12:06, 28/06/2022

Lý do thương vụ Frenkie de Jong đến Manchester United là khả thi

Gần đây những tin đồn về thương vụ Frenkie de Jong chuyển từ Barcelona sang Manchester United thi đấu xuất hiện ngày càng dày đặc. Thoạt nhìn thì đây là thương vụ bất khả thi khi đây là một tài năng đang ở độ chín của Barcelona, nhưng xét kỹ lại thì thực sự không phải không có khả năng, thậm chí là khả năng rất lớn.

Gần đây những tin đồn về thương vụ Frenkie de Jong chuyển từ Barcelona sang Manchester United thi đấu xuất hiện ngày càng dày đặc. Thoạt nhìn thì đây là thương vụ bất khả thi khi đây là một tài năng đang ở độ chín của Barcelona, nhưng xét kỹ lại thì thực sự không phải không có khả năng, thậm chí là khả năng rất lớn.

 

Frenkie de Jong có khả năng không nhỏ sẽ chuyển qua thi đấu cho Manchester United trong mùa giải mới 2022 - 2023.
Frenkie de Jong có khả năng không nhỏ sẽ chuyển qua thi đấu cho Manchester United trong mùa giải mới 2022 - 2023.


Xét theo khía cạnh bình thường thì Frenkie de Jong là một tài năng trẻ (năm nay chỉ mới 25 tuổi) đã chứng tỏ được khả năng, đã tìm được chỗ đứng trong đội hình của câu lạc bộ Barcelona. Cầu thủ này vẫn tiến bộ đều trong màu áo của Barcelona, kể từ khi đến với câu lạc bộ này thì tại La Liga mùa giải 2019 - 2020 Frenkie de Jong ghi được 2 bàn cùng 2 kiến tạo, mùa giải 2020 - 2021 là 3 bàn 4 kiến tạo, mùa giải 2021 - 2022 là 6 bàn thắng. Một cầu thủ trẻ có triển vọng như vậy đồng thời thể hiện rõ nguyện vọng thi đấu lâu dài cho câu lạc bộ, mà một câu lạc bộ lớn như Barcelona lại muốn bán đi thì thực sự là điều khó tin.


Nhưng xét ở nhiều góc độ thì việc Barcelona chấp nhận bán Frenkie de Jong nếu được giá thì lại là điều không phải không có khả năng, mà nguyên nhân lớn nhất có lẽ là những gì mà cầu thủ này đóng góp cho đội bóng chưa lớn đến mức không thể bán đi. Xét về khả năng thi đấu thì vị trí sở trường của Frenkie de Jong là tiền vệ trụ lùi sâu, cấp phát bóng điều nhịp trận đấu, đảm nhận trách nhiệm cầu nối giữa 2 tuyến, là vị trí mà cầu thủ này tỏa sáng tại Ajax. Vấn đề là vị trí này ở Barcelona đã có một Sergio Busquets đảm nhiệm rất tốt, và dĩ nhiên vị thế của Frenkie de Jong không thể so sánh với một công thần như Sergio Busquets để có thể chiếm lấy vị trí này. Do đó Frenkie de Jong được đẩy lên chơi ở vị trí tiền vệ công và được kì vọng là Andres Iniesta 2.0, và dĩ nhiên đó là điều bất khả thi khi cầu thủ này phải chơi trái với sở trường.


Một khi không thể đạt tới mức kì vọng, chỉ mới đạt tới mức có tiềm năng và chấp nhận được, thì mức lương 354.000 bảng Anh\tuần của cầu thủ này là con số quá lớn so với mức lương của những Sergio Busquets, Memphis Depay, Jordi Alba… Điều này đặc biệt qua trọng khi Barcelona đang gánh chịu số nợ lên tới hàng tỷ euro, và theo quy định của La Liga thì chỉ được tuyển thêm nhân sự khi quỹ lương không vượt qua mức giới hạn về thu chi đã được quy định khá chặt chẽ ở giải đấu này. Do đó để tuyển thêm những tân binh như Robert Lewandowski, Andreas Christensen, Frank Kessie… thì họ buộc phải giảm đi quỹ lương, và Frenkie de Jong đang là một trong những cái tên nhận lương cao nhất câu lạc bộ.


Còn ở đầu bên kia, Manchester United là một bến đỗ tuy không phải là tốt nhất nhưng lại đầy tiềm năng để cầu thủ này có không gian phát triển. Đó là bởi dù không được thi đấu tại Champions League, sân chơi mà các cầu thủ lớn luôn muốn thi đấu thể hiện bản thân, nhưng nửa đỏ thành Manchester đang trống đúng vị trí sở trường của Frenkie de Jong, một tiền vệ trụ lùi sâu. Vốn trước đây Manchester United chỉ có mỗi Nemanja Matic là thi đấu tốt ở vị trí này, còn những tiền vệ trung tâm khác như Paul Pogba, Scott McTominay, Fred… đều có xu hướng tấn công chứ không phải là cấp phát điều phối bóng. Như vậy nếu như Frenkie de Jong đến với Manchester United, cầu thủ này gần như chắc suất được đá chính ở vị trí sở trường.


Ngoài việc được thi đấu ở vị trí sở trường ra, thì Frenkie de Jong còn được gặp lại huấn luyện viên Erik ten Hag, người đã dẫn dắt và phát triển tài năng cho cầu thủ này thời còn ở Ajax. Được tiếp tục dẫn dắt bởi Erik ten Hag, những gì tốt nhất của Frenkie de Jong khi còn ở Ajax chắc chắn sẽ được tận dụng cũng như có đất dụng võ tại Manchester United. Đó là chưa nói tới với một câu lạc bộ giàu có như Manchester United, lương bổng sẽ không là vấn đề nếu như cầu thủ này thi đấu tốt. Có thể thấy, với nhiều vấn đề tác động đến từ cả 2 phía Barcelona và Manchester United, thương vụ Frenkie de Jong thoạt nhìn khả năng xảy ra là khá lớn. Vấn đề còn lại có lẽ chỉ là mức giá mà Barcelona đưa ra có được Manchester United đồng ý hay không mà thôi.

Cao Duy