12:11, 09/11/2021

Atletico Madrid, quen khổ không quen sướng

Bước vào mùa giải mới 2021 - 2022 với tư cách là đương kim vô địch La Liga, Atletico Madrid hướng tới khá nhiều mục tiêu lớn trong mùa giải này. Nhưng sau 1/3 chặng đường, người ta lại thấy câu lạc bộ này đang ngày càng… "mất chất".

Bước vào mùa giải mới 2021 - 2022 với tư cách là đương kim vô địch La Liga, Atletico Madrid hướng tới khá nhiều mục tiêu lớn trong mùa giải này. Nhưng sau 1/3 chặng đường, người ta lại thấy câu lạc bộ này đang ngày càng… “mất chất”.

 

Atletico Madrid đang thi đấu không được tốt trong giai đoạn đầu mùa giải 2021 - 2022.
Atletico Madrid đang thi đấu không được tốt trong giai đoạn đầu mùa giải 2021 - 2022.


Thầy trò huấn luyện viên Diego Simeone bước vào mùa giải mới 2021 - 2022 với tư cách là nhà đương kim vô địch La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha), và dĩ nhiên mục tiêu của họ vẫn sẽ là ngôi vương mùa giải mới, thậm chí là chức vô địch Champions League. Không phải là Atletico Madrid đặt mục tiêu quá cao, khi mà họ thực sự có thực lực để làm điều đó. Cơ sở của họ là Diego Simeone đang có trong tay hàng loạt hảo thủ trong đội hình, trải đều cả ba tuyến như: Jose Maria Gimenez, Rodrigo De Paul, Koke, Joao Felix, Antoine Griezmann, Luis Suarez, Angel Correa, Kieran Trippier… Với một đội hình mạnh như vậy, rõ ràng Atletico Madrid không ngán ngại bất cứ ông lớn châu Âu nào, đặc biệt khi họ đang có một Diego Simeone, một trong những huấn luyện viên hàng đầu thế giới hiện nay.


Thế nhưng khi mà mùa giải đã đi qua 1/3 chặng đường, những gì mà Atletico Madrid đạt được lại chỉ mang đến những sự thất vọng. Lại đấu trường La Liga, thầy trò huấn luyện viên Diego Simeone đang xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng sau 12 trận, với 6 trận thắng 5 trận hòa và 1 trận thua, ghi được 21 bàn thủng lưới 13 bàn, có được 23 điểm kém đội dẫn đầu bảng xếp hạng là Real Sociedad 5 điểm. Còn ở đấu trường Champions League, họ đang xếp thứ 3 bảng B với thành tích 1 trận thắng 1 trận hòa và 2 trận thua sau 4 lượt đấu, ghi 4 bàn và thủng lưới 6 bàn, có được 4 điểm kém tới 8 điểm so với đội đang dẫn đầu bảng xếp hạng là Liverpool.


Đây là những thành tích không thể gọi là ổn được, khi mà tại La Liga họ đang kém hơn Real Sociedad và Sevilla, những câu lạc bộ luôn được đánh giá thấp hơn. Thậm chí ngay cả Real Madrid đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng kia, cũng là một Real Madrid không phải ở trạng thái mạnh nhất khi Carlo Ancelotti mới lên nắm đội ở mùa giải này, và cũng đang ở trong giai đoạn chuyển tiếp cho các cầu thủ trẻ. Với việc Barcelona lẫn Real Madrid đều có những sự bất ổn riêng, thì rõ ràng đây sẽ là cơ hội không thể tốt hơn để Atletico Madrid bảo vệ danh hiệu vô địch, nhưng có vẻ như mọi chuyện lại không đơn giản như vậy. Còn tại đấu trường Champions League, trận hòa trước Porto và thất bại tuyệt đối trước Liverpool đang đẩy họ trước nguy cơ phải xuống Europa League thi đấu trong phần còn lại của mùa giải.


Vậy điều gì đã khiến cho thầy trò huấn luyện viên Diego Simeone có những sự bất ổn như vậy sau một mùa giải thành công? Có lẽ đó chỉ đơn giản là họ không quen đứng ở vị thế như vậy, hay nói cái khác, có lẽ họ đã quen khổ chứ không quen sướng. Atletico Madrid dưới thời Diego Simeone luôn nổi tiếng là một câu lạc bộ chơi thứ bóng đá thực dụng đầy toán tính đến đáng sợ, là thứ bóng đá phòng ngự phản công sắc lẹm, là thứ bóng đá đầy bản lĩnh luôn biết khiến cho đối thủ cảm thấy tuyệt vọng dù chênh lệch chỉ là tối thiểu. Họ luôn phòng ngự chặt chẽ, nhường thế trận cho đối phương, phá không cho đối phương thực hiện được lối chơi mà họ mong muốn, tận dụng những sai lầm của đối phương dù là nhỏ nhất để kết liễu trận đấu. Nhưng khi họ ra sân với tâm thái của những nhà vô địch, mọi chuyện đã khác.


Ở mùa giải mới này, họ ra sân với tư thái “cửa trên” rất rõ ràng, họ muốn tấn công nhiều hơn, họ muốn ghi bàn nhiều hơn, họ muốn chiến thắng như một nhà vô địch thực thụ, nhưng họ lại đánh mất đi bản ngã của chính mình. Khi chủ động tấn công, một Atletico Madrid chắc chắn đã không còn nữa, mà thay vào đó là một Atletico Madrid đã để thủng lưới 13 bàn sau 12 trận tại La Liga, thủng lưới 6 bàn sau 4 trận tại Champions League. Đã không còn một Atletico Madrid đầy bản lĩnh và chắc chắn nữa, mà thay vào đó là một Atletico Madrid có thể ghi 2,3 bàn vào lưới đối phương những vẫn bị gỡ lại như thường, hoặc đơn giản là những cuộc rượt đuổi tỷ số để rồi mất điểm một cách đáng tiếc. Trước mắt thì thầy trò huấn luyện viên Diego Simeone vẫn còn thời gian để trở lại là chính mình, trước khi tất cả đã muộn. Cuộc đua tới ngôi vô địch La Liga vẫn còn mở rộng, khả năng đi tiếp tại Champions League vẫn còn, những gì còn lại của người hâm mộ chỉ là Diego Simeone sẽ có thể đưa Atletico Madrid trở lại quỹ đạo vốn có hay không mà thôi.

Cao Duy