01:09, 12/09/2022

Điều gì dẫn đến phong độ sa sút của Liverpool trong giai đoạn đầu mùa

Sau 6 vòng đấu tại Ngoại hạng Anh mùa giải này câu lạc bộ Liverpool chỉ có vỏn vẹn 2 trận thắng, đồng thời khởi động Champions League với thảm bại 1-4 trước Napoli. Đây có thể nói là phong độ khá tệ của một câu lạc bộ lớn như Liverpool. Vậy điều gì đã dẫn đến sự sa sút của thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp?

Sau 6 vòng đấu tại Ngoại hạng Anh mùa giải này câu lạc bộ Liverpool chỉ có vỏn vẹn 2 trận thắng, đồng thời khởi động Champions League với thảm bại 1-4 trước Napoli. Đây có thể nói là phong độ khá tệ của một câu lạc bộ lớn như Liverpool. Vậy điều gì đã dẫn đến sự sa sút của thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp?

 

Virgil Van Dijk không có phong độ tốt dẫn đến hệ thống phòng ngự của Liverpool không có được sự chắc chắn như những mùa giải trước.
Virgil Van Dijk không có phong độ tốt dẫn đến hệ thống phòng ngự của Liverpool không có được sự chắc chắn như những mùa giải trước.


1. Sự chủ quan của huấn luyện viên Jurgen Klopp trong công tác chuyển nhượng. Xem những trận thua của Liverpool mùa giải này, chúng ta không khó để nhận ra Liverpool đang có một hàng tiền vệ khá yếu. Khi những Fabio Carvalho, Thiago Alcantara, Curtis Jones, Alex Oxlade-Chamberlain, Jordan Henderson… thay nhau chấn thương, huấn luyện viên Jurgen Klopp thường xuyên phải cho Liverpool ra sân với một hàng tiền vệ mà Fabinho phải “trơ trọi” cùng lão tướng James Milner, Harvey Elliott hoặc Fabio Carvalho còn khá non kinh nghiệm. Điều đó dẫn đến tuyến giữa của Liverpool rất mỏng manh mà không có sự thay thế nào khả dĩ hơn. Chính bản thân huấn luyện viên Jurgen Klopp cũng đã nhận sai lầm khi không tính toán bổ sung sớm tuyến tiền vệ, để cho phải đưa về Arthur từ Juventus một cách vội vã trong ngày cuối của chuyển nhượng Hè 2022, dẫn đến khả năng cầu thủ này có thể hòa nhập tốt với Liverpool là không cao.


2. Sự hụt hơi không đủ thể lực của nhiều cầu thủ. Không khó để thấy có khá nhiều cầu thủ của Liverpool đã không đảm bảo được thể lực cũng như phong độ tốt nhất trong giai đoạn đầu mùa giải mới 2022 - 2023. “Đôi cánh” Andrew Robertson và Trent Alexander-Arnold không có được phong độ tốt nhất, Roberto Firmino thường xuyên hụt hơi trong những pha cần tốc độ, Virgil Van Dijk liên tục mắc sai lầm, Mohamed Salah tỏ ra vô duyên trước khung thành… Chấn thương và thể lực đã khiến cho các cầu thủ Liverpool thiếu hẳn đi tốc độ cũng như khả năng tăng tốc áp sát pressing cường độ cao trong cả trận, mà một câu lạc bộ được xây dựng trên nền tảng pressing cường độ cao như Liverpool mà không thể duy trì được nhịp độ đè ép đối phương thì sẽ dễ để lộ ra những lỗ hổng để đối phương có thể lợi dụng. Các con số thống kê cho thấy số pha tăng tốc của các cầu thủ Liverpool ít hơn hẳn mùa giải trước, điều đó cho thấy vấn đề thể lực của câu lạc bộ này là đáng phải báo động.


3. Không có phương án dự phòng khi Darwin Nunez chưa thể hòa nhập. Huấn luyện viên Jurgen Klopp đã đưa Darwin Nunez về để thay thế Sadio Mane đã chuyển sang thi đấu cho Bayern Munich, nhưng có vẻ như sự thay thế này đã không được như ý. Dù Darwin Nunez đã ghi được 2 bàn trong 5 trận đấu, nhưng tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của tiền đạo này chỉ khoảng 13%, một con số quá thấp so với những gì mà người ta mong đợi từ cầu thủ này. Với một mẫu tiền đạo càn lướt như Sadio Mane, ngoại trừ Darwin Nunez thì Liverpool không có bất cứ sự dự phòng nào, bởi Diogo Jota rõ ràng có một phong cách khác hẳn. Với việc Darwin Nunez không được như ý, các bài tấn công của Liverpool lâu nay đã không thể thực hiện, và họ cũng chưa kịp điều chỉnh các phương án tấn công khác cho phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Hệ thống tấn công không hoạt động lưu loát đã khiến cho Liverpool gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm bàn thắng.


4. Hệ thống phòng ngự không tốt. Với việc Virgil Van Dijk và Joe Gomez đang không có được phong độ tốt, Ibrahima Konate đang chấn thương, Fabinho không thể cáng đáng quá nhiều nhiệm vụ để hỗ trợ phòng ngự trước vòng cấm địa… Hệ thống phòng ngự của Liverpool đang dựa rất nhiều vào phong độ xuất sắc của thủ thành Alisson Becker. Nhưng một mình Alisson Becker rõ ràng là không đủ mà bằng chứng là trận thua đậm 1-4 trước câu lạc bộ Napoli tại Champions League, trận đấu mà hệ thống phòng ngự của Liverpool đã hoạt động khá tệ. Có lẽ huấn luyện viên Jurgen Klopp phải đợi cho các trụ cột phục hồi sau chấn thương, hoặc bổ sung nhân sự trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2022, còn với tình hình hiện tại thì Liverpool chỉ có thể cố gắng chèo chống để không nhận lấy những kết quả khá tệ, chứ để hướng đến ngôi vô địch thì có vẻ như khá là… bất khả thi.

Cao Duy