07:11, 21/11/2021

Solskjaer từ chức là cách tốt nhất lúc này

Nếu như nói 5 trận đấu gần nhất của Manchester United trên các mặt trận là những bài test cuối cùng đối với khả năng của thượng tầng câu lạc bộ này đối với Ole Gunnar Solskjaer, thì chắc chắn vị huấn luyện viên này phải bị đánh trượt. Giờ đây người hâm mộ đang đặt câu hỏi, liệu Solskjaer có từ chức hay chờ bị sa thải?

Nếu như nói 5 trận đấu gần nhất của Manchester United trên các mặt trận là những bài test cuối cùng đối với khả năng của thượng tầng câu lạc bộ này đối với Ole Gunnar Solskjaer, thì chắc chắn vị huấn luyện viên này phải bị đánh trượt. Giờ đây người hâm mộ đang đặt câu hỏi, liệu Solskjaer có từ chức hay chờ bị sa thải?

 

Manchester United đã thua một cách đáng xấu hổ trước một Watford đang nằm trong nhóm có nguy cơ xuống hạng.
Manchester United đã thua một cách đáng xấu hổ trước một Watford đang nằm trong nhóm có nguy cơ xuống hạng.


Manchester United của huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer ở giai đoạn hiện tại có thể nói thi đấu khá là tệ. Trong 10 trận gần nhất trên các mặt trận, họ chỉ có 3 trận thắng, còn lại là 2 trận hòa và tới 5 trận thua. Riêng ở giải bóng đá Ngoại hạng Anh, sau 12 vòng đấu thì nửa đỏ thành Manchester có 5 trận thắng, 2 trận hòa và 5 trận thua, ghi được 20 bàn để thủng lưới 21 bàn. Trong 5 vòng đấu gần nhất tại Ngoại hạng Anh, Manchester United chỉ có 1 trận thắng và thua cả 4 trận còn lại. Còn nếu lấy cột mốc từ trận thua mất mặt 0-5 trước Liverpool để làm “bài test” cho khả năng của huấn luyện viên Solskjaer, thì trong 4 trận đấu kế tiếp thì Manchester United chỉ có đúng 1 trận thắng, còn lại là 1 trận hòa và 2 trận thua. Nhưng thậm chí trận thắng 3-0 trước Tottenham đó cũng không được đánh giá cao, khi câu lạc bộ này đang trong giai đoạn khủng hoảng dẫn đến huấn luyện viên Nuno Espirito Santo bị sa thải sau đó.


Nhưng nếu trận hòa 2-2 trước Atalanta còn có thể tạm chấp nhận được, trận thua 0-2 trước Manchester City xem như không có gì bất ngờ khi thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola vốn được đánh giá cao hơn và đang có phong độ rất tốt, thì trận thua 1-4 trước Watford trong khuôn khổ vòng 12 Ngoại hạng Anh vừa qua có thể xem là một sự tủi hổ đối với câu lạc bộ Manchester United bởi Watford đang đứng ở một đẳng cấp có thể nói là kém quá xa đối với thầy trò huấn luyện viên Solskjaer.


Trước khi bước vào trận đấu với Manchester United, Watford là một câu lạc bộ đang đứng trước cơn khủng hoảng, đang chật vật cho mục tiêu trụ hạng ở mùa giải này. Sau 11 vòng đấu Watford chỉ mới có 3 trận thắng, còn lại là 1 trận hòa và 7 trận thua, ghi được 12 bàn thủng lưới 19 bàn, có được 10 điểm xếp thứ 17 trên bảng xếp hạng, chỉ cách nhóm xuống hạng vỏn vẹn 1 điểm. Đó là câu lạc bộ đã thua 4/5 vòng đấu gần nhất, chưa từng có trận đấu nào mà không bị chọc thủng lưới, khiến cho họ đang là một trong những câu lạc bộ có hàng thủ tệ nhất Ngoại hạng Anh, và đó cũng là lý do khiến cho huấn luyện viên Xisco Munoz bị sa thải và huấn luyện viên kỳ cựu Claudio Ranieri được bổ nhiệm thay thế vào ngày 6-10 vừa qua. Trong khi đó Solskjaer có gì? Kể từ khi đến với Manchester United vào năm 2018, huấn luyện viên này đã liên tục được bổ sung lực lượng với những ngôi sao hàng đầu thế giới, những thương vụ bom tấn như: Harry Maguire, Bruno Fernandes, Edinson Cavani, Donny van de Beek, Raphael Varane, Jadon Sancho, Cristiano Ronaldo… Với một đội hình toàn là ngôi sao như vậy, với xấp xỉ 500 triệu bảng Anh đã chi ra, với thời gian nắm quyền dài như vậy, những gì mà Solskjaer làm được ở mùa bóng này chỉ là sự thất vọng.


Hãy xem những gì họ đã làm được với Watford, thì ngoài việc cầm bóng nhiều hơn, chuyền bóng nhiều hơn ra, còn lại chỉ là sự bị đè ép gần như hoàn toàn trên mặt trận tấn công. Manchester United nắm 60% thời lượng bóng, có 538 đường chuyền, có 9 lần dứt điểm 3 lần dứt điểm chính xác ghi được 1 bàn, 84 lần tấn công với 35 lần tấn công nguy hiểm, trong khi thầy trò huấn luyện viên Claudio Ranieri có tới 20 lần dứt điểm, 7 lần dứt điểm chính xác ghi được 4 bàn, 111 lần tấn công với 53 lần tấn công nguy hiểm. Những con số cho thấy được sự yếu kém trong cả tấn công lẫn phòng ngự của nửa đỏ thành Manchester, dù cho Solskjaer đã làm tất cả những gì ông có thể, kể cả việc sử dụng Donny van de Beek, một cầu thủ ông không thích dùng, ngay từ đầu hiệp 2.


Sau tất cả những gì mà Solskjaer đã thể hiện tại Manchester United, người ta chỉ thấy một huấn luyện viên yếu trong chiến thuật, không nhạy trong xử lý tình huống trên sân, không giỏi trong việc sử dụng nhân sự. Rất khó hiểu thượng tầng câu lạc bộ này có thể mong chờ điều gì vào một vị huấn luyện viên như vậy, ngoại trừ một phép màu? Và chính bản thân Ole Gunnar Solskjaer, nếu ông thực sự yêu Manchester United, từ chức là cách tốt nhất để người hâm mộ còn giữ lại tình cảm đối với một huyền thoại của câu lạc bộ.

Cao Duy