06:06, 06/06/2022

Arsenal mùa giải mới, vẫn sẽ trẻ hóa đội hình

Tuy không thể lọt vào top 4 để có được suất dự Champions League mùa giải sau, nhưng sự tiến bộ của câu lạc bộ Arsenal dưới thời huấn luyện viên Mikel Arteta vẫn là rất rõ ràng. Chính vì vậy mà đường lối phát triển của vị huấn luyện viên này vẫn sẽ được áp dụng ở trong mùa giải mới 2022 - 2023.

Tuy không thể lọt vào top 4 để có được suất dự Champions League mùa giải sau, nhưng sự tiến bộ của câu lạc bộ Arsenal dưới thời huấn luyện viên Mikel Arteta vẫn là rất rõ ràng. Chính vì vậy mà đường lối phát triển của vị huấn luyện viên này vẫn sẽ được áp dụng ở trong mùa giải mới 2022 - 2023.

 

Mikel Arteta vẫn đang thành công cùng Arsenal.
Mikel Arteta vẫn đang thành công tại Arsenal.


Việc Arsenal cập bến ở vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng với 69 điểm sau khi mùa giải 2021 - 2022 chấm dứt đã mang đến rất nhiều tiếc nuối cho những người yêu mến câu lạc bộ này. Đó là bởi thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta đã có một mùa giải thi đấu khá tốt, đã có nhiều thời điểm trụ lại ở vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh, từ đó có được suất dự Champions League mùa giải sau. Nhưng đáng tiếc họ lại sa sút phong độ vào giai đoạn cuối của mùa giải, từ đó để Tottenham bám theo và vượt lên ở những vòng đấu cuối, chiếm lấy vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng với 2 điểm nhiều hơn Arsenal.


Cho dù vẫn không lọt được vào top 4 trên bảng xếp hạng, nhưng những gì mà huấn luyện viên Mikel Arteta làm được tại Arsenal vẫn được mọi người công nhận. Vị huấn luyện viên này đã thực hiện một chiến dịch trẻ hóa tại Arsenal, biến các Pháo thủ trở thành câu lạc bộ có số tuổi cho ra sân thuộc hàng thấp nhất Ngoại Hạng Anh, đưa những cái tên còn rất non trẻ như Albert Sambi Lokonga 22 tuổi, Martin Odegaard 23 tuổi, Emile Smith Rowe 21 tuổi, Gabriel Martinelli 20 tuổi, Bukayo Saka 20 tuổi… từ những cầu thủ trẻ non kinh nghiệm trở thành những trụ cột của câu lạc bộ. Ở chiều ngược lại thì Arsenal thẳng tay cho ra đi hoặc không kí hợp đồng với những cầu thủ đã lớn tuổi hoặc không nằm trong kế hoạch của huấn luyện viên Mikel Arteta như: Pierre-Emerick Aubameyang, David Luiz, Hector Bellerin, Matteo Guendouzi, Willian, Joe Willock…


Dù cho chiến dịch này không phải thành công 100% mà không có sự sai sót gì, nhưng sự tiến bộ của Arsenal dưới thời huấn luyện viên Mikel Arteta là không thể chối bỏ. Do đó chắc chắn Arsenal vẫn sẽ tham gia thị trường chuyển nhượng Hè 2022 theo ý tưởng của vị huấn luyện viên này. Đầu tiên nói về sự ra đi thì những cầu thủ đã lớn tuổi như Alexandre Lacazette, Cedric Soares, Bernd Leno… rất có thể sẽ cho ra đi tìm bến đỗ mới, những cái tên đang cho mượn như Hector Bellerin, Ainsley Maitland-Niles, Lucas Torreira, Pablo Mari… cũng sẽ tìm cách bán đứt để tập trung tài chính cho huấn luyện viên Mikel Arteta “đi chợ” trong kỳ chuyển nhượng Hè 2022.


Mục tiêu đầu tiên của huấn luyện viên Mikel Arteta trong kỳ chuyển nhượng Hè 2022 chắc chắn sẽ ở vị trí tiền đạo, sau khi Pierre-Emerick Aubameyang và Alexandre Lacazette đều đã trước sau rời câu lạc bộ, những cái tên như Pepe, Eddie Nketiah hay Gabriel Martinelli đều chưa thể gánh vác trách nhiệm chủ lực ghi bàn cho Arsenal. Và Gabriel Jesus đang là cái tên được câu lạc bộ này “chèo kéo” rời Manchester City, nơi cầu thủ này đang không được trọng dụng, đặc biệt khi nửa xanh thành Manchester vừa mới đưa về một tiền đạo là Erling Haaland. Ngoài ra vị trí tiền vệ trung tâm và hậu vệ cũng sẽ được Mikel Arteta quan tâm khi Thomas Partey hay chấn thương, còn Granit Xhaka thì trận hay trận dở phong độ không ổn định.


Gia cố hệ thống phòng ngự chắc chắn cũng sẽ là ưu tiên của huấn luyện viên Mikel Arteta, khi những Cedric Soares, Rob Holding, Nuno Tavares, Kieran Tierney… vẫn chưa thực sự mang đến sự yên tâm nơi hàng phòng ngự, dù cho thủ thành Aaron Ramsdale thi đấu khá hay ở mùa giải vừa qua. Ngoài ra, việc đầu tư vào những cấu thủ trẻ chắc chắn sẽ là điều mà Mikel Arteta không quên, mà hợp đồng với cầu thủ tuổi teen Marquinhos chính là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này.


Mùa giải mới 2022 - 2023 đang được người hâm mộ câu lạc bộ Arsenal kỳ vọng sẽ là mùa giải thành công của câu lạc bộ này, khi mà các trụ cột trẻ tuổi đã có đủ kinh nghiệm và bản lãnh, có thể gánh vác được trọng trách khi cần; khi mà huấn luyện viên Mikel Arteta có thể đưa về những cái tên phù hợp với lối chơi, có thể nhanh chóng hòa nhập cùng câu lạc bộ; khi mà triết lý bóng đá của vị huấn luyện viên này đã được “thấm nhuần” đến từng trụ cột của câu lạc bộ… thì các Pháo thủ sẽ có được những thành công mang tính sức bật để câu lạc bộ này bắt đầu một chu kỳ thành công mới.

Cao Duy