10:10, 25/10/2021

Ổn và chưa ổn ở Barcelona

Việc Câu lạc bộ Barcelona thất bại trong trận "siêu kinh điển" trước Real Madrid với tỷ số 1-2 không phải là điều gì bất ngờ, thậm chí đây còn là kết quả được rất nhiều người dự đoán từ trước. Đó là bởi xét về phong độ cũng như lực lượng, mùa giải này Barcelona đều thua kém một cách rõ ràng so với Real Madrid.

Việc Câu lạc bộ Barcelona thất bại trong trận “siêu kinh điển” trước Real Madrid với tỷ số 1-2 không phải là điều gì bất ngờ, thậm chí đây còn là kết quả được rất nhiều người dự đoán từ trước. Đó là bởi xét về phong độ cũng như lực lượng, mùa giải này Barcelona đều thua kém một cách rõ ràng so với Real Madrid.


Xét về phong độ, trong 8 vòng đấu gần nhất tại La Liga, Real Madrid chỉ để thua 1 trận, còn lại hòa 1 trận và thắng 6 trận, nằm trong nhóm ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch mùa giải này. Trong khi đó, Barcelona có 1 trận thua, 3 trận hòa và 4 trận thắng, nằm ở khu vực giữa bảng xếp hạng. Còn nếu xét cả ở đấu trường Champions League thì sau 3 vòng đấu, Real Madrid đang có 6 điểm, Barcelona chỉ có 3 điểm. Qua đó có thể thấy được ở giai đoạn hiện tại, Real Madrid đang có phong độ tốt hơn so với Barcelona.


Còn xét về mặt lực lượng thì lại càng là mặt vượt trội của “Kền kền trắng”. Trong khi Huấn luyện viên Ronald Koeman đang phải xây mới lại gần như hoàn toàn đội hình của Barcelona, với một vài cựu binh tuổi tác đã cao như: Gerard Pique, Jordi Alba, Sergio Busquets… cùng hơn nửa lực lượng ra sân là những cầu thủ trẻ; thì trong tay Huấn luyện viên Carlo Ancelotti vẫn còn nguyên đó Karim Benzema - Casemiro - Toni Kroos - Luka Modric, bộ khung đã mang đến vinh quang cho Real Madrid trong một khoảng thời gian rất dài. Rõ ràng xét về mặt tài năng lẫn kinh nghiệm bản lĩnh thi đấu, Barcelona cũng không thể sánh bằng.


Với sự thua kém như vậy, không khó để thấy được những điểm bất ổn trong đội hình của Barcelona. Đó là hệ thống phòng ngự không tốt khi Gerard Pique tỏ ra chậm chạp ở tuổi 34, Eric Garcia còn quá non nớt và Oscar Mingueza chất lượng cũng không quá cao. Còn ở hàng công, trong khi Philippe Coutinho vẫn chỉ là cái bóng của chính mình trong quá khứ, thì Memphis Depay và Ansu Fati không sắc xảo bằng Sergio Aguero ở vị trí tiền đạo mũi nhọn. Với việc Sergio Aguero năm nay đã 33 tuổi và thời gian qua liên tục gặp chấn thương, hàng công của Barcelona khó có thể xem là một hàng công mạnh được.


Tuy vậy, Barcalona vẫn có những mặt ổn, có những gương mặt có triển vọng để trở thành trụ cột cho đội bóng trong tương lai. Người ta không khó để thấy điều này ngay trong trận “Siêu kinh điển”, khi hàng tiền vệ của Barcelona tỏ ra không chút thua kém những ngôi sao bên phía Real Madrid. Đó là một hàng tiền vệ cầm bóng và điều phối bóng tốt, giúp Barcelona có thời lượng kiểm soát bóng thậm chí còn nhiều hơn cả Real Madrid. Đó là một hàng tiền vệ gồm những cái tên còn rất trẻ như: Frenkie de Jong 24 tuổi, Gavi 17 tuổi, Sergino Dest 20 tuổi, Pedri 18 tuổi… đang tiến bộ rất nhanh dưới sự dẫn dắt của Sergio Busquets.


Barcelona đang có một thế hệ trẻ đầy tài năng, cái họ thiếu chỉ là thời gian để phát triển thế hệ trẻ này, cũng như những ngôi sao đẳng cấp để dẫn dắt thế hệ này đi đúng hướng. Nếu tiếp tục tin tưởng Ronald Koeman, tiếp tục đi theo con đường đầu tư vào cầu thủ trẻ, cũng như có thể đưa về một vài ngôi sao thực sự phù hợp để tạo nên một bộ khung đủ vững chắc, ngày gã khổng lồ Barcelona trở lại cũng không phải quá xa.


Trần Khánh