05:08, 12/08/2022

Những bất ngờ ở Giải tennis Canada Open

Giải tennis Canada Open, hay còn gọi là Rogers Cup. Đây là giải ATP1000 đầu tiên sau khi Wimbledon kết thúc. Ngoài sự vắng mặt của 3 tay vợt là Novak Djokovic, Rafael Nadal,Alexander Zverev do những lý do khác nhau mà chủ yếu là điều trị chấn thương, các tay vợt mạnh khác trong Top 10 đều tham dự vì giải đấu này nằm trong serie ATP 1000 để chuẩn bị cho giải Mỹ mở rộng diễn ra vào cuối tháng 8 này.
 

Giải tennis Canada Open, hay còn gọi là Rogers Cup. Đây là giải ATP1000 đầu tiên sau khi Wimbledon kết thúc. Ngoài sự vắng mặt của 3 tay vợt là Novak Djokovic, Rafael Nadal,Alexander Zverev do những lý do khác nhau mà chủ yếu là điều trị chấn thương, các tay vợt mạnh khác trong Top 10 đều tham dự vì giải đấu này nằm trong serie ATP 1000 để chuẩn bị cho giải Mỹ mở rộng diễn ra vào cuối tháng 8 này.
 
Tuy nhiên, giải đấu mới qua vòng 2, nhưng đã có nhiều bất ngờ xảy ra khiến giới hâm mộ “sốc toàn tập". Điều kỳ lạ chưa từng xảy ra ở giải đấu trong hệ thống ATP 1000 là cả 3 tay vợt là hạt giống số một là Medvedev, hạt giống số 2 Alcaraz, hạt giống số 3 Tsitsipas đều bị loại sớm.
 
Cú sốc đầu tiên đến với tay vợt số một thế giới và là đương kim vô địch của giải là Medvedev. Trận đấu giữa Medvedev và tay vợt người Australian Nick Kyrgios diễn ra theo một kịch bản hấp dẫn và khó lường .
 
Cuộc đọ sức đáng chú ý nhất của ngày thi đấu thứ ba Rogers Cup là trận đấu giữa hạt giống số một Medvedev và đương kim Á quân Wimbledon, Nick Kyrgios.

 

Nick Kyrgios tạo nên cú sốc lớn nhất khi hạ hạt giống số một Medvedev
Nick Kyrgios tạo nên cú sốc lớn nhất khi hạ hạt giống số một Medvedev
 
Sec đầu tiên diễn ra vô cùng giằng co với sự xuất sắc của đôi bên. Medvedev vẫn cho thấy sự tỉnh táo ở những tình huống bóng bền, còn Kyrgios luôn chứng tỏ sự khác biệt nhờ khả năng giao bóng ấn tượng. Sự cân bằng và thận trọng khiến séc 1 phải phân định thắng thua bằng loạt Tie break. Ở loạt “đấu súng “Medvedev tỏ ra bản lĩnh hơn để giành chiến thắng 7/2. Bước sang séc 2,Kyrgios đã gây bất ngờ khi giành được break sớm ngay game giao bóng đầu tiên của Medvedev. Duy trì mạch thắng khi giao bóng, Kyrgios bảo toàn được lợi thế qua đó dành chiến thắng 6/4 trong séc 2.
 
Hòa 1/1 hai tay vợt phải bước vào séc 3 quyết định. Tại đây, Medvedev thi đấu sa sút và mất 2 game giao bóng, trong khi Kyrgios vẫn giữ uy lực của những pha giao bóng. Tâm lý đi xuống, tay vợt số một thế giới Medvedev thua liền 3 game sau đó để chấp nhận gác vợt với tỉ số 2/6.
 
Thua chung cuộc 1/2, Medvedev sớm nói lời chia tay sau vòng 2. Không bảo vệ được danh hiệu vô địch, Medvedev sẽ bị trừ 1000 điểm và khi đó vị trí số một thế giới của anh bị đe dọa khi anh chỉ còn hơn người xếp vị trí số hai là Zverev chỉ vỏn vẹn 100 điểm. Nếu cứ thi đấu với phong độ không ổn định như hiện nay Medvedev khó bảo vệ được danh hiệu vô địch tại giải Mỹ mở rộng, khi đó Medvedev còn bị tụt sâu hơn trên bảng xếp hạng của ATP.
 
Hạ tay vợt số một thế giới và là đương kim vô địch của giải đấu, Kyrgios cho thấy đà thăng hoa của anh trong mùa giải năm nay khi vừa vô địch giải ATP 500  tại Washington Open và đang tràn trề có cơ hội lên ngôi tại Canada Open. Đối thủ tiếp theo của tay vợt người Australian là tay vợt đồng hương Alex Dminaur.
 
Trước “cú sốc" mang tên Medvedev thì việc Alcaraz - tay vợt được xếp hạt giống số 2 bị loại cũng là một “quả đắng” đầu tiên của “thần đồng". Tương tự như đàn anh Medvedev, Alcaraz cũng được miễn thi đấu ở vòng 1. Đây mới là lần đầu Alcaraz dự giải ATP 1000 tại Montreal (Canada) . Năm 2022 này tay vợt được ví là "tiểu Nadal" mới bước sang tuổi 19 nhưng đã chinh phục 2 danh hiệu Masters 1000 tại Miami và Madrid, một giải ATP500 tại Barcelona và vào chung kết tại Hamburg và Umag.
 
Nhiều người hy vọng có trận chung kết trong mơ giữa Medvedev và Alcaraz tại Rogers Cup năm nay, nhưng cuộc đối đầu giữa hai tay vợt được kỳ vọng nhất hiện nay đã không thể xảy ra khi cả hai đều bị loại sốc. Tay vợt người Tây Ban Nha đã phải sớm dừng bước trước tay vợt người Mỹ Tommy Paul ngay ở vòng 2. “Tiểu Nadal" thằng séc 1 với tỉ số 7/6 nhưng lại thua ngược hai séc sau với tỉ số 6/7 và 3/6. Đáng chú ý là tay vợt Tommy Paul xếp hạng 34 thế giới và chưa bao giờ vượt qua được vòng 2 của một giải ATP 1000.
 
Tiếp đó, tay vợt hạt giống số 3 của giải là Tsitsipas cũng bất ngờ bị loại sớm ở vòng 2. Chỉ phải gặp tay vợt người Anh Draper hạng 82 thế giới, nhưng Tsitsipas cũng đành phải chịu gác vợt với tỉ số 0/2 (tỷ số các séc là 5/7 và 6/7).
 
Quần vợt Nga cũng có một ngày buồn khi cả 3 tay vợt tham dự giải đều phải dừng bước là Medvedev, Rublev và Khachanov.
 
Bất ngờ nối tiếp bất ngờ, đó là những gì đang xảy ra tại Rogers Cup năm nay. Hy vọng chúng ta sẽ được chứng kiến nhiều trận đấu hấp dẫn và kịch tính nữa.
 
NAM ĐỊNH