06:08, 20/08/2022

Bản lĩnh tay vợt số 1 thế giới Medvedev

Đúng như bình luận của chúng tôi trên Khanh Hoa Online ngày 19/8, những trận đấu tứ kết tại giải Cincinnati Open đã diễn ra vô cùng hấp dẫn và kịch tính.

Đúng như bình luận của chúng tôi trên Khanh Hoa Online ngày 19/8, những trận đấu tứ kết tại giải Cincinnati Open đã diễn ra vô cùng hấp dẫn và kịch tính. Một lần nữa, những bất ngờ lớn đã xảy ra tại hai trận tứ kết. Người mang lại bất ngờ tại vòng đấu này vẫn là cái tên đã gây nên “cú sốc" lớn nhất từ đầu giải đến giờ đó là tay vợt người Croatia Bornan Coric khi hạ tiếp tay vợt hạt giống số 7 Aliassime để giành vé vào chơi tại vòng bán kết. Bất ngờ lớn thứ hai là tay vợt trẻ Alcaraz, hạt giống số 3 tại giải cũng bị loại bởi tay vợt người Anh không được đánh giá cao trước giải là Cameron Norrie.
 
Nhưng trước hết phải nói đến bản lĩnh của tay vợt số một thế giới Medvedev. Năm 2022 này đối với tay vợt người Nga là một năm đặc biệt với cột mốc lịch sử khi lần đầu tiên anh được xếp hạng giống số 1 thế giới vào ngày 28/2/2022. Nhưng năm nay lại không phải là năm thi đấu thành công của tay vợt số một thế giới khi anh mới giành được duy nhất một danh hiệu vô địch trong 3 lần vào chơi trận chung kết. Nhưng danh hiệu vô địch này lại không được đánh giá lắm khi chỉ là chức vô địch tại cấp độ ATP 250 tại Mexico Open. Chỉ một trận chung kết danh giá nhất tại Úc mở rộng khi anh đã dẫn trước Nadal 2 séc đầu nhưng lại để thua ngược 3 séc sau nên bỏ lỡ danh hiệu Grand Slam thứ hai trong sự nghiệp. Sau trận chung kết đó, Medvedev vật lộn với chấn thương khi phải phẫu thuật thoát vị đĩa đệm. Ngoài chấn thương, Medvedev phải đối đầu với hệ lụy từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraina  khi anh bị Ban tổ chức Wimbledon cấm không được thi đấu tại Grand Slam duy nhất trên sân cỏ.
 
Trở lại sau chấn thương và ảnh hưởng từ tâm lý, Medvedev chưa đạt được phong độ cao khi anh thi đấu chưa ổn định. Tuy nhiên, để bảo vệ danh hiệu vô địch tại giải Mỹ mở rộng diễn ra vào cuối tháng 8 này, Medvedev đã có bước chuẩn bị khá tốt khi anh vô địch tại Mexico Open và tham dự Cincinnati Open. Tại Cincinnati Open, Medvedev đang dần lấy lại phong độ khi giành chiến thắng liên tiếp trước các tay vợt được đánh giá cao là Zandschulp, Shapovalov và ở vòng tứ kết là Taylo Fritz. Cả 3 trận đấu này, Medvedev đều giành chiến thắng với tỉ số 2/0. Như vậy tại Cincinnati Open này Medvedev chưa thua một séc đấu nào.
 
Trong trận tứ kết tại Cincinnati Open gặp tay vợt chủ nhà Taylo Fritz , Medvedev đã thể hiện bản lĩnh của tay vợt số một thế giới. Trong séc 1, Medvedev nhập cuộc không tốt và đối đầu với 6 lần mất Break (trong đó có 3 lần nguy cơ mất séc Point). Thế nhưng mỗi khi đứng trước thời khắc khó khăn thì bản lĩnh và trình độ của tay vợt số một thế giới lại được thể hiện khi anh hóa giải bằng những cú giao bóng uy lực. Cả trận đấu, Medvedev có tới 21 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp (gọi là cú Ace) gấp 7 lần đối thủ. Sau khi thoát thua trong 3 lần đối đầu với Séc point, Medvedev đã đưa trận đấu vào loạt Tie break. Trong loạt “đấu súng" này, bản lĩnh và kinh nghiệm đã được phát huy khi Medvedev giành chiến thắng cách biệt 7/1.
 
Bước vào séc 2, Medvedev sớm bẻ được game giao bóng của đối thủ và duy trì được lợi thế khi giao bóng để giành chiến thắng với tỉ số 6/3. Tại bán kết, Medvedev sẽ gặp tay vợt người Hy Lạp Tsitsipas hạt giống số 4 của giải khi Tsitsipas giành chiến thắng 2/1 trước tay vợt người Mỹ Isner. Đây hứa hẹn một trận bán kết đỉnh cao của hai tay vợt hạt giống cao nhất của giải.

 

Coric viết tiếp câu chuyện cổ tích khi dành vé vào bán kết
Coric viết tiếp câu chuyện cổ tích khi dành vé vào bán kết
 
Trở lại với Borna Coric , tay vợt người Croatia sinh năm 1996 đã từng được coi là tay vợt trẻ tài năng khi năm 2018 anh đã lọt vào Tốp 20 thế giới. Thế nhưng chấn thương kéo dài và từng bị mắc Covid-19 nên Coric nghỉ thi đấu 2,năm. Tham dự Cincinnati Open, Coric xếp hạng 152 thế giới. Nhưng tay vợt này đã tạo nên hết bất ngờ này đến bất ngờ khác và hạ hàng loạt các tay vợt tên tuổi để ghi tên vào trận bán kết ATP 1000 đầu tiên trong sự nghiệp. Ở vòng đầu, Coric đã loại tay vợt người Italia Musetti hạng 33 thế giới. Ở vòng hai, Coric đã tạo nên “cơn địa chấn" khi đánh bại tay vợt hạt giống số 2 của giải là Nadal với tỉ số 2-0. Chính Coric cũng gọi trận đấu này là "trận thắng điên rồ". Chưa dừng lại tại đây, ở vòng 3 Coric loại tiếp một tay vợt người Tây Ban Nha nữa là Bautista- Agut, hạng 19 thế giới. Tại vòng tứ kết, Coric đánh bại tay vợt hạt giống số 9 của giải là Aliasime với tỉ số 2/0.
 
Tại vòng bán kết, Coric sẽ gặp Cameron Norrie tay vợt người Anh đã xuất sắc đánh bại tay vợt hạt giống số 3 của giải là Alcaraz với tỉ số 2/1. Tay vợt 19 tuổi người Tây Ban Nha Alcaraz có vẻ như đang thi đấu chững lại sau những thành công hồi đầu năm. Chính Alcaraz cũng xác nhận anh bị áp lực khi được xếp hạng cao trong bảng xếp hạng của ATP. Có lẽ Alcaraz cần có thời gian để làm quen với vị trí mà anh đang có được.
 
Như vậy đã xác định được 2 trận bán kết của Cincinnati Open năm nay, đó là cuộc đối đầu giữa Medvedev gặp Tsitsipas và Coric gặp Norrie. Đây sẽ là hai trận bán kết rất ngang sức ngang tài và khó đoán. Hy vọng sẽ là những trận đấu đỉnh cao dành cho người hâm mộ trái banh nỉ dịp cuối tuần.
 
NAM ĐỊNH