12:11, 23/11/2021

Huấn luyện viên như thế nào mới phù hợp với Manchester United ở thời điểm hiện tại?

Sau khi Ole Gunnar Solskjaer đã có thỏa thuận rời khỏi vị trí huấn luyện viên trưởng của Manchester United do không thể dẫn dắt câu lạc bộ đạt được những thành quả như mong đợi, thì câu hỏi được đặt ra lúc này sẽ là một huấn luyện viên như thế nào mới phù hợp với Manchester United ở thời điểm hiện tại.

Sau khi Ole Gunnar Solskjaer đã có thỏa thuận rời khỏi vị trí huấn luyện viên trưởng của Manchester United do không thể dẫn dắt câu lạc bộ đạt được những thành quả như mong đợi, thì câu hỏi được đặt ra lúc này sẽ là một huấn luyện viên như thế nào mới phù hợp với Manchester United ở thời điểm hiện tại.

 

Tìm kiếm sự thay thế cho Ole Gunnar Solskjaer cũng không phải là dễ dàng.
Tìm kiếm sự thay thế cho Ole Gunnar Solskjaer cũng không phải là dễ dàng.


Trước tiên phải nói tới những thuận lợi cũng như khó khăn dành cho người chiếc ghế mà Solskjaer để lại. Mà nói tới thuận lợi, chắc chắn phải nói tới một đội hình có chất lượng rất tốt mà Manchester United đang có, với khá nhiều ngôi sao trải đều cả 3 tuyến như: David de Gea, Harry Maguire, Paul Pogba, Bruno Fernandes, Marcus Rashford, Jadon Sancho, Donny van de Beek, Cristiano Ronaldo… Tuy có một số cái tên đang không có được phong độ tốt nhất, nhưng đẳng cấp của họ là vẫn còn ở đó, vấn đề là tân huấn luyện viên có thể khai thác tốt nhất được tiềm năng của họ hay không mà thôi.


Nhưng khó khăn tại Manchester United chắc chắn là khá nhiều, mà nổi bật nhất chính là sức ép thành công và sự can thiệp về mặt chuyên môn rất lớn. Không nói đến sức ép thành công, vì đơn giản là bất cứ câu lạc bộ lớn nào, đặc biệt là những câu lạc bộ có truyên thống thành công lâu đời như Manchester United, đều sẽ có những đòi hỏi về thành công rất lớn, mà cụ thể là những danh hiệu, những chiếc cúp vô địch sẽ là những mục tiêu hết sức cụ thể. Khó khăn đến từ Manchester United còn đến từ sự can thiệp về mặt chuyên môn đến từ rất nhiều phía, đó là sự can thiệp về mua bán cầu thủ đến từ thượng tầng câu lạc bộ, đó là ảnh hưởng rất lớn đến từ Sir Alex Ferguson, đó là ảnh hưởng đến từ các huyền thoại của câu lạc bộ như Roy Keane, Gary Neville, Rio Ferdinand… những người đang làm công tác bình luận cho các đài truyền hình. Ngoài ra, kinh nghiệm đối với với truyền thông của nước Anh cũng là một vấn đề không hề nhỏ.


Những yêu cầu của thượng tầng Manchester United đối với huấn luyện viên cũng không đơn giản. Đó không chỉ là sức ép về mặt thành tích, về mặt thời gian cho sự thành công, mà còn những yêu cầu không chỉ về mặt công tác huấn luyện. Với phong cách thường thấy của các câu lạc bộ lớn có lịch sử lâu đời như Manchester United, huấn luyện viên câu lạc bộ không chỉ nắm công tác huấn luyện, chiến thuật, mà còn phải nắm luôn cả công tác quản trị, định hướng phát triển của câu lạc bộ, công tác có thể nói là lạ lẫm đối với khá nhiều huấn luyện viên ở những giải đấu khác. Nếu không có kinh nghiệm quản lý, chắc chắn điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với công tác huấn luyện.


Sau khi đã để vuột mất Antonio Conte vào tay Tottenham một cách đáng tiếc do sự lừng khừng, thiếu quả quyết đối với Ole Gunnar Solskjaer, những cái tên có thể thỏa mãn yêu cầu của Manchester United thực ra cũng không quá nhiều. Có thể kể ra một số cái tên như Zinedine Zidane, Mauricio Pochettino, Brendan Rodger, Erik ten Hag, Nuno Espirito Santo… Trong đó ngoại trừ Mauricio Pochettino đang dẫn dắt Paris Saint-Germain, Brendan Rodger đang dẫn dắt Leicester City, Erik ten Hag đang dẵn sắt Ajax là đáng chú ý, thì những cái tên còn lại đang ở trong tình trang thất nghiệp. Nếu nói về quen thuộc Ngoại hạng Anh, thì những huấn luyện viên đã và đang làm việc tại Ngoại hạng Anh như Mauricio Pochettino, Brendan Rodger, Nuno Espirito Santo… sẽ có lợi thế; nếu nói về sức đảm bảo về mặt tên tuổi thì Zinedine Zidane chắc chắn là cái tên mang đến sự đảm bảo nhất; còn nếu nói về khả năng quản trị và xây dựng lối chơi, thì đó lại là sở trường của Mauricio Pochettino và Erik ten Hag.


Như vậy, thượng tầng Manchester United sẽ có 2 lựa chọn, nếu như hướng tới yêu cầu có danh hiệu trong thời gian ngắn, những mẫu huấn luyện viên đấu cúp như Zinedine Zidane, Brendan Rodger, và thậm chí như mou đang làm việc tại AS Roma sẽ được hướng tới. Còn nếu muốn xây dựng lối chơi đẹp mắt, quản trị tốt để có được kết quả khả quan về mặt lợi nhuận, không quan trọng kết quả nhất thời, thì có thể nhắm vào mẫu huấn luyện viên như Mauricio Pochettino hoặc Erik ten Hag. Dĩ nhiên những tên tuổi tầm trung như Nuno Espirito Santo sẽ không phải mục tiêu của Manchester United, đồng thời cũng có những cái tên đang có kế hoạch riêng như Zinedine Zidane đang nhắm vào chiếc ghế huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia Pháp. Nhưng rút kinh nghiệm trường hợp của Antonio Conte, thượng tầng Manchester United phải quyết định sớm để có thời gian thuyết phục, cũng như để tân huấn luyện viên có thời gian lên kế hoạch đối với câu lạc bộ cho phần còn lại của mùa giải, cũng như kế hoạch cho mùa giải mới ngay từ thời điểm hiện tại.

Cao Duy