07:06, 22/06/2022

Juventus có trở lại vị thế thống trị Serie A?

Sau một thời gian dài thống trị Serie A thì câu lạc bộ Juventus đã "trở lại mặt đất" với 2 mùa giải liên tiếp trắng tay. Với sự trở lại của huấn luyện viên Massimiliano Allegri, người hâm mộ vẫn kỳ vọng câu lạc bộ này có thể lấy lại vị thế thống trị trước đây trong mùa giải mới 2022 - 2023.

Sau một thời gian dài thống trị Serie A thì câu lạc bộ Juventus đã “trở lại mặt đất” với 2 mùa giải liên tiếp trắng tay. Với sự trở lại của huấn luyện viên Massimiliano Allegri, người hâm mộ vẫn kỳ vọng câu lạc bộ này có thể lấy lại vị thế thống trị trước đây trong mùa giải mới 2022 - 2023.

 

Những cầu thủ trẻ như Dusan Vlahovic chính là tương lai của câu lạc bộ Juventus.
Những cầu thủ trẻ như Dusan Vlahovic chính là tương lai của câu lạc bộ Juventus.


Sau 9 mùa giải thống trị Serie A từ năm 2011 đến năm 2020 với 9 chức vô địch liên tiếp, câu lạc bộ Juventus đã dần đi xuống và không còn đủ sức mạnh để bảo vệ ngôi vương, để rồi những cái tên khác như Napoli, AC Milan, Inter Milan… vươn lên giúp cho Serie A trở nên đỡ nhàm chán hơn rất nhiều. Thực tế đúng là như vậy, sự đi xuống của Juventus đã tạo cơ hội cho những câu lạc bộ khác, khiến cho Serie A không còn trở thành giải đấu của một câu lạc bộ như Ligue 1 hoặc Bundesliga nữa, mà trở thành cuộc đua song mã rồi tam mã, tứ mã… giúp cho giải đấu này trên nên hấp dẫn, có tính cạnh tranh hơn rất nhiều.


Mùa giải 2020 - 2021 đánh dấu sự vươn lên của Inter Milan với chiến lược đầu tư vào các ngôi sao chất lượng cao, lại đúng ngay thời điểm Juventus cùng những cái tên khác như AC Milan, Napoli, Atalanta… gặp khó khăn về mặt lực lượng, nên đã thành công phá vỡ thế độc tôn của Juventus. Tiếp theo mùa giải 2021 - 2022 đánh dấu sự thành công trong chiến lược đầu tư vào cầu thủ trẻ kết hợp với những cầu thủ giàu kinh nghiệm của AC Milan, mà thành quả là chức vô địch Serie A dành cho câu lạc bộ này. Trong khi đó Juventus vẫn nối tiếp sự khủng hoảng dù đã quay lại với huấn luyện viên Massimiliano Allegri, khi mà đội hình của họ vừa già nua lại vừa thiếu chiều sâu cần thiết.


Trên thực tế thì huấn luyện viên Allegri không phải không biết điều này, và ông đã bắt đầu tiến hành thay máu đội hình với việc đưa về những cầu thủ trẻ có tiềm năng, trọng dụng những cầu thủ trẻ vốn có trong đội hình, và dần giảm đi vai trò của các trụ cột đã lớn tuổi. Chính vì vậy mà người ta thấy những cầu thủ trẻ Matthijs de Ligt, Dusan Vlahovic, Arthur, Weston McKennie, Moise Kean, Federico Chiesa, Locatelli Manuel… không chỉ xuất hiện trong đội hình chính, mà còn dần trở thành trụ cột không thể thay thế của câu lạc bộ. Trong khi đó những lão tướng như Leonardo Bonucci, Giorgio Chiellini, Juan Cuadrado… đã phải ngồi dự bị nhiều hơn để trao cơ hội cho những cái tên trẻ trung hơn nhiều.


Nhưng rõ ràng là mọi chuyện vẫn còn chưa đủ để Juventus có được thực lực thống trị Serie A như trước đây, bởi rõ ràng là những Inter Milan, AC Milan, Napoli… cũng không ngồi yên mà cũng liên tục đề cao sức mạnh. Bước vào mùa giải 2022 - 2023, Juventus vẫn còn đó một hàng phòng ngự già nua nặng nề khi có tới 5 cái tên có tuổi trên 30; phải đối mặt với khả năng ra đi của những Paulo Dybala, Alvaro Morata…; hoặc những cái tên chưa đóng góp gì nhiều như Arthur, Adrien Rabiot… Huấn luyện viên Allegri đang có một kỳ chuyển nhượng Hè 2022 để giải quyết những vấn đề này, nhưng rõ ràng là khả năng tài chính của Juventus ở thời điểm hiện tại cũng không phải là quá nổi trội.


Để bổ sung cho hàng thủ thì Kalidou Koulibaly chính là một lựa chọn rất tốt với khả năng cũng như kinh nghiệm thi đấu của cầu thủ này tại Serie A, nhất là khi Koulibaly chỉ còn 1 năm hợp đồng với Napoli và đã 31 tuổi. Ngoài ra, việc liên lạc với Paul Pogba vừa hết hạn hợp đồng với Manchester United và Angel Di Maria cũng vừa hết hạn hợp đồng với Paris Saint-Germain, cũng là động thái tăng sức mạnh cho hàng tiền vệ, nhất là khi tiền vệ sáng tạo tốt nhất của họ là Paulo Dybala đang tìm kiếm một bến đỗ mới. Có thể thấy đây không phải là những mục tiêu sử dụng lâu dài, nhưng sử dụng trong thời gian ngắn hoặc những mục tiêu ngắn hạn thì vẫn có thể phát huy ra được tác dụng không nhỏ.


Với sự có mặt của những cái tên như  Dusan Vlahovic, Weston McKennie, Federico Chiesa… trên hàng công, rõ ràng huấn luyện viên Allegri có thể tập trung giải quyết những vấn đề ở hàng tiền vệ và hậu vệ trong kỳ chuyển nhượng Hè 2022 này. Nếu có thể “đi chợ” tốt, Juventus hoàn toàn đủ thực lực để cạnh tranh chức vô địch Serie A trong mùa giải mới 2022 - 2023. Còn mục tiêu lớn hơn ở đấu trường Champions League, có lẽ câu lạc bộ này phải chờ đợi thời gian lâu hơn để có thể xây dựng một đội hình mạnh hơn, có chiều sâu tốt hơn. Sự trở lại của “Bà đầm già thành Turin” chắc chắn sẽ giúp cho Serie A trở nên hấp dẫn với sự cạnh tranh khốc liệt hơn rất nhiều.

Cao Duy