09:10, 08/10/2021

Tại sao hệ thống phòng ngự của đội tuyển Việt Nam vận hành không tốt ở trận đấu với Trung Quốc?

Việc đội tuyển Việt Nam thất bại trước đội tuyển Trung Quốc với tỷ số sát sao 2-3 trong khuôn khổ giai đoạn 3 vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, đã mang đến rất nhiều tiếc nuối cho những người hâm mộ nước nhà.

Việc đội tuyển Việt Nam thất bại trước đội tuyển Trung Quốc với tỷ số sát sao 2-3 trong khuôn khổ giai đoạn 3 vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, đã mang đến rất nhiều tiếc nuối cho những người hâm mộ nước nhà. Không chỉ tiếc nuối về cơ hội có được điểm số đầu tiên ở vòng loại thứ 3 này, cũng là điểm số lịch sử của đội tuyển Việt Nam tại sân chơi World Cup, mà còn tiếc nuối bởi chúng ta đã có những lúc thi đấu không thua kém gì so với đội tuyển Trung Quốc, chẳng hạn như trong hiệp 1 và khoảng 15 phút cuối hiệp 2. Một câu hỏi được đặt ra là tại sao một hàng thủ có tiếng là vững chắc của đội tuyển Việt Nam lại tỏ ra yếu thế và mắc lỗi để phải nhận bàn thua trong hiệp 2, thậm chí là trong những tình huống có phần giống nhau?

 

Đội tuyển Việt Nam đã thi đấu rất tốt trước các cầu thủ đội tuyển Trung Quốc.
Đội tuyển Việt Nam đã thi đấu rất tốt trước các cầu thủ đội tuyển Trung Quốc.


Để lý giải cho điều này, chúng ta hãy xem những gì diễn ra ở hiệp 1, thời điểm mà cả 2 đội tuyển có thể xem là ở thế giằng co tương đương nhau. Đội tuyển Trung Quốc hơi nhỉnh hơn về thời lượng kiểm soát bóng là 53%, nhưng đội tuyển Việt Nam mới là đội sở hữu nhiều pha bóng nguy hiểm hơn với 7 lần dứt điểm 2 lần trúng mục tiêu, trong khi của đội tuyển Trung Quốc là 5 lần dứt điểm 1 lần trúng mục tiêu. Trong hiệp đấu này cả 2 đội đều thi đấu thận trọng, trong đó đội tuyển Trung Quốc chủ yếu tấn công từ 2 biên với những quả tạt bóng để các cầu thủ tấn công tận dụng ưu thế chiều cao trong không chiến. Có thể thấy những bài tấn công này của đội tuyển Trung Quốc không mấy hiệu quả, khi mà hệ thống phòng ngự của đội tuyển Việt Nam đã quá quen với việc đối đầu với những đối thủ mạnh về không chiến. Tấn công không thành công, đội tuyển Trung Quốc sẽ phải chịu những pha phản công nhanh của đội tuyển Việt Nam, và chịu lép vế hơn trong số lần dứt điểm là điều có thể hiểu được.


Nhưng phải nhìn nhận một thực tế, hiệp 1 là thời điểm để 2 đội tuyển thăm dò lẫn nhau, trong khi đội tuyển Việt Nam thăm dò thực hư của đối thủ, thì hiển nhiên huấn luyện viên đội tuyển Trung Quốc cũng sẽ thăm dò được những khiếm khuyết của đội tuyển Việt Nam. Và huấn luyện viên Li Tie đã nhìn nhận ra được tử huyệt nơi hệ thống phòng ngự của đội tuyển Việt Nam chính là khả năng chống càn lướt ở khu vực trung lộ, cũng như chống những pha bóng dùng tốc độ xộc thẳng vào vòng cấm địa là không mạnh. Việc điều chỉnh cách tấn công trong hiệp 2, cụ thể là những pha bóng đánh thẳng mặt vào khu vực trước vòng cấm địa, hoặc ép biên để kéo giãn hệ thống phòng ngự rồi dùng những đường bóng dài tạo điều kiện cho các cầu thủ tấn công tận dụng tốc độ phá bẫy việt vị băng xuống, đã được áp dụng một cách triệt để.


Nguyên nhân hệ thống phòng ngự của đội tuyển Việt Nam tỏ ra yếu thế và mắc lỗi trước những bài đánh trên đơn giản vì đó là những mắt xích yếu nhất. Dù 2 tiền vệ trung tâm là Tuấn Anh và Hoàng Đức chơi không tệ, nhưng rõ ràng việc thiếu vắng đi Hùng Dũng đã khiến cho khả năng tranh chấp tay đôi ở khu vực giữa sân đã giảm sút đi không ít, mà đây chính là nguyên nhân dẫn đến bàn thua đầu tiên. Ở 2 biên thì Hồng Duy và Văn Thanh rõ ràng khả năng tranh chấp không thể bằng được Trọng Hoàng và Văn Hậu, khiến cho các tiền vệ phải dạt biên hỗ trợ tạo nên những sơ hở bên trong. Các trung vệ như Duy Mạnh, Tiến Dũng… không còn sự thay thế nào tốt hơn ngoài những cầu thủ trẻ non kinh nghiệm như Thanh Bình. Và đó cũng là nguyên nhân dẫn đến bàn thua thứ 2 và 3.


Có thể thấy, tiếc nuối thì tiếc nuối, đội tuyển Việt Nam cùng huấn luyện viên Park Hang-seo đã làm hết khả năng, nhưng lại bị hạn chế bởi chiều sâu cũng như chất lượng đội tuyển ở thời điểm hiện tại. Đó rõ ràng không phải lỗi của họ, và điều mà người hâm mộ Việt Nam nên làm là cảm thông cùng cổ vũ cho chặng đường còn lại tại vòng loại World Cup khu vực châu Á của đội tuyển Việt Nam.

Cao Duy