ là hệ quả đã được dự đoán trước.

Liverpool đang có một mùa giải thực sự tệ khi không có được sự ổn định cần thiết, liên tục nằm ở khu vực giữa bảng xếp hạng, hướng tới chỉ là suất dự cúp châu Âu chứ không thể nghĩ tới ganh đua vô địch. Mà nguyên nhân chính chắc chắn phải xuất phát từ Jurgen Klopp, khi đây chỉ là hệ quả đã được dự đoán trước.

Jurgen Klopp là người chịu trách nhiệm chính cho phong độ thi đấu không tốt của Liverpool mùa giải này.
Jurgen Klopp là người chịu trách nhiệm chính cho phong độ thi đấu không tốt của Liverpool mùa giải này.


Sau 20 vòng đấu, dù vẫn còn 2 trận chưa đấu nhưng phong độ của thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp mùa giải 2022 - 2023 là thực sự không tốt, họ chỉ mới có 8 trận thắng, còn lại là 4 trận hòa và 6 trận thua, đã để thủng lưới tới 25 bàn (gần bằng số bàn thua của cả mùa giải trước), đang xếp thứ 9 trên bảng xếp hạng. Huấn luyện viên Jurgen Klopp đã nhận trách nhiệm chính cho phong độ bết bác của câu lạc bộ, và trên thực tế thì đây cũng là sự thật mà vị huấn luyện viên này không thể né tránh, bởi trước đây đã có không ít ý kiến lo ngại về cách bố trí đội hình cũng như lối chơi có phần cực đoan mà Jurgen Klopp đang áp dụng tại Liverpool.


Không nói tới lối chơi pressing tầm cao một cách điên cuồng mà Jurgen Klopp thường ví như một điệu “metal rock”, mà hệ quả của nó là sự tiêu hao thể lực trầm trọng, mang đến phiêu lưu lớn cho phong độ cũng như khả năng chấn thương của cầu thủ, thì cách bố trí đội hình chiến thuật của vị huấn luyện viên này cũng khá là “dị”, thậm chí là cực đoan.


Đâu tiên phải nói tới cách bố trí hàng công cũng như cách triển khai tấn công của Jurgen Klopp, với “mũi đinh ba” Roberto Firmino - Mohamed Salah - Sadio Mane, trong đó Mohamed Salah chơi lệch phải, Sadio Mane lệch trái và Roberto Firmino hơi lùi xuống hỗ trợ tấn công. Đây là một hệ thống tấn công không có tiền đạo cắm thực thụ, mà bất cứ cái tên nào trong “mũi đinh ba” này đều có thể xâm nhập vòng cấm dứt điểm ghi bàn.


Tiếp theo, Jurgen Klopp sử dụng một khu trung tuyến mạnh về pressing kiểm soát bóng hơn là chuyền bóng, trách nhiệm tạo cơ hội cho hàng công được giao cho 2 cánh với bộ đôi hậu vệ biên Trent Alexander-Arnold và Andrew Robertson rất mạnh trong khả năng kiến tạo. Virgil Van Dijk và Fabinho sẽ gánh vác trách nhiệm phòng ngự từ xa cũng như bọc lót cho các vị trí khác, thủ thành Alisson cũng sẽ tham gia luận chuyển bóng với các vị trí còn lại.


Chính vì lối chơi này mà Jurgen Klopp chấp nhận vị trí hậu vệ cách mạnh tấn công hơn là phòng ngự, chấp nhận không cần một tiền vệ kiến tạo thực thụ nào, chấp nhận không cần tiền đạo chơi trung phong cắm thực thụ, chấp nhận không bổ sung vị trí tiền vệ phòng ngự mà tập trung cho những vị trí khác…


Từ các mùa giải trước, đã có không ít ý kiến quan ngại về cách bố trí đội hình có phần cực đoan này, nhưng khi mà “mũi đinh ba” Roberto Firmino - Mohamed Salah - Sadio Mane vẫn chơi rất hay, Virgil Van Dijk vẫn thi đấu xuất sắc bọc lót được tất cả những chỗ hở, Jordan Henderson và James Milner vẫn sung sức có thể lấp được bất cứ vị trí nào, thì Liverpool vẫn thành công, vẫn chơi một lối chơi quyến rũ, nhưng điều đó lại khó lòng duy trì mãi được.


Bước vào mùa giải 2022 - 2023, khi mà Jordan Henderson đã 32 tuổi, James Milner 37 tuổi, gánh nặng tuổi tác đã đè nặng lên những bước chạy của họ; khi mà “mũi đinh ba” đã không còn toàn vẹn với Sadio Mane đã chuyển sang thi đấu cho Bayern Munich; khi mà Virgil Van Dijk đã không còn duy trì được phong độ đỉnh cao, và khi mà các vị trí chính thức liên tục gặp chấn thương do thi đấu quá tải… thì những điểm yếu chết người đã lộ ra.


Đầu tiên là Virgil Van Dijk không giữ được phong độ thi đấu cao, lại gặp chấn thương, mà sự thay thế Ibrahima Konate lại không có khả năng bọc lót hỗ trợ tốt như vậy đã dẫn đến 2 vấn đề, đó là một hậu vệ giỏi công hơn thủ như Trent Alexander-Arnold thiếu đi sự bọc lót sau lưng, và Fabinho thiếu đi người hỗ trợ trong công việc phòng ngự từ xa.


Tiếp theo, sự thay thế của Sadio Mane là Darwin Nunez lại là mẫu tiền đạo mục tiêu thuần túy, chứ không mạnh trong khả năng di chuyển rộng hỗ trợ các mũi nhọn tấn công khác. Ngoài ra, 2 cái tên có thể thay thế khác là Diogo Jota và Luis Diaz lại gặp chấn thương, khiến cho những gì mà Jurgen Klopp có thể lựa chọn là rất ít.


Do đó, những gì mà Liverpool đang gặp là sự trả giá cho những lựa chọn của Jurgen Klopp, Trent Alexander-Arnold thiếu đi sự bọc lót của Virgil Van Dijk đã lộ rõ khả năng phòng ngự chỉ thường thường bậc trung, nếu không muốn nói là khá yếu của mình; Fabinho thiếu đi sự hỗ trợ của Virgil Van Dijk đã không thể quán xuyến hết trung vực trước vòng cấm địa; mà khi 2 hậu vệ biên bị ép không thể dâng lên tấn công thì Liverpool đã không còn nguồn cấp bóng nào khác, bởi họ không có một tiền vệ sáng tạo thực thụ nào; và Darwin Nunez rõ ràng là không thể phối hợp với Roberto Firmino và Mohamed Salah như Sadio Mane.


Với một bộ khung vừa không toàn vẹn vừa già nua như hiện tại, rõ ràng Jurgen Klopp phải xây dựng lại một bộ khung mới đúng theo triết lý bóng đá của ông, mà điều này chắc chắn sẽ phải cần thời gian và tiền bạc, thậm chí là không ít. Do đó Liverpool cần phải chờ đợi một cuộc thay máu trên diện rộng, còn không, có lẽ thời gian mà Jurgen Klopp ở tại Liverpool sẽ không còn lâu nữa.

Cao Duy