02:06, 02/06/2022

Roland Garros: Hai trận bán kết đáng xem

Trận bán kết giữa "ông vua sân đất nện" Rafael Nadal và "Hoàng tử Đức" Alexander Zverev sẽ là tâm điểm của vòng đấu. Đó là cuộc đại chiến có lẽ chỉ sau trận đấu kinh điển giữa Djokovic và Nadal. 

Trên Khánh Hòa Online xuất bản ngày 22/5, chúng tôi đã đăng bài: "Roland Garros - Những ứng cử viên cho chức vô địch". Trong bài báo đó, chúng tôi đưa ra danh sách những ứng cử viên cho chức vô địch năm nay được phân làm hai nhóm: nhóm 1 gồm các tay vợt: Djokovic, Alcaraz, Nadal; nhóm 2 gồm Medvedev, Tsitsipas, Zverev. Điều thú vị là cho đến trận bán kết, chỉ còn đúng hai tay vợt trong danh sách các ứng cử viên còn cơ hội giành chức vô địch. Đó là Rafael Nadal và Alexander Zverev, mỗi tay vợt đại diện cho một nhóm ứng cử viên. Nhưng lại thật đáng tiếc khi hai tay vợt lại phải loại nhau ở vòng bán kết. Chính vì vậy, có thể khẳng định hai trận bán kết ở Roland Garros năm nay sẽ vô cùng hấp dẫn. 

 

Bán kết Roland Garros giữa Rafael Nadal và Alexander Zverev là trận đấu đáng xem
Bán kết Roland Garros giữa Rafael Nadal và Alexander Zverev là trận đấu đáng xem
 
Và trận bán kết giữa "ông vua sân đất nện" Rafael Nadal và "Hoàng tử Đức" Alexander Zverev sẽ là tâm điểm của vòng đấu. Đó là cuộc đại chiến có lẽ chỉ sau trận đấu kinh điển giữa Djokovic và Nadal. Trong số 6 ứng cử viên của chức vô địch, 4 ứng cử viên bị loại theo những cách khác nhau. Nhưng có thể khẳng định tay vợt số 1 thế giới, đương kim vô địch Roland Garros Djokovic bị loại là một bất ngờ lớn và có thể coi là bước ngoặt của lịch sử quần vợt thế giới. Tay vợt trẻ Alcaraz, người đang nổi lên như một tay vợt trẻ xuất sắc nhất thế giới thời hiện tại kể từ 17 năm sau sự xuất hiện của Nadal. Trước khi tham dự Roland Garros, tay vợt trẻ Alcaraz đang có bước thăng tiến thần tốc: Leo 114 bậc chỉ trong vòng 1 năm (từ hạng 120 thế giới năm 2021, leo lên vị trí số 6 thế giới vào tháng 5/2022). Alcaraz đã chuẩn bị hành trang đến với Roland Garros bằng chức vô địch Miami Open, Barcelona Open và Madrid Masters. Ngay chính bản thân Alcaraz cũng tự tin tuyên bố có thể thắng bất cứ đối thủ nào. Điều này cũng được khẳng định khi tại Madrid Masters, Alcaraz đã hạ Nadal tại tứ kết, hạ Djokovic tại bán kết và đánh bại Zverev tại chung kết để đoạt danh hiệu vô địch. Thế nhưng, tại tứ kết Roland Garros, Alcaraz lại thất bại ngay dưới tay bại tướng của mình chỉ cách đó ít ngày tại chung kết Madrid Masters - đó là cái tên Zverev. Thất bại này sẽ giúp Alcaraz trưởng thành hơn vì anh còn quá trẻ. 
 
Thất bại của tay vợt số 2 thế giới Medvedev trước tay vợt "lão tướng cao kều" Cilic đã 33 tuổi xếp hạng 23 thế giới tuy bất ngờ nhưng không phải là cú sốc. Medvedev vừa trở lại sau thời gian điều trị chấn thương phẫu thuật do thoát vị đĩa đệm. Hơn nữa, sân đất nện không phải là sân đấu sở trường của tay vợt người Nga. Thất bại của tay vợt hạt giống số 3 của giải là Tsitsipas cũng có thể coi là cú sốc lớn tại Roland Garros năm nay. Tsitsipas dẫn đầu ATP Tour mùa này về số trận thắng (34 trận), nhưng bất lực trước tay vợt 19 tuổi Rune người Đan Mạch. Tsitsipas đã thua sốc Rune với tỉ số 1-3. Một năm trước thôi Rune còn đứng ngoài Top 300 ATP. Với chiến tích trước Tsitsipas, Rune trở thành tay vợt Đan Mạch đầu tiên vào tứ kết Grand Slam trong kỷ nguyên mở. 
 
Thế nhưng tất cả những cú sốc trên cộng lại không thể so sánh với "trận đấu kinh điển" giữa "kỳ phùng địch thủ" Djokovic và Nadal. Thế giới Tennis, thế giới truyền thông đã tốn không biết bao giấy mực và những ngôn từ mạnh mẽ nhất để nói về cuộc "đại chiến" này. Và tất cả đều gói gọn trong một câu mà tay vợt số 1 thế giới Djokovic đã phải thốt lên: "Tôi thất bại bởi một tay vợt vĩ đại nhất". 
 
Nói về hai trận bán kết của Roland Garros năm nay có thể khẳng định đây là hai trận bán kết của sự chênh lệch. Nhưng không phải chênh lệch của hai đối thủ cùng trận đấu mà là chênh lệch của hai trận đấu. 
 
Trận bán kết giữa hai cái tên xa lạ Casper Ruud, tay vợt Na Uy năm nay 23 tuổi hiện xếp thứ 8 ATP với tay vợt Croatia - Marin Cilic hạng 23 thế giới năm nay 38 tuổi là trận đấu ít được chú ý vì cả hai lần đầu tiên lọt vào bán kết Roland Garros. Điều đáng nói là tay vợt Cilic đã đánh bại hai tay vợt người Nga đang có thứ hạng cao là Medvedev và Rublev để giành vé vào bán kết. Nhưng có lẽ Cilic sẽ phải dừng bước trước Ruud đang thi đấu rất lên tay. 
 
Trận bán kết giữa Nadal và Zverev sẽ lại là cuộc so tài đỉnh cao. Trước mắt Nadal là trận bán kết Roland Garros thứ 15 trong sự nghiệp và đó chắc chắn là cột mốc rất khó bị phá của "vua sân đất nện". Nếu vượt qua Zverev ở trận bán kết thì cửa vô địch của Nadal rất sáng vì cả Casper Ruud hay Cilic không phải là vật cản quá lớn của Nadal trên con đường thiết lập kỷ lục thế giới mới: 14 chức vô địch Roland Garros và 22 chức vô địch Grand Slam. 
 
Theo dự đoán của chúng tôi: Rafael Nadal và Casper Ruud sẽ giành chiến thắng trong hai trận bán kết. Gặp nhau tại chung kết, Nadal sẽ giành chức vô địch. Chúng ta hãy chờ xem, Roland Garros đang rất hấp dẫn. 
 
Nam Định