06:09, 07/09/2022

US Open: Hai "cơn địa chấn"

Giải quần vợt Mỹ mở rộng năm 2022 mới đi đến vòng 4, nhưng đã có nhiều bất ngờ xảy ra. Nhưng bất ngờ lớn nhất được coi như "cơn địa chấn" đã xảy ra khi cả hai ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch đều phải dừng bước theo cùng một kịch bản.

Giải quần vợt Mỹ mở rộng năm 2022 mới đi đến vòng 4, nhưng đã có nhiều bất ngờ xảy ra. Nhưng bất ngờ lớn nhất được coi như "cơn địa chấn" đã xảy ra khi cả hai ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch đều phải dừng bước theo cùng một kịch bản.
 
"Cơn địa chấn" đầu tiên đến với tay vợt số 1 thế giới và là đương kim vô địch của US Open Medvedev. Đang là đương kim số 1 thế giới, nhưng Medvedev cứ hễ gặp "trai hư" nước Úc Kyrgios là anh lại đối mặt với nguy cơ thất bại. Trong 4 lần đối đầu trước đó, Medvedev thua tới 3 lần và ở cuộc chạm trán tại vòng 4 US Open 2022 mới diễn ra vào sáng 5-9, tay vợt người Nga lại thêm một lần "nếm trái đắng". Medvedev trước trận cho rằng Kyrgios đang có phong độ rất ổn định và có thái độ thi đấu nghiêm túc. Nhận định tay vợt Nga được kiểm chứng trong trận đấu kéo dài gần 3 tiếng, khi Kyrgios nhiều lần kiềm chế cơn giận để tập trung thi đấu. Tay vợt Australian đôi khi hét to, ném vợt nhưng không gây ồn ào như trước. Trong phần lớn trận đấu, Kyrgios điềm tĩnh trong các game giao bóng để có 22 cú ace, cứu 5 trong 8 break-point. Phong độ ấn tượng giúp Kyrgios biến Medvedev thành cựu vương khi giành thắng lợi với tỷ số 3-1. Đây là thắng lợi thứ hai liên tiếp trước Medvedev khi tại Rogers Cup anh cũng hạ Medvedev với tỷ số 2-1.
 
Để thua "trai hư" nước Úc tại vòng 4, có nghĩa Medvedev đã chính thức trở thành cựu vương US Open và tệ hơn, tay vợt người Nga sẽ mất đi 1.820 điểm. Đồng nghĩa Medvedev phải nhường ngôi vị số một thế giới cho các tay vợt giành được số điểm trên 5.065 ở bảng xếp hạng ATP được cập nhập vào ngày 12-9.
 

 

Rafael Nadal và Medvedev, ứng cử viên nặng kí nhất cho chức vô địch Mỹ mở rộng đều phải dừng bước tại vòng 4 tạo nên hai  "cơn địa chấn " lớn nhất
Rafael Nadal và Medvedev, ứng cử viên nặng kí nhất cho chức vô địch Mỹ mở rộng đều phải dừng bước tại vòng 4 tạo nên hai "cơn địa chấn" lớn nhất
 
"Cơn địa chấn" thứ hai đến với Rafael Nadal, chủ nhân của 22 Grand Slam. Nadal lần đầu thua ở Grand Slam mùa này khi gác vợt trước tay vợt nước chủ nhà Frances Tiafoe với tỉ số 1/3 tại vòng 4 Mỹ mở rộng ngày 5-9.
 
Tiafoe có chiến thắng lớn nhất trong sự nghiệp khi hạ số 2 thế giới. Tay vợt người Mỹ trước đó chưa thắng Nadal séc nào trong hai lần gặp. Tiafoe trở thành người Mỹ đầu tiên vào tứ kết Mỹ mở rộng kể từ John Isner năm 2018 và là tay vợt Mỹ trẻ nhất làm được điều này kể từ Andy Roddick năm 2006.
 
Tiafoe tỏ ra vượt trội trong trận đấu này sau khi thua Séc đầu, kết thúc trận đấu với 18 cú ace và 49 điểm Winner, trong khi Nadal càng về cuối càng tỏ ra ể oải. Trong cuộc họp báo sau trận đấu, Nadal nói "Tôi cần phải xem lại trận đấu này và sửa đổi đôi điều. Tôi không biết khi nào mình sẽ trở lại. Tôi cần phải có sự sẵn sàng về mặt tâm lý trước. Và khi cảm thấy được điều đó tôi sẽ trở lại thi đấu".
 
4 trận tứ kết Mỹ mở rộng được xác định là: Berretini gặp Casper Ruud; Kyrgios gặp Khachanov; Rublev gặp Tiafoe; Sinner gặp Alcaraz. Đây sẽ là những trận đấu tứ kết hứa hẹn rất hấp dẫn và kịch tính khi 6/8 tay vợt lần đầu tiên được chơi tại vòng tứ kết của một giải Grand Slam.
 
Với những "cơn địa chấn" từ đầu mùa giải, 5 ứng cử viên cho chức vô địch giờ chỉ còn 2 là Kyrgios và Alcaraz, Mỹ mở rộng năm nay hứa hẹn nhiều bất ngờ.
 
NAM ĐỊNH