12:05, 16/05/2022

Vô địch Rome Masters: Giải cơn khát danh hiệu cho tay vợt số 1 thế giới Djokovic

Chưa bao giờ tay vợt số một thế giới Djokovic lại khởi đầu mùa giải vất vả như năm 2022 này: Tháng 1, bắt đầu bằng giải Grand Slam tại Australian Open, tay vợt người Serbia đã lên đường sang Úc để sẵn sàng cho mùa giải mới. 

Chưa bao giờ tay vợt số một thế giới Djokovic lại khởi đầu mùa giải vất vả như năm 2022 này: Tháng 1, bắt đầu bằng giải Grand Slam tại Australian Open, tay vợt người Serbia đã lên đường sang Úc để sẵn sàng cho mùa giải mới. Nhưng chỉ 24 giờ trước khi giải khởi tranh Djokovic đã phải lặng lẽ rời nước Úc khi tòa án nước này phán quyết tay vợt số một thế giới không được tham dự các giải thể thao khi chưa tiêm Vacxin phòng chống Covid-19.
 
Tháng 2, anh tham dự giải Dubai Championship. Nhưng thật bất ngờ tại tứ kết anh đã thua tay vợt xếp hạng 123 thế giới - tay vợt người CH Séc Jiri Vesely chưa một lần vượt qua vòng 1 của Dubai Championships sau 3 lần tham dự. Vậy mà Vesely đã giành chiến thắng 2/0 trước Djokovic. Sau trận thua này, Djokovic đã chính thức mất vị trí số một thế giới cho tay vợt người Nga Medvedev. Nhưng rất may cho Djokovic khi Medvedev chỉ giữ được vị trí số một thế giới trong đúng 3 tuần khi anh thất bại tại Indian Wells sau đó phải nghi thi đấu dài hạn do chấn thương.
 
Sau trận thua “mất mặt" này Djokovic không dự giải ATP 500 tại Barcelona Open mà ưu tiên về dự giải Serbia Open tại quê nhà - mặc dù giải đấu này chỉ là ATP 250. Tại đây, sau 3 trận đấu ngược dòng cùng một kịch bản (thua séc đầu và thắng 2 séc sau), bước vào trận chung kết gặp Rublev tưởng kịch bản sẽ lặp lại khi Djokovic thua séc đầu. Nhưng mặc dù đã lấy lại được cân bằng khi anh thắng séc 2. Bước vào séc 3 quyết định, tay vợt số một thế giới thua thảm với tỉ số 0/6 đành nhìn đối thủ nâng cao Cúp vô địch ngay tại sân nhà.
 
Tại Madrid Masters, tay vợt số một thế giới Djokovic đã vào đến trận bán kết. Nhưng tại đây, Djokovic cũng phải gác vợt trước tay vợt trẻ 18 tuổi người Tây Ban Nha Carlo Alcaraz. Trận thua này giống như một cuộc bàn giao thế hệ khi tay vợt trẻ Alcaraz thắng cả hai tượng đài của quần vợt thế giới là Rafael Nadal (tại tứ kết) và thắng Djokovic tại bán kết và sau đó giành chức vô địch ngay tại quê nhà.
 
Tham dự Rome Masters để chuẩn bị cho Roland Garos - nơi Djokovic phải bảo vệ danh hiệu vô địch - tay vợt số một thế giới đã trở lại khá ấn tượng: Djokovic chưa thua séc nào, anh chỉ tốn 1 giờ  43 phút để hạ tay vợt người Na-Uy Casper Ruud tại bán kết. Đây là trận thắng thứ 1.000 trong sự nghiệp của tay vợt người Serbia. Anh là người thứ 5 trong lịch sử cán mốc 1000 trận thắng ATP Tour , sau Jimmy Connor, Roger Federer, Ivan Lendl và Rafael Nadal.
 
Djokovic cho biết:  "Đây là cột mốc quan trọng của tôi. Tôi đã thấy Federer và Nadal mừng chiến tích này vài năm qua và luôn khát khao đạt được con số 1.000. Đây là vinh dự rất lớn, đã rất lâu rồi từ khi tôi thắng trận đầu tiên. Tôi hy vọng bản thân sẽ thắng nhiều trận nữa".
 
 
Djokovic đăng quang Rome Masters 2022 một cách thuyết phục. Ảnh: RM
Djokovic đăng quang Rome Masters 2022 một cách thuyết phục. Ảnh: RM
 
Giành quyền vào chơi trận chung kết thứ 5 liên tiếp và là trận chung kết thứ 12 của riêng mình tại sự kiện này, Djokovic rõ ràng là quá quen thuộc với việc đăng quang ở một giải Masters 1000. Sự thanh thoát và tự tin đang trở lại với tay vợt số một thế giới sau những biến cố không đáng có hồi đầu năm.
 
Đối đầu với tay vợt đang thi đấu rất lên tay là Tsitsipas, nhưng lịch sử đối đầu đang ủng hộ Djokovic khi anh thắng 6 trong 8 lần gặp nhau. Và lần gặp nhau lần thứ 9 này, chiến thắng cũng thuộc về tay vợt số một thế giới. Thậm chí séc 1 anh còn chiến thắng cách biệt 6/0; séc 2 dù bị Tsitsipas dẫn trước 4/1, nhưng anh đã kịp san bằng và đưa séc đấu vào loạt Tie break.
 
Giành chức vô địch Rome Masters lần thứ 5 liên tiếp, cũng nâng cao kỷ lục thế giới của mình khi có 38 chức vô địch ATP 1000. Nhưng điều quan trọng với chức vô địch này không những giải được cơn khát danh hiệu của tay vợt số một thế giới mà đây còn là bước chạy đà hoàn hảo cho việc bảo vệ danh hiệu vô địch tại Pháp mở rộng diễn ra sau đây đúng 1 tuần.
 
NAM ĐỊNH