11:05, 16/05/2022

Arsenal của những người trẻ

Arsenal đang đứng trước cơ hội trở lại top 4 sau khi mùa giải 2021 - 2022 kết thúc, vị trí mà đã từ lâu kể từ ngày Arsene Wenger rời câu lạc bộ họ đã không thể vươn tới. Đây có thể nói là thành quả của những người trẻ, khi từ huấn luyện viên cho đến các trụ cột đều có một điểm chung chính là non kinh nghiệm nhưng thừa nhiệt huyết.

Arsenal đang đứng trước cơ hội trở lại top 4 sau khi mùa giải 2021 - 2022 kết thúc, vị trí mà đã từ lâu kể từ ngày Arsene Wenger rời câu lạc bộ họ đã không thể vươn tới. Đây có thể nói là thành quả của những người trẻ, khi từ huấn luyện viên cho đến các trụ cột đều có một điểm chung chính là non kinh nghiệm nhưng thừa nhiệt huyết.

 

Arsenal đang tiến bộ một cách rõ ràng dưới thời huấn luyện viên Mikel Arteta.
Arsenal đang tiến bộ một cách rõ ràng dưới thời huấn luyện viên Mikel Arteta.


Sau 36 vòng đấu đồng nghĩa với việc Ngoại hạng Anh chỉ còn 2 vòng đấu nữa là chấm dứt, Arsenal đang đứng ở vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng với 66 điểm, có khoảng cách là 1 điểm so với đội xếp thứ 5 là Tottenham, có khoảng cách là 8 điểm so với đội xếp thứ 6 là Manchester United nhưng thi đấu ít hơn 1 trận, có khoảng cách 4 điểm so với đội xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng là Chelsea. Như vậy thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta đang nắm quyền chủ động về một vị trí trong top 4, đồng nghĩa với một suất dự Champions League mùa giải sau, trong khi suất dự Europa League đã chắc chắn có được. Trong 2 trận còn lại của mùa giải, đối thủ của Arsenal sẽ là Newcastle và Everton. Dù đây đều là 2 đối thủ khó chơi, trong đó Newcastle đang vươn lên mạnh mẽ trong nửa sau của mùa giải, còn Everton đang chiến đấu cho mục tiêu trụ hạng, nhưng với những gì mà các Pháo thủ đang trình diễn ở mùa giải này, họ hoàn toàn đủ khả năng dành trọn 6 điểm để đảm bảo suất dự Champions League mùa giải sau.


Trung tâm của thành tích này, “tổng tư lệnh” giúp Arsenal dần đi lên sau một khoảng thời gian không ngắn phải chịu cơn khủng hoảng “hậu Wenger”, lại là một con người rất trẻ, trẻ cả về tuổi nghề lẫn tuổi đời khi chưa từng dẫn dắt bất cứ câu lạc bộ nào ngoài việc làm trợ lý cho Pep Guardiola tại Manchester City, một cựu Pháo thủ dưới thời Arsene Wenger: Mikel Arteta. Thuộc nhóm cựu cầu thủ trở về nắm câu lạc bộ, Mikel Arteta chịu rất nhiều nghi ngờ về khả năng cầm quân, cũng như khả năng thành công khi tuổi nghề còn non trẻ như vậy. Nhưng những gì vị huấn luyện viên này làm với Arsenal đã khiến cho người hâm mộ phải nhìn với con mắt khác, khi câu lạc bộ này đang ngày một tiến bộ hơn nhưng vẫn đảm bảo được lối chơi tấn công đẹp mắt, vẫn nhiệt huyết trong từng trận đấu dù cho đối thủ là ai. Và nếu như Arsenal có thể “cập bến” với một vị trí trong top 4, thì đây cũng là một sự khẳng định mạnh mẽ cho Mikel Arteta.


Nền tảng cho sự thành công của Mikel Arteta tại Arsenal có thể gói gọn trong 2 chữ: sức trẻ. Người trẻ thì sẽ dám nghĩ dám làm, một huấn luyện viên trẻ về tuổi nghề như Mikel Arteta đã biến Arsenal trở thành thế giới của những người trẻ tuổi khi mạnh dạn trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ, và đáp lại là một Arsenal thi đấu nhiệt tình, rực lửa trong từng bước chạy. Đó là Arsenal của những Eddie Nketiah 22 tuổi, Martin Odegaard 20 tuổi, Bukayo Saka 20 tuổi, Gabriel Martinelli 20 tuổi, Emile Smith Rowe 21 tuổi… đã là trụ cột của câu lạc bộ; đó là Arsenal mà những cái tên như Gabriel 24 tuổi, Ben White 24 tuổi, Kieran Tierney 24 tuổi, Nicolas Pepe 26 tuổi… đã có thể xem như già dặn kinh nghiệm; những Granit Xhaka, Alexandre Lacazette, Cedric Soares… đã xem như là “cây cao bóng cả” của câu lạc bộ, thậm chí là Pierre-Emerick Aubameyang đang tung hoành tại Barcelona đã được xem là lão tướng ở tại Arsenal.


Chính cái đội hình trẻ hàng đầu Ngoại hạng Anh ấy đã giúp cho người hâm mộ Arsenal như thấy lại được hình ảnh của một Arsenal với lối chơi tấn công khiến người ta say mê dưới thời Arsene Wenger. Những chân sút chỉ mới xấp xỉ 20, 21 tuổi như Bukayo Saka, Emile Smith Rowe, Martin Odegaard, Gabriel Martinelli… mới là đòn bẩy đưa Arsenal lọt vào top 4 mùa giải này, chứ không phải là những chân sút dày dạn kinh nghiệm như Alexandre Lacazette, Pierre-Emerick Aubameyang, Nicolas Pepe… Dĩ nhiên tuổi trẻ sẽ đi kèm với những khuyết điểm như thiếu kinh nghiệm thi đấu, thiếu bản lĩnh thi đấu, thiếu cái đầu lạnh ở những thời điểm cần thiết… sẽ khiến cho họ để thua những trận đấu rất đáng tiếc. Nhưng kinh nghiệm có thể bù đắp theo thời gian, còn những gì mà Mikel Arteta cùng những cầu thủ trẻ của ông đang xây dựng tại Arsenal chính là những gì mà câu lạc bộ cần để lấy lại ánh hào quang trong quá khứ. Những người hâm mộ Arsenal đang rất mong chờ mùa giải sau, khi mà Mikel Arteta cùng các cầu thủ trẻ đã được tích lũy thêm kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu, khi mà có thêm một kỳ chuyển nhượng Hè 2022 để bổ sung thêm lực lượng. Đó có lẽ sẽ là thời điểm mà người hâm mộ Arsenal kỳ vọng câu lạc bộ sẽ trở thành ứng cử viên cho chức vô địch Ngoại hạng Anh, chứ không chỉ đơn giản là tranh chấp một suất dự cúp châu Âu mùa giải sau nữa.

Cao Duy