09:05, 23/05/2022

Tennis - Khẳng định thể thao cao thượng

Giải tennis Wimbledon - Giải Grand Slam thứ 3 trong năm - còn hơn 1 tháng nữa mới khởi tranh. Thế nhưng, những cuộc tranh cãi xung quanh thể thao - chính trị vẫn hết sức căng thẳng. 

Giải tennis Wimbledon - Giải Grand Slam thứ 3 trong năm - còn hơn 1 tháng nữa mới khởi tranh. Thế nhưng, những cuộc tranh cãi xung quanh thể thao - chính trị vẫn hết sức căng thẳng. Truyền thông Anh hôm 20-4 cho biết Wimbledon năm nay sẽ cấm các tay vợt Nga và Belarus tham dự. Quyết định của CLB Quần vợt toàn Anh nhằm phản đối căng thẳng giữa Nga và Ukraina. 
 
Thế nhưng, quyết định này đang gây tranh cãi trong giới thể thao. Nguyên tắc thể thao phi chính trị đã bị phá bỏ. Các nước lớn đã áp đặt một cách bất công lên các vận động viên. Riêng trong môn tennis, các cá nhân và tổ chức đã kiên quyết đấu tranh với quyết định bất công mang tính áp đặt này. 
 
"Rất không công bằng cho các đồng nghiệp Nga và Belarus của tôi" - Rafael Nadal, người được mệnh danh là "ông vua sân đất nện" trả lời khi được hỏi về việc CLB toàn Anh cấm các tay vợt Nga và Belarus dự giải Wimbledon năm nay. "Căng thẳng chính trị không phải lỗi của họ. Tôi cảm thấy tiếc khi Wimbledon đưa ra quyết định này. Có điều gì đó không đúng ở đây. Chúng ta cần giữ vững lập trường ủng hộ các đồng nghiệp Nga và Belarus. Chúng tôi phải cùng nhau xem xét các biện pháp phản đối vì điều này là bất công". 
 
Tay vợt số 1 thế giới Djokovic cũng lên tiếng: "Tôi luôn lên án chiến tranh vì bản thân từng sống trong cuộc chiến tồi tệ năm 1999. Khi ấy tôi là một đứa trẻ và đã chịu tổn thương tinh thần nghiêm trọng. Tuy nhiên, tôi không ủng hộ Wimbledon buộc các tay vợt không liên quan gánh chịu hậu quả. Cấm họ không giải quyết được chuyện gì. Lỗi không nằm ở các tay vợt. Không nên để chính trị can thiệp vào thể thao". 
 
Quan điểm của Djokovic được tay vợt nữ huyền thoại Martina Navratinova ủng hộ: "Theo tôi thấy, các tay vợt Nga và Belarus đã lên tiếng về quan điểm hòa bình của họ, nên hành động này không mang lại tác dụng. Tôi hiểu hoàn cảnh của các tay vợt Nga và Belarus vì đã trải qua điều tương tự năm 1975. Tennis là môn cá nhân và ở cấp độ này, trừng phạt các tay vợt là sai trái. Họ chỉ nên trừng phạt các đội tuyển".
 
 
Medvedev tay vợt Nga nguy cơ không được dự Wimbelendon
Medvedev - tay vợt Nga nguy cơ không được dự  Wimbledon
 
Nhưng, thật công bằng cho các tay vợt Nga và Belarus khi cả hai Hiệp hội quần vợt nam (ATP) và Hiệp hội quần vợt nữ (WTA) đều đứng về phía họ và bảo vệ quyền lợi cho họ. Cả ATP và WTA hôm 20-5 xác nhận không tính điểm cho Wimbledon năm nay do giải cấm các tay vợt Nga và Belarus. 
 
"Hiệp hội được thành lập trên nguyên tắc đảm bảo công bằng cho mọi tay vợt, thuộc bất kỳ quốc tịch nào. Quyết định cấm các tay vợt Nga và Belarus của Wimbledon xâm phạm quy tắc này của chúng tôi, làm suy yếu tính toàn vẹn của hệ thống bảng điểm. Nó cũng không phù hợp với thỏa thuận tính điểm của chúng tôi. Chúng tôi không còn cách nào khác ngoài việc loại bỏ điểm số ở Wimbledon năm nay". ATP và WTA thông báo hôm 20-5. 
 
Hai hiệp hội đại diện cho các tay vợt nam và nữ, cùng Liên đoàn Quần vợt Quốc tế (ITF) họp ở Madrid (Tây Ban Nha) hai tuần trước. Họ sau đó đã có thêm những cuộc họp trực tuyến trước khi ra quyết định vẫn tính điểm cho các giải khởi động trước Wimbledon nhưng không tính điểm cho Grand Slam ở London. 
 
Việc Wimbledon cấm các tay vợt Nga và Belarus tham dự khiến 17 trong 100 tay vợt hàng đầu thế giới cả nam và nữ không có cơ hội tranh tài ở Grand Slam sân cỏ. 
 
Với quyết định kiên quyết của ATP và WTA thì giải Wimbledon năm nay chỉ đơn thuần là giải biểu diễn. Như vậy tính cạnh tranh của giải sẽ giảm đi rất nhiều. Chưa kể các tay vợt hàng đầu như Nadal và Djokovic đang xem xét không tham gia giải này để phản đối quyết định vô lý và thiếu công bằng của BTC Wimbledon. 
 
Với quyết định dũng cảm này, ATP và WTA khẳng định tennis là môn thể thao cao thượng. 
 
Nam Định