01:05, 19/05/2022

Serie A, chức vô địch sẽ được quyết ở vòng đấu cuối cùng

Khác với chức vô địch được quyết định sớm ở các mùa giải trước, cũng không còn hình ảnh của một câu lạc bộ "một mình một ngựa" băng băng với chức vô địch, mà chức vô địch Serie A mùa giải 2021 - 2022 đã hấp dẫn đúng như dự đoán khi phải đợi tới vòng đấu cuối cùng thì mới có thể xác định được nhà vô địch của mùa giải này.

Khác với chức vô địch được quyết định sớm ở các mùa giải trước, cũng không còn hình ảnh của một câu lạc bộ “một mình một ngựa” băng băng với chức vô địch, mà chức vô địch Serie A mùa giải 2021 - 2022 đã hấp dẫn đúng như dự đoán khi phải đợi tới vòng đấu cuối cùng thì mới có thể xác định được nhà vô địch của mùa giải này.

 

AC Milan đang có quyền tự quyết ở vòng đấu cuối trong cuộc đua với Inter Milan đến ngôi vô địch Serie A mùa giải 2021 - 2022.
AC Milan đang có quyền tự quyết ở vòng đấu cuối trong cuộc đua với Inter Milan đến ngôi vô địch Serie A mùa giải 2021 - 2022.


Có thể nói Serie A mùa giải 2021 - 2022 là một mùa giải hấp dẫn khi diễn ra một cuộc đua tam mã đến với chức vô địch, chứ không còn hình ảnh của một câu lạc bộ “độc bá” cả một giải đấu, hoặc chức vô địch được quyết từ sớm chứ không đợi mùa giải kết thúc. Đó là cuộc đua giữa 2 cái tên AC Milan, Inter Milan và Napoli, cũng là 3 cái tên nổi lên sau khi gã khổng lồ Juventus lâm vào tình trạng suy thoái không thể duy trì được sức mạnh đã từng thống trị Serie A trong một thời gian dài.


Sau khi trải qua 37 vòng đấu, đã có thể xác định chức vô địch Serie A mùa giải 2021 - 2022 sẽ là cuộc tranh đua giữa 2 cái tên AC Milan và Inter Milan ở vòng đấu cuối cùng. Đó là bởi câu lạc bộ Napoli đang xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng với 76 điểm, trong khi Inter Milan đang có 81 điểm và AC Milan 83 điểm, đồng thời có khoảng cách là 6 điểm so với đội xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng là Juventus, nên đã chắc chắn ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng bất chấp kết quả vòng đấu cuối. Trong khi đó, AC Milan với 83 điểm hiệu số thắng thua là +35 sẽ có quyền tự quyết cho chức vô địch so với Inter Milan đang có 81 điểm hiệu số thắng thua là +49. Như vậy, AC Milan sẽ lên ngôi vô địch nếu có được chiến thắng ở vòng đấu cuối với đối thủ là Sassuolo, câu lạc bộ đang xếp thứ 11 trên bảng xếp hạng với 50 điểm, đồng điểm với Torino nhưng kém hơn hiệu số thắng bại. Còn nhiệm vụ của Inter Milan là chiến thắng Sampdoria đang xếp thứ 15 trên bảng xếp hạng với 36 điểm và trông đợi AC Milan hòa hoặc thua để lên ngôi vô địch.


Ngoài cuộc đua tới ngôi vô địch giữa AC Milan và Inter Milan ra, thì những mục tiêu đang chú ý khác như các suất dự cúp châu Âu mùa giải sau, và các suất xuống hạng cũng có những sự tranh chấp khá quyết liệt. Trong khi suất dự Champions League mùa giải sau cuối cùng đã thuộc về Juventus bất chấp kết quả vòng đấu cuối cùng, khi câu lạc bộ này đang có khoảng cách 7 điểm so với câu lạc bộ xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng là Lazio, thì suất dự Europa League và Europa Conference League vẫn đang được tranh chấp. Trong 2 vị trí dự Europa League mùa giải sau, Lazio có khoảng cách 4 điểm so với Fiorentina ở vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng nên đã chắc suất dự Europa League, còn AS Roma phải tranh chấp với Fiorentina và Atalanta suất dự Europa League khi câu lạc bộ này đang có 60 điểm, chỉ hơn vỏn vẹn 1 điểm so với Fiorentina và Atalanta đang đồng 59 điểm. Điều này đồng nghĩa với việc Fiorentina và Atalanta cũng đang tranh chấp nhau suất dự Europa Conference League. Nhưng AS Roma hoàn toàn có khả năng có được suất dự Europa League thông qua việc vô địch Europa Conference League, giải đấu mà họ đã vào đến trận chung kết.


Cuối cùng là 3 suất xuống hạng thì 2 suất đã có chủ là Genoa và Venezia, suất còn lại sẽ là sự tranh chấp giữa Cagliari ở vị trí thứ 18 trên bảng xếp hạng với 29 điểm hiệu số thắng bại -34 và Salernitana ở vị trí thứ 17 trên bảng xếp hạng với 31 điểm hiệu số thắng bại -41. Đối thủ của Cagliari ở vòng cuối là Venezia đã chắc suất xuống hạng, còn đối thủ của Salernitana ở vòng đấu cuối là Udinese đang xếp thứ 12 trên bảng xếp hạng với 44 điểm. Salernitana sẽ an toàn nếu có được chiến thắng bất chấp kết quả từ trận đấu của Cagliari, còn Cagliari sẽ có cơ hội nếu như Salernitana hòa hoặc thua.


Nếu có thể lên ngôi vô địch thì đây cũng là một chức vô địch hoàn toàn xứng đáng cho thầy trò huấn luyện viên Stefano Pioli, đồng thời cũng giúp Serie A trở nên nhiều màu sắc hơn, hấp dẫn hơn, kịch tính hơn, còn không nhàm chán như cái thuở mà Juventus thống trị cả Serie A khiến cho giải đấu này mất đi tính cạnh tranh tương tự như Bayern Munich tại Bundesliga và Paris Saint-Germain tại Ligue 1.

Cao Duy